Vụ ĐH Hùng Vương TP.HCM: Không có cơ sở để quy kết ông Lê Văn Lý sai phạm

Thứ sáu, ngày 06/06/2014 20:38 PM (GMT+7)
Tại phiên đối thoại giữa nguyên Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương TP.HCM Lê Văn Lý và đại diện UBND TP.HCM mới đây, Tòa Phúc thẩm (Tòa án Nhân dân Tối cao tại TP.HCM) đã xác định: “Không có cơ sở để quy kết ông Lê Văn Lý có sai phạm về mặt chính trị…”.
Bình luận 0
Theo nguồn tin riêng từ phía HĐQT Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, Dân Việt bất ngờ nhận được biên bản phiên đối thoại ngày 30.5 giữa nguyên Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương TP.HCM Lê Văn Lý và đại diện UBND TP.HCM. Tại biên bản đối thoại này, phía Tòa Phúc thẩm (Tòa án Nhân dân Tối cao tại TP.HCM) do Thẩm phán Phạm Công Hùng chủ trì, khẳng định: “Việc quy kết một con người có vi phạm về mặt chính trị thì phải hết sức thận trọng, không được kết luận một cách vội vã, vượt thẩm quyền của mình”.

Cụ thể, tại Quyết định số 3163 của UBND TP.HCM về việc không công nhận Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM với ông Lê Văn Lý, một trong những nguyên nhân mà phía UBND TP.HCM đưa ra là do ông Lý là “đồng phạm” trong việc… “phát tán tài liệu chính trị trái phép”. Liên quan đến tài liệu này, Dân Việt sau quá trình tìm hiểu phát hiện đây là những văn bản do TS sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã viết liên quan đến bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cũng cần nói thêm, TS sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã là một trong những đại biểu nổi tiếng của Việt Nam, trong suốt hàng chục năm qua, ông đã đi nhiều nước trên thế giới để chứng minh và kêu gọi tầng lớp trí thức trên thế giới góp phần bảo vệ chủ quyền của quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Đặc biệt, ông còn là chủ biên của nhiều cuốn sách chứng minh chủ quyền của Việt Nam trên những quần đảo này, trong đó đáng chú ý là cuốn “Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành.

img

Biên bản phiên đối thoại ngày 30.5 giữa nguyên Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương TP.HCM Lê Văn Lý và đại diện UBND TP.HCM.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến ông Lê Văn Lý bức xúc và quyết định khởi kiện UBND TP.HCM về việc “quy kết” người đồng chí, thành viên sáng lập của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM - TS Hãn Nguyên Nguyễn Nhã. Liên quan đến vấn đề này, tại phiên đối thoại, phía UBND TP.HCM lại cho rằng: “UBND TP.HCM chỉ… viện dẫn theo văn bản 0205 mà HĐQT nhà trường đã nêu chứ không có sự quy kết ông Lý sai phạm về mặt chính trị”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tạ Văn Thành, thành viên HĐQT Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM thừa nhận: “Đây là sai sót của HĐQT Trường ĐH Hùng Vương khi phát hành văn bản”.

Tuy nhiên, không đồng tình với việc chỉ “thừa nhận sai sót” này, một luật sư của Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Việc quy kết ông Lý phát tán tài liệu chính trị trái phép đã gây ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của ông Lê Văn Lý, một nhà giáo ưu tú, một bí thư Đảng ủy với hơn 50 năm tuổi Đảng. Chưa kể văn bản 3163 của UBND TP.HCM cũng gây ảnh hưởng đến uy tín của ông Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, người dành cả cuộc đời đấu tranh cho chủ quyền biển đảo”.

Cũng theo luật sư này: “Khi đã xác định sai sót thì cơ quan ra văn bản phải công khai xin lỗi những cá nhân bị quy kết này chứ không thể đỗ lỗi là… viện dẫn từ một văn bản khác”.

Được biết, kết thúc phiên đối thoại, phía Tòa phúc thẩm cũng đề nghị: “Nay ông Lý tuổi đã cao (76 tuổi), nếu không có nhu cầu làm việc nữa thì cũng nên nghỉ ngơi, không nên gây căng thẳng với nhà trường nơi ông Lý đã cống hiến và xây dựng thành công”. Trả lời vấn đề này, ông Lê Văn Lý khẳng định: “Việc tôi khởi kiện không phải xuất phát từ động cơ cá nhân, cũng không phải từ nhu cầu muốn trở lại làm việc. Lý do tôi khởi kiện là mong muốn UBND TP.HCM xem xét lại tình hình của nhà trường nhằm củng cố sự phát triển, đảm bảo lợi ích của nhà sáng lập và tập thể CB-GV nhà trường”.

Quốc Hải (Quốc Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem