Hà Nội, TP.HCM ở Top 50 thành phố đắt đỏ nhất châu Á

Thứ năm, ngày 08/12/2011 07:11 AM (GMT+7)
Hà Nội và TP.HCM có tên trong top 50 thành phố đắt đỏ nhất châu Á với người nước ngoài ở các vị trí thứ 41 và 43. Dẫn đầu danh sách là 4 thành phố của Nhật Bản bao gồm thủ đô Tokyo, Nagoya, Yokohama và Kobe.
Bình luận 0

Báo cáo do Công ty tư vấn nhân lực ECA International (Anh) thực hiện, khảo sát chi phí sinh hoạt của người nước ngoài tại châu Á.

img
Người nước ngoài đi xe máy tại TP.HCM

Nhật Bản có bốn thành phố dẫn đầu danh sách là thủ đô Tokyo, Nagoya, Yokohama và Kobe. Tokyo cũng là thành phố có mức sống đắt đỏ nhất thế giới trong khảo sát của ECA. Nguyên nhân do đồng tiền của Nhật Bản đã tăng mạnh trong vòng 12 tháng qua, tới 20% so với đồng USD.

Trong những tháng gần đây, nhà đầu tư đã đổ xô đến Nhật Bản, được xem như thị tường tiền tệ an toàn giữa bối cảnh thị trường biến động do lo sợ khủng hoảng nợ châu Âu và kinh tế toàn cầu suy thoái.

Những thành phố đắt đỏ nhất châu Á còn lại trong top 10 là thủ đô Seoul và Busan (Hàn Quốc), Hong Kong, Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc).

Singapore đứng vị trí thứ sáu. Thủ đô Hà Nội của Việt Nam xếp thứ 41, TP.HCM xếp thứ 43.

Bảng khảo sát của ECA dựa trên thăm dò các mặt hàng phổ biến mà người nước ngoài định cư thường hay mua tại 400 địa điểm trên toàn cầu như sữa, rau quả, quần áo, các bữa ăn sẵn… Thăm dò không bao gồm những thành phần như nhà ở, tiện ích, xe hơi, chi phí đi học và những sản phẩm khác có thể tạo nên sự khác biệt về chi phí…

Theo ECA, trong vòng 12 tháng qua chi phí thực phẩm, nhiên liệu và các mặt hàng khác trên thế giới đã gia tăng đáng kể. Chi phí sinh hoạt đã tăng hơn trung bình 8% tại châu Á.

Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của thị trường này với các công ty nước ngoài, báo cáo của ECA kết luận. “Họ vẫn muốn đến đây, các tập đoàn vẫn muốn mở rộng hoạt động tại đây” - giám đốc khu vực châu Á của ECA, ông Lee Quane, nói.

Theo Tuổi trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem