Vụ 500 giáo viên mất việc ở Đắk Lắk: Gửi tâm thư lên Thủ tướng

Duy Hậu Thứ năm, ngày 20/09/2018 09:17 AM (GMT+7)
Hàng trăm giáo viên hợp đồng dôi dư tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã cùng ký tên vào một bức tâm thư gửi Thủ tướng Chính phủ. Họ mong được Thủ tướng xem xét để có hướng xử lý nhân văn hơn.
Bình luận 0

Ngày 20.9, hàng trăm giáo viên (GV) hợp đồng tại huyện Krông Pắk đã gửi bức tâm thư tới Thủ tướng Chính phủ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình trước việc bị chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ).

img

Bức tâm thư của các giáo viên bị chấm dứt hợp đồng tại huyện Krông Pắk gửi Thủ tướng Chính phủ.

Như Dân Việt đã phản ánh, từ năm 2010-2016, 3 đời chủ tịch huyện Krông Pắk đã ký dôi dư hơn 578 GV. Kết quả rà soát của UBND huyện Krông Pắk, trong số giáo viên dôi dư này có 370 trường hợp có vị trí tuyển dụng, 208 trường hợp không có vị trí tuyển dụng, trong khi đó, biên chế sử dụng của huyện chỉ còn 83 chỉ tiêu.

Trước tình trạng này, ngày 9.3, UBND huyện Krông Pắk đã có thông báo sẽ chấm dứt HĐ đối với 208 GV không có vị trí tuyển dụng. Số giáo viên còn lại sẽ được thi tuyển để chọn 83 chỉ tiêu. Tuy nhiên, tại kỳ thi tuyển viên chức ngày 22.4, chỉ có 28 GV trúng tuyển.

Do sự việc gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều nên sau khi có thông báo chấm dứt HĐ đối với các GV dôi dư, UBND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu UBND huyện Krông Pắk tạm dừng việc này, tìm hướng xử lý phù hợp.

Sau khi đưa ra nhiều phương án, trong đó có cả việc sẽ trích ngân sách để hỗ trợ các GV sau khi bị thôi việc, vào tháng 8 vừa qua, UBND huyện Krông Pắk đã yêu cầu các trường thực hiện việc chấm dứt HĐ đối với các giáo viên dôi dư chậm nhất đến 30.8. Sau đó, thời hạn này được lùi lại đến ngày 30.10.

Nhiều tháng qua, kể từ khi UBND huyện Krông Pắk thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ đối với các GV dôi dư, hàng trăm GV nằm trong diện này đã hết sức hoang mang, lo lắng.

Và khi đứng trước tình cảnh không thể cứu vãn, các GV đã viết bức tâm thư mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lý sự việc hợp tình, hợp lý và nhân văn hơn.

Theo các GV, khi bước chân vào nghề, họ đã gặp rất nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần. Tuy vậy, họ vẫn bám lớp, bám trường với hy vọng được xét tuyển vào biên chế để được cống hiến hết tâm lực.

Cũng theo các GV, tình trạng dôi dư GV ở huyện Krông Pắk xuất phát từ lỗi của các lãnh đạo huyện chứ không phải do GV. Trong bức tâm thư, các GV đã kể ra nhiều khó khăn sau khi bị chấm dứt HĐ. “Mong muốn tột cùng của chúng cháu là hằng ngày được đứng trên bục giảng, nhưng nếu đã không thể thì phải có giải pháp nhân văn để chúng cháu ổn định cuộc sống" - bức tâm thư viết.

img

Hàng trăm giáo viên bị chấm dứt hợp đồng tại huyện Krông Pắk hết sức hoang mang về tương lai của mình. 

Theo bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, để giảm bớt khó khăn cho các GV bị chấm dứt HĐ, trước đây huyện và các ngành đề xuất xây dựng đề án đào tạo chuyển đổi ngành nghề và có chính sách hỗ trợ.

Theo đề xuất, nguồn kinh phí để hỗ trợ cho các GV bị chấm dứt HĐ khoảng 7-8 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án này không được chấp nhận vì không đảm bảo theo quy định. Hiện nay, huyện chỉ trích ngân sách khoảng 1 tỷ đồng chủ yếu để chi trả các khoản lương, phụ cấp mà trước đây các trường không có kinh phí trả đủ theo quy định cho các GV HĐ. Bên cạnh đó, việc đào tạo chuyển đổi ngành nghề cũng không thực hiện được do đây là dạng HĐ có thời hạn chứ chưa phải là biên chế.

Cũng theo bà Trinh, liên quan đến sự việc này, có gần 100 hiệu trưởng các trường và cán bộ các phòng ban chuyên môn bị xem xét xử lý kỷ luật do để xảy ra tình trạng dôi dư GV. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, các hiệu trưởng có hình thức kỷ luật khác nhau, trừ một số ít trường hợp nhà trường thực sự thiếu GV.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem