Google lo sợ công cụ AI mới có thể kể chuyện và viết mã lập trình

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 14/12/2022 10:00 AM (GMT+7)
Các nhân viên của Google đã hỏi các giám đốc điều hành tại một cuộc họp chung rằng, liệu chatbot AI đang lan truyền có phải là một “cơ hội bị bỏ lỡ” của công ty hay không.
Bình luận 0

Mọi điều cần biết về AI bot 'đột phá' lan truyền

Cuối tháng trước, OpenAI (được đồng sáng lập bởi tỷ phú Elon Musk và Sam Altman, Giám đốc điều hành hiện nay của công ty) đã phát hành ChatGPT, một công cụ AI mới có thể kể chuyện và viết mã lập trình. Nó có khả năng đảm nhận một số vai trò mà con người thường nắm giữ, chẳng hạn như viết quảng cáo, trả lời các câu hỏi về dịch vụ khách hàng, viết báo cáo tin tức và tạo các tài liệu pháp lý.

ChatGPT là một hệ thống chatbot AI mà OpenAI đã phát hành vào tháng 11 để thể hiện và kiểm tra những gì một hệ thống AI rất lớn, mạnh mẽ có thể thực hiện được. Bạn có thể hỏi nó vô số câu hỏi và thường sẽ nhận được câu trả lời hữu ích.

Ví dụ: Bạn có thể hỏi nó những câu hỏi bách khoa toàn thư như "Giải thích các định luật chuyển động của Newton". Bạn có thể bảo nó, "Hãy viết cho tôi một bài thơ," và khi nó làm, hãy nói, "Bây giờ hãy làm cho nó thú vị hơn".

Đây là nhược điểm: ChatGPT không biết chính xác bất cứ điều gì. Đó là một AI được đào tạo để nhận dạng các mẫu trong một lượng lớn văn bản được thu thập từ internet, sau đó được đào tạo thêm với sự trợ giúp của con người để mang lại cuộc đối thoại hữu ích hơn, tốt hơn. Các câu trả lời bạn nhận được nghe có vẻ hợp lý và thậm chí có căn cứ, nhưng chúng có thể hoàn toàn sai, như OpenAI đã cảnh báo.

Bot trí tuệ nhân tạo này có thể trò chuyện, viết bài luận cho sinh viên và lập trình máy tính. Tuy nhiên, hãy cẩn thận mức độ bạn tin tưởng vào nó. Ảnh: @AFP.

Bot trí tuệ nhân tạo này có thể trò chuyện, viết bài luận cho sinh viên và lập trình máy tính. Tuy nhiên, hãy cẩn thận mức độ bạn tin tưởng vào nó. Ảnh: @AFP.

Gần đây, các nhân viên Google đã và đang nhìn thấy tất cả những tin đồn xung quanh ChatGPT- chatbot trí tuệ nhân tạo đã được ra mắt công chúng vào cuối tháng 11 và nhanh chóng trở thành cơn sốt trên Twitter.

Một số người trong số họ đang tự hỏi Google đang ở đâu trong cuộc đua tạo ra các chatbot tinh vi có thể trả lời các truy vấn của người dùng. Vốn dĩ, hoạt động kinh doanh chính của Google là tìm kiếm trên web và công ty từ lâu đã tự quảng cáo mình là người tiên phong trong lĩnh vực AI. Điển hình là công nghệ đàm thoại của Google được gọi là LaMDA, viết tắt của Language Model for Dialogue Applications.

Tại một cuộc họp chung gần đây, các nhân viên đã bày tỏ lo ngại về lợi thế cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực AI, do sự phổ biến đột ngột của ChatGPT, được ra mắt bởi OpenAI, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco được hỗ trợ bởi Microsoft.

"Đây có phải là một cơ hội bị bỏ lỡ của Google không, dù chúng ta đã có LaMDA được một thời gian?", một câu hỏi được đánh giá cao nhất xuất hiện trong cuộc họp mới nhất. Giám đốc điều hành của Alphabet, Sundar Pichai và Jeff Dean, người đứng đầu bộ phận AI lâu năm của Google, đã trả lời câu hỏi bằng cách nói rằng công ty có khả năng đạt được thành công tương tự, nhưng cái giá phải trả nếu xảy ra sự cố sẽ lớn hơn, vì mọi người sẽ tin tưởng vào câu trả lời mà họ nhận được từ Google.

Hiện tại, hàng tỷ người trên toàn cầu sử dụng công cụ tìm kiếm của Google, trong khi ChatGPT vừa vượt mốc 1 triệu người dùng vào đầu tháng 12. Dean nói: "Điều này thực sự đánh vào nhu cầu mà mọi người đang có, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng những mô hình này có một số loại vấn đề nhất định cần giải quyết".

ChatGPT là sản phẩm trí tuệ của OpenAI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Nhiệm vụ của nó là phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo chung "an toàn và có lợi" hoặc giúp những người khác làm như vậy. Ảnh: @AFP.

ChatGPT là sản phẩm trí tuệ của OpenAI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Nhiệm vụ của nó là phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo chung "an toàn và có lợi" hoặc giúp những người khác làm như vậy. Ảnh: @AFP.

Phía ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đã xuất bản một báo cáo về chủ đề này vào ngày 12/12, xem xét liệu ChatGPT có phải là mối đe dọa đối với Google hay không. Brian Nowak, nhà phân tích hàng đầu của ngân hàng về Alphabet đã viết rằng, trường hợp tiêu cực đối với Google là các mô hình ngôn ngữ AI có thể chiếm thị phần "và phá vỡ vị trí của Google với tư cách là điểm tiếp cận cho mọi người trên Internet".

Tuy nhiên, Nowak cho biết Morgan Stanley vẫn tin tưởng vào vị trí của Google vì công ty đang tiếp tục cải thiện hạng mục tìm kiếm của mình, đồng thời cũng phải hiểu rõ một điều rằng việc tạo ra sự thay đổi hành vi tất nhiên cũng là một rào cản lớn đối với bất kỳ công nghệ mới và cạnh tranh nào ra đời. Ngoài ra, Google đang "xây dựng các mô hình ngôn ngữ tự nhiên tương tự như LaMDA và "chúng tôi tìm kiếm các sản phẩm khác sẽ ra mắt theo thời gian", ông viết.

Pichai cho biết tại cuộc họp rằng công ty đã lên "rất nhiều" kế hoạch cho năm 2023, và cho rằng "đây là lĩnh vực mà chúng tôi cần phải táo bạo và có trách nhiệm nên chúng tôi phải cân bằng điều đó". Pichai cũng nói rằng năm 2023 sẽ đánh dấu một "điểm uốn" đối với cách AI được sử dụng cho các cuộc hội thoại và tìm kiếm.

Trong một tweet vào cuối tuần, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman thừa nhận rằng, ChatGPT có những hạn chế và người dùng nên cẩn thận với mức độ họ dựa vào câu trả lời mà họ nhận được. "Thật sai lầm khi dựa vào nó cho bất cứ điều gì quan trọng ngay lúc này", Altman viết. "Đó là một bản xem trước của sự tiến bộ; chúng tôi có rất nhiều việc phải làm về sự mạnh mẽ và trung thực cung cấp cho nó".

Sundar Pichai phát biểu trên sân khấu trong ngày đầu tiên của Hội nghị Quy tắc năm 2022 của Vox Media tại Beverly Hills, California. Ảnh: @Jerod Harris | Getty Images.

Sundar Pichai phát biểu trên sân khấu trong ngày đầu tiên của Hội nghị Quy tắc năm 2022 của Vox Media tại Beverly Hills, California. Ảnh: @Jerod Harris | Getty Images.

Nhân viên có những mối quan tâm khác về tìm kiếm của Google. Bởi công ty đang bước ra khỏi giai đoạn tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2013, ngoài một giai đoạn trong đại dịch. Doanh thu liên quan đến tìm kiếm chỉ tăng 4% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với hoạt động kinh doanh quảng cáo tổng thể của công ty.

Tại cuộc họp, Pichai đã đọc to câu hỏi sau: "Với những tiêu đề như 'Tìm kiếm của Google đang chết dần', nó không còn như trước nữa, điều này có liên quan đến bạn không, Sundar? Và sự hiểu biết về chủ đề chung đằng sau những mối quan tâm này là gì và chúng ta có thể làm gì với chúng?".

"Tôi nghĩ đó là một câu hỏi hay — Tôi đã đọc tất cả các bài báo đó", Pichai nói. "Tiến độ rất tuyệt vời nhưng cũng đúng là mọi người coi mọi thứ chúng tôi làm là điều hiển nhiên, và họ không ngừng kỳ vọng về phía trước với chúng tôi".

Prabhakar Raghavan, phó chủ tịch cấp cao điều hành tổ chức Kiến thức và Thông tin của Google, cũng trả lời. Ông đã công khai nói rằng Tiktok và Instagram đã bắt đầu chiếm thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm khi người tiêu dùng trẻ tuổi ngày càng chuyển sang tìm kiếm trên các nền tảng trực quan.

Raghavan nói với các nhân viên: "Không thể phủ nhận, chúng ta phải bước lên và trả lời cũng như mô hình hóa những câu hỏi đó". Ông nói: "Kỳ vọng của người dùng không ngừng phát triển — họ đang hỏi chúng tôi những điều mới. Điều đó có nghĩa là chúng tôi phải đẩy mạnh và giải quyết các nhu cầu đó".

Các ước tính của ngành vẫn cho thấy rằng, Google nắm giữ ít nhất 90% thị trường tìm kiếm và công ty vẫn chịu sự giám sát của các nhà quản lý. Các giám đốc điều hành gần đây sẵn sàng nói công khai hơn về sự cạnh tranh của Google trong một thị trường mà họ bị cáo buộc là hoạt động độc quyền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem