Audrey Hepburn: Một phụ nữ, một phong cách

Thứ ba, ngày 11/12/2012 06:43 AM (GMT+7)
Không chỉ là một huyền thoại của làng điện ảnh thế giới, Audrey Hepburn còn là tượng đài thời trang bất hủ với những khoảnh khắc đã đi vào lịch sử màn bạc.
Bình luận 0

Nhiều thập niên qua, kể cả khi đã qua đời năm 1993, Audrey Hepburn vẫn là biểu tượng thời trang sống mãi trong lòng công chúng yêu thời trang và điện ảnh. Song Hepburn lại từng thú nhận: “Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ gắn với điện ảnh với diện mạo như thế này”. Răng vênh, lông mày vô cùng rậm, cổ khẳng khiu, ngực nhỏ và bàn chân lớn có lẽ là những bất thường mà Hepburn từng nghĩ tới. Thế nhưng mọi vai diễn bà hóa thân đều vô cùng cuốn hút.

Hepburn chọn sự thanh lịch với những trang phục đơn giản, gọn gàng làm tôn chỉ cho phong cách của mình. Ngày nay, chúng ta vẫn còn dễ dàng bắt gặp phong cách này trong các bộ sưu tập hiện đại với những kiểu đầm đen, váy midi, quần lửng, giày đế bệt từng gắn liền với những khoảnh khắc thời trang làm nên huyền thoại Audrey Hepburn.

img
Audrey với áo sơ-mi, váy midi trong Roman Holiday (1953)

Phá vỡ chuẩn mực thời đại

Audrey Hepburn bén duyên với điện ảnh từ bộ phim Roman Holiday (1953). Bà vào vai nàng công chúa chạy trốn khỏi cung điện để chu du trần thế. Mái tóc ngắn, váy midi cùng áo sơ-mi trắng đậm chất tomboy đã khắc họa đầy đủ hình ảnh một cô gái khát khao tự do. Giày đế bệt và chiếc khăn nhỏ buộc ở cổ là phụ kiện của Hepburn trong phim. Bộ phim không chỉ mang về cho Hepburn giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất mà còn thay đổi diện mạo làng thời trang.

Hình ảnh nàng công chúa trẻ trung tươi cười trên chiếc Vespa trở thành biểu tượng nổi tiếng. Phụ nữ khắp thế giới bắt đầu học theo hình ảnh duyên dáng ấy của Audrey Hepburn. Họ cắt phăng mái tóc dài bấy lâu và học theo cách phối đồ của nữ minh tinh trong Roman Holiday. Trong thời đại tôn thờ vẻ đẹp gợi cảm, đầy đặn theo hình mẫu Elizabeth Taylor, Rita Hayworth hay Marilyn Monroe ngày ấy, một Audrey Hepburn mảnh dẻ lập tức trở thành biểu tượng mới cho cái đẹp. Sự xuất hiện của bà giúp phụ nữ tự tin với chính mình.

Hepburn hút hồn người xem bằng vẻ thanh lịch qua dáng đứng, cử động cơ thể và trang phục đời thường mà bất cứ phụ nữ nào cũng có thể bắt chước. Chính vì thế, thời báo The New York Times đã nhận định: “Chính nhờ Audrey Hepburn, 50% các cô gái trẻ không còn nhồi người trong những mẫu áo nâng ngực và lênh khênh trên những đôi giày cao gót nữa”.

Sabrina và mối duyên với nhà thiết kế Hubert de Givenchy

Sabrina (1954) là bộ phim nổi bật sau đó của Audrey Hepburn. Đây là tên nhân vật nữ mà bà thủ diễn, cũng là tên của kiểu đầm cổ truyền Hepburn mặc trong phim. Chiếc đầm cocktail đen không tay, tùng váy xòe rộng, thiết kế cổ thuyền và thắt nơ nhỏ trên vai này trở thành trang phục bán chạy nhất thời bấy giờ sau khi bộ phim ra mắt.

Bộ phim là sự khởi đầu cho mối lương duyên giữa Audrey Hepburn và nhà thiết kế tài ba Hubert de Givenchy. Trong lần gặp gỡ đầu tiên giữa họ, nếu Audrey Hepburn không sở hữu vẻ duyên dáng, gu thẩm mỹ tinh tế bẩm sinh, có lẽ những khoảnh khắc thời trang mà bà cống hiến cho lịch sử điện ảnh đã khác. Givenchy trở thành nhà thiết kế cho hầu hết các trang phục trong phim lẫn đời thường của Hepburn. Ông thiết kế trang phục cho Hepburn trên một mannequin làm theo số đo của bà.

Đến lượt Audrey Hepburn, bà lại trở thành nguồn cảm hứng dào dạt cho các nhà thiết kế. Bà không thụ động mặc những gì Givenchy thiết kế cho mình, mà trái lại, Hubert de Givenchy chỉ chuyển tải thần thái, phong cách, nét thanh lịch, cổ điển bẩm sinh của Hepburn vào từng bộ trang phục.

img
Hình ảnh bất hủ của Audrey trong Breakfast at Tiffany’s

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu chúng ta không nhắc đến hình ảnh quý cô Holly Golightly của Hepburn trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s (1961). Cô bước một mình trên Đại lộ số 5 của New York lúc sớm tinh mơ, mặc chiếc đầm đen dài của Givenchy, găng tay dài qua khủy, vòng cổ ngọc trai nhiều lớp và mái tóc búi cao tô điểm bằng chiếc vương miện nhỏ.

Nàng Holly Golightly khi ấy mang tách cà phê, túi giấy đựng điểm tâm trên tay rồi dừng lại trước cửa hàng trang sức Tiffany & Co, nhìn vào cửa sổ trưng bày với vẻ mặt thèm muốn. Breakfast at Tiffany’s là bộ phim nổi tiếng nhất của Audrey Hepburn, cảnh mở màn này được tạp chí Harper’s Bazaar mô tả là “một trong những khoảnh khắc thời trang có sức ảnh hưởng nhất lịch sử điện ảnh”.

Cũng từ Breakfast at Tiffany’s, đầm đen trở thành trang phục phải có trong tủ đồ của mọi cô gái. Ngày nay, vẫn còn rất nhiều nữ minh tinh từ Âu sang Á bắt chước theo hình ảnh bất hủ này của Hepburn. Cùng với mũ vải rộng vành, áo trench coat, mắt kính, chiếc đầm đen ấy của Givenchy cùng phụ kiện trở thành biểu tượng kinh điển gắn liền với bộ phim.

Đó là chiếc đầm đen thanh lịch (little black dress) nổi tiếng nhất từng được biết đến. Và danh tiếng nhất từng được biết đến. Và danh tiếng ấy quả xứng đáng với giá trị 923.187 đô-la Mỹ trong một cuộc đấu giá năm 2006 cho số tiền lớn nhất cho một chiếc đầm dùng trong phim từ trước đến nay.

Gắn liền với Audrey Hepburn là…

img

- Kính mắt to bản: xuất hiện cùng nữ diễn viên trong nhiều bộ phim như Breakfast at Tiffany’s, Charade (1963), Two of the Road (1967). Nhãn hiệu được bà yêu thích chính là Ray-Ban Wayfarer. (Ảnh 1)

- Giày búp bê: là một trong những phụ kiện được Hepburn sử dụng nhiều nhất lúc sinh thời. Salvatore Ferragamo là nhà mốt đã thiết kế mẫu giày búp bê cho bà. (Ảnh 2)

- Váy đen: từ kiểu đầm dài trong Breakfast at Tiffany’s đến đầm xòe ladylike hay đầm midi cổ thuyền, các mẫu váy đen đều gắn liền với tên tuổi huyền thoại này. (Ảnh 3)

- Quần lửng: từ phim Sabrina (1954) đến Funny Face (1975), trang phục của Audrey Hepburn thường là quần lửng dáng ôm (capri pants). Vóc dáng thanh mảnh khiến bà luôn gọn gàng khi diện chúng. (Ảnh 4)

Theo Thế giới văn hóa
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem