Giữ cho được bản sắc người Dao Thanh Y

Thứ sáu, ngày 07/03/2014 10:23 AM (GMT+7)
“Hiếm có dân tộc nào giữ gìn được bản sắc văn hoá tốt như người Dao Thanh Y huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) đâu. Ngoài các chính sách hỗ trợ bảo tồn của Nhà nước, chính người dân là những người chủ động giữ gìn bản sắc của dân tộc mình”.
Bình luận 0
Bà Nguyễn Thị Thanh - Phó phòng Văn hoá – Thể thao huyện Hoành Bồ tự hào nói vậy.

Đến xã Bằng Cả (Hoành Bồ) nơi người Dao Thanh Y chiếm trên 97%, mới thấy phong trào giữ gìn bản sắc văn hoá ở đây sôi nổi thế nào. Ngoài đội văn nghệ dân gian của xã, lớp học chữ Nôm–Dao cổ, lớp học hát, lớp nhảy cấp sắc, lớp sản xuất rượu bâu luôn được duy trì sinh hoạt hàng tháng.

Đội văn nghệ dân gian xã Bằng Cả có đến 3 nghệ nhân dân gian là cụ Lý Văn Út (73 tuổi), cụ Bàn Văn Khương (76 tuổi) và bà Trương Thị Quý (55 tuổi). Ông Lý Văn Ba- Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ nhiệm Đội văn nghệ dân gian xã Bằng Cả cho hay:

“Đội văn nghệ có 30 thành viên nòng cốt. Chúng tôi tự biên, xây dựng được nhiều chương trình ca múa tiêu biểu mang đậm màu sắc văn hoá dân gian Dao Thanh Y như: Múa cầu mùa, múa rồng, hát giao duyên… Những thành viên ngày ra đồng, lên nương làm việc, tối đến đều nhiệt tình tham gia các hoạt động sinh hoạt. Bên cạnh đó, Đội còn duy trì giảng dạy các lớp học về hát giao duyên, nhảy cấp sắc, thêu may, học chữ Nho... cho thanh thiếu niên trong xã, thu hút trên 100 học viên”.

Chị Bàn Thị Lan, người ở thôn 2 (Bằng Cả) chia sẻ: “Ở xã em, thanh niên ai cũng rất thích được tham gia vào Đội văn nghệ dân gian. Vừa biết thêm được văn hoá dân tộc, vừa được giao lưu, học hỏi”.

Nghệ nhân dân gian Bàn Thị Vinh, ở thôn 4, xã Quảng La đã bước sang tuổi 74, nhưng vẫn tích cực lưu truyền văn hoá dân tộc mình. Bà thêu các trang phục truyền thống rất đẹp, nên nhiều người trong thôn gọi bà là người có “đôi bàn tay vàng”. Bà bảo: “Con gái Dao mà không biết thêu thùa thì khó lấy chồng. Với lại, mỗi cô gái phải tự thêu được một bộ quần áo, khăn mũ đẹp để mặc đi hội, đi chơi, để còn lấy chồng chứ…”.

Mong muốn giữ gìn, phát huy được bản sắc dân tộc mình, bà không tiếc thời gian, công sức để dạy miễn phí cho phụ nữ trong và ngoài xã. Từ năm 2009, Sở VHTTDL Quảng Ninh đã triển khai Dự án Khu bảo tồn bản văn hoá người Dao Thanh Y ở xã Bằng Cả, càng giúp cho bà con gìn giữ và tiếp nối được bản sắc văn hoá dân tộc mình cho các thế hệ sau. “Chúng tôi quyết gìn giữ cho được bản sắc văn hóa người Dao Thanh Y”, ông Lý Văn Ba- Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Cả khẳng định vậy.
Lê San (Lê San)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem