Hài hòa lợi ích doanh nghiệp - đại lý - nông dân

Khải Phong Thứ tư, ngày 26/08/2015 13:00 PM (GMT+7)
Dù năm 2015 là năm có nhiều khó khăn với doanh nghiệp phân bón, nhưng Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao vẫn quyết tâm giữ vững sự hài hòa lợi ích 3 bên giữa doanh nghiệp – đại lý và nông dân.
Bình luận 0

Vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh

Ngày 21.8, tại TP.Đà Nẵng, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức hội nghị khách hàng năm 2015. 56 đại diện xuất sắc của hệ thống khách hàng tiêu thụ và vận chuyển sản phẩm Lâm Thao trên cả nước về dự hội nghị đã khẳng định niềm tin vào Lâm Thao dù đây là thời gian mà việc kinh doanh không suôn sẻ như cùng kỳ năm ngoái.

img

Lãnh đạo công ty tặng bằng khen cho 6 khách hàng xuất sắc 6 tháng đầu năm 2015. Ảnh:  K.P

Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Lâm Thao trong 7 tháng đầu năm 2015 là 740.000 tấn phân bón các loại. Nếu so với kế hoạch 2015 của công ty này thì đạt, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì giảm. Cụ thể, supe lân tiêu thụ 220.000 tấn (bằng 67%  so với cùng kỳ 2014), NPK các loại 482.000 tấn (bằng 87%) và phân lân nung chảy 37.400 tấn (bằng 84%).

Ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc công ty đã chỉ ra nguyên nhân cơ bản của tình trạng này. Đó là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các sản phẩm cùng loại và sản phẩm thay thế trên thị trường, đặc biệt là sản phẩm của các đơn vị sản xuất phân bón nhỏ tại chỗ ở các địa phương, có chi phí vận chuyển thấp. Các sản phẩm phân bón giả, nhái, chất lượng kém ngày càng gia tăng trên thị trường, có giá bán thấp và đánh lừa người tiêu dùng, trong khi hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý sản xuất của các cơ quan chức năng chưa cao.

Đồng tình với nhận định này, nhiều chủ đại lý kinh doanh phân bón Lâm Thao đã nêu đích danh một số đối thủ đang cạnh tranh thị phần quyết liệt với Lâm Thao. Ông Nguyễn Khang – Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã mang đến hội nghị khoảng 20 bao bì của các loại phân bón trên thị trường và phân tích từng loại một, chỉ ra loại nào đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, loại nào là đối thủ tiềm năng, loại nào có vẻ đang bán rất chạy nhưng theo ông sẽ sớm hụt hơi vì chất lượng không đảm bảo…

Chủ đại lý này đã chỉ ra một thực tế là nhiều phân bón cùng loại với Lâm Thao vì có chất lượng thấp hơn nên giá cả rẻ hơn đã thu hút khách hàng. Một bộ phận không nhỏ nông dân đã không để ý đến hàm lượng, chỉ tiêu ghi trên bao bì, chỉ quan tâm đến giá cả, vì thấy giá rẻ hơn Lâm Thao là mua, bất kể chất lượng thế nào. Có nhiều loại phân bón, về hàm lượng dinh dưỡng thì 4 bao như thế mới bằng 1 bao Lâm Thao... Đây là một nguyên nhân làm phân tán thị phần của phân bón Lâm Thao.

Nhiều chủ đại lý khác thừa nhận, dẫn đến tình trạng này không phải do công ty hay đại lý không tiến hành tập huấn cho nông dân cách thức đánh giá chất lượng phân bón. Công ty và đại lý vẫn tiến hành hàng loạt các cuộc tập huấn, nhưng thực tế là người đến tập huấn phần lớn là người già, những người không trực tiếp sản xuất. Vì thế hiệu quả ứng dụng vào thực tế sau mỗi buổi tập huấn của nông dân đã không cao như mong muốn.

Hệ thống khách hàng - “tài sản vô cùng quý giá”

"    Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa cho ra thị trường dòng phân bón chất lượng cao. Trước mắt, công ty lắp đặt dây chuyển sản xuất NPK mới chất lượng cao. Đây đang là một xu hướng của thị trường Việt Nam, nhằm hướng đến tăng giá trị trên đơn vị diện tích cây trồng”. 

Ông Phạm Quang Tuyến -  Tổng Giám đốc công ty

Thừa nhận đây là một năm kinh doanh khó khăn, nhưng ông Phạm Quang Tuyến - Tổng Giám đốc công ty vẫn lạc quan cho biết: Đây không phải là lần đầu đơn vị gặp những khó khăn này. Thực tế là trong 53 năm qua, dù năm nào cũng gặp khó khăn, nhưng công ty vẫn phát triển liên tục, các chỉ tiêu chủ yếu như sản lượng phân bón, tổng doanh thu, lợi nhuận thường xuyên tăng trưởng và luôn nằm trong tốp 5 đơn vị cao nhất của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Biểu tượng 3 nhành lá cọ (logo của công ty) ngày càng gắn bó thân thương và luôn đồng hành với bà con nông dân trong cả nước. Sản phẩm phân lân và NPK mang thương hiệu Lâm Thao có chỗ đứng ngày càng vững chắc trên thị trường, được người sử dụng tin dùng và ưa thích. Nếu như năm 1992, sản lượng phân bón tiêu thụ của công ty đạt 290.000 tấn thì đến 2014, con số này đã đạt 1.400.000 tấn.

Cũng theo ông Tuyến, năm 2015, dù tính cả 7 tháng còn thua so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng căn cứ trên số liệu đăng ký 5 tháng còn lại, tổng sản lượng phân bón tiêu thụ cả năm nay sẽ không thua 2014.

Ông Nguyễn Văn Thiệu – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho rằng, sự lạc quan của lãnh đạo công ty là có căn cứ. Công ty đã sở hữu những “bảo vật” trong tay, và nhờ vào đó, công ty có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn thách thức. Trước hết là một hệ thống khách hàng hoạt động rất hiệu quả và luôn gắn bó mật thiết với công ty. Hệ thống khách hàng này, nhiều năm qua đã trở thành một phần tài sản vô cùng quý giá của công ty mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Sau đó là cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, là truyền thống của một đơn vị 3 lần được phong danh hiệu Anh hùng. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ dày dạn kinh nghiệm thương trường, với quan điểm coi thị trường là số 1 rồi mới đến lợi nhuận.

“Với mục tiêu phát triển thương hiệu, giữ vững thị phần để phát triển thị trường bền vững, Công ty Lâm Thao thường xuyên nắm bắt thông tin, dự báo diễn biến thị trường đã linh hoạt xây dựng và áp dụng các giải pháp, cơ chế chính sách nhận hàng và tiêu thụ sản phẩm phân bón phù hợp, kịp thời theo từng thời điểm mùa vụ sản xuất nông nghiệp” – Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thiệu cho biết. 

 Tại hội nghị, Công ty CP Supe Phốt phát và hóa chất Lâm Thao tặng bằng khen cho 6 khách hàng đạt sản lượng tiêu thụ cao nhất, thanh toán công nợ và phát triển thị trường tốt nhất trong 6 tháng đầu năm: Công ty CP Phùng Hưng  (Hà Nội), Công ty TNHH Thủy Ngân (Yên Bái), Công ty CP Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang (Bắc Giang), Công ty CP Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên (Thái Nguyên), DNTT Huy Thảo Nghĩa (Đồng Nai), Công ty CP Xuất nhập khẩu Hà Anh (Hà Nội).  

Nhiều giải pháp để tiếp tục phát triển

Theo ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc công ty, công ty đã tăng cường công tác tiếp thị sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng bằng việc tổ chức các mô hình trình diễn bón phân; bằng các hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón theo quy trình bón phân khép kín các giai đoạn sinh trưởng phát triển của từng loại cây trồng… Ngoài ra, công ty thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu với nhà nông. Công ty cũng khai thác tối đa các loại hình phương tiện vận chuyển bằng đường sắt, đường biển có chi phí vận chuyển thấp để giảm chi phí bán hàng và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Để hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các khách hàng của công ty, công ty tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hành trình vận chuyển và có chế tài xử lý theo mức tăng gấp 2 lần so với trước đây đối với khách hàng vi phạm về vùng miền theo quy định. Công ty cũng tiếp tục điều chỉnh về giá sao cho sát với thị trường và hợp lý hơn.

K.P 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem