GS Đặng Hùng Võ: Nông dân Văn Giang bức xúc là cảm xúc thật

Thứ sáu, ngày 09/11/2012 10:19 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sau buổi tọa đàm với nông dân Văn Giang, Hưng Yên, Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT đã trao đổi với báo chí, chia sẻ đồng cảm với những bức xúc của người dân.
Bình luận 0

Ông đánh giá như thế nào qua vụ việc này?

- Đây là một kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực thi pháp luật. Có những hiện tượng tưởng rằng đơn giản nhưng khi phân tích theo chiều sâu của luật pháp thì lại không hề bình thường. Trước đây ai cũng cho rằng thẩm quyền của con thì bố làm được.

Tuy nhiên sự thực không phải thế. Đúng ra thì thẩm quyền của ai người ấy phải làm. Vì quan niệm thẩm quyền của con thì bố làm được nên mới sinh ra chuyện không cần ông làm nữa mà ông bố đã làm hết tất cả. Tỉnh ko cần phải làm mà Bộ đã làm hết. Sau buổi này tôi sẽ làm kiến nghị về vụ việc để đảm bảo quyền lợi cho bà con nông dân Văn Giang.

img
Giáo sư Đặng Hùng Võ trong buổi tọa đàm với nông dân Văn Giang. Ảnh: Đàm Duy

Nội dung kiến nghị này sẽ được chuyển cho đơn vị nào thưa ông?

- Toàn bộ nội dung kiến nghị sẽ được chuyển cho Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sự thực pháp luật phải làm một lĩnh vực phải hết sức chặt chẽ. Chúng ta không thể quan niệm luật quy định một đằng nhưng cơ quan quản lý có thể làm khác đi.

Đó cũng là một trong những kinh nghiệm đối với việc trước đây Thủ tướng Chính phủ quyết định mọi việc liên quan đến đất đai. Nếu nói chính phủ đã ủy quyền cho Thủ tướng thì cũng chưa hẳn đã đúng về luật. Đó là một kinh nghiệm rất lớn để thấy rằng luật đã đặt ra thì phải thật chặt chẽ và khi thực hiện phải thật chi tiết. Đó là kinh nghiệm đúc rút ra trong cả thời gian dài vừa qua.

Sau cuộc đối thoại tâm trạng của ông thế nào?

- Tôi luôn cảm thấy vô cùng thoải mái. Theo tôi, tất cả mọi chuyện phải qua tranh luận thì mới ra vấn đề được, chứ còn chỉ bình luận chung chung một phía thì rất khó để tìm ra sự thực.

Ông cảm nhận thế nào về thái độ của người dân Văn Giang?

- Tôi thấy họ cũng có những bức xúc, thậm chí đôi khi là gay gắt. Và đương nhiên đó những cảm xúc thật của họ chứ không phải là điều gì đó giả tạo, đóng kịch. Tuy nhiên theo tôi chúng ta có thể thông cảm với họ.

Nếu cho làm lại hai tờ trình thì ông có đặt bút ký không?

- Nói đi thì phải nói lại. Chúng ta cần xem xét kỹ hoàn cảnh của hai tờ trình đó. Trong giai đoạn đó, nói một cách thẳng thắn thì có thể thấy luật pháp về đất đai rất lơ mơ. Có thể xây dựng luật pháp thì chặt chẽ nhưng thực hiện còn chưa thống nhất.

Chính quyền mỗi nơi lại có những kiểu thực hiện riêng. Ngoài ra, cũng cần xét đến những lý do ưu tiên chính đáng cho dự án. Một địa phương đang nghèo nàn mà bỗng dưng có nhà đầu tư đến thì nên ưu tiên cho họ, bởi không ưu tiên thì họ sẽ đi. Tuy nhiên, bất kể là lý do nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng cần làm đúng pháp luật. Kể cả yêu cầu về đẩy nhanh tiến độ dự án.

Xin cảm ơn ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem