Lùm xùm kiện tụng mãi chưa dứt quanh vở diễn đoạt 2 kỷ lục Việt Nam

An An Thứ ba, ngày 14/08/2018 08:25 AM (GMT+7)
Xung quanh lùm xùm tranh cãi giữa hai vở diễn thực cảnh có quy mô lớn ở Việt Nam, đại diện của vở "Tinh hoa Bắc Bộ" đã lên tiếng.
Bình luận 0

Tranh chấp xoay quanh hai vở diễn thực cảnh Ngày xưa (tên khác: Thuở ấy xứ Đoài) và Tinh hoa Bắc Bộ vẫn chưa hạ hồi phân giải. Vụ việc kéo dài hơn 1 năm qua và vẫn đang trong quá trình giải quyết.

img

Vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ

Mới đây, khi vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ được trao 2 kỷ lục Guinness Việt Nam, đạo diễn Việt Tú của vở Thuở ấy xứ Đoài tổ chức họp báo, lên tiếng sẽ tiếp tục kiện đến cùng. Đạo diễn này cho rằng vở Tinh hoa Bắc Bộ đã sao chép ý tưởng, lấy bối cảnh từ vở diễn do anh dàn dựng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư vở diễn bồi thường 7,2 tỷ đồng.

Sau khi đạo diễn Việt Tú lên tiếng về vụ tranh chấp, phía chủ đầu tư của vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ (công ty T.C Hà Nội) mới đây chính thức có phản hồi về sự việc trên.

Đại diện pháp lý của công ty đầu tư khẳng định, đến thời điểm này đạo diễn Việt Tú cùng công ty DS của anh trong quá trình thực hiện công việc đã vi phạm hợp đồng.

Dù đã được nhiều lần yêu cầu nhưng cho đến hnay công ty DS vẫn chưa hoàn tất việc thực hiện thủ tục nghiệm thu để thanh lý hợp đồng và bàn giao sản phẩm, cụ thể là vở thực cảnh Ngày xưa. Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, đại diện pháp lý cho công ty T.C Hà Nội nêu ý kiến.

Theo lời luật sư Phương Thảo, trong quá trình thực hiện hợp đồng, công ty của đạo diễn Việt Tú không hoàn thành công việc đã ký kết, dẫn đến việc công ty đầu tư phải mất thêm nhiều tỷ đồng để thuê công ty khác thực hiện vở diễn mới để thay thế.

img

Vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" vừa được trao 2 kỷ lục Guinness Việt Nam vào đầu tháng 8 năm nay

Về việc bàn giao vở diễn Ngày xưa, hai bên cũng xảy ra tranh chấp. Luật sư Phương Thảo cho hay: "Nhiều lần chủ đầu tư đề nghị công ty DS hoàn tất thủ tục nghiệm thu để thanh lý hợp đồng và bàn giao sản phẩm. Tuy nhiên công ty DS đã cố tình trì hoãn việc này và cố tình chiếm hữu bất hợp pháp sản phẩm bằng cách tự ý đăng ký quyền sở hữu cho riêng mình". 

Trong khi đó, phía đạo diễn Việt Tú đồng ý sẽ xem xét việc chuyển giao quyền sở hữu kịch bản vở Ngày xưa cho chủ đầu tư sau khi đơn vị này hoàn tất các nghĩa vụ cho anh, bao gồm số tiền nợ và bồi thường thiệt hại phát sinh, với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

img

Đạo diễn Việt Tú kiện chủ đầu tư vở "Ngày xưa"

Liên quan đến những hình ảnh so sánh sự giống nhau giữa hai vở Ngày xưa và Tinh hoa Bắc Bộ, phía đạo diễn Việt Tú xem đó là chứng cứ cho thấy vở Tinh hoa Bắc Bộ được xây dựng, kế thừa dựa trên nền tảng đã có trước đó của vở Ngày xưa.

Đại diện pháp lý của chủ đầu tư cho hay họ chưa thấy những “chứng cứ” này nên chưa thể kết luận về tính hợp pháp của chúng. Vị đại diện này chia sẻ, đạo diễn Việt Tú hoàn toàn có thể cung cấp cho tòa những gì anh xem là chứng cứ.

Tuy nhiên, việc xác định chứng cứ đó có hợp pháp không, có giá trị pháp lý trong vụ kiện hay không sẽ do Tòa phán xét bằng một bản án có hiệu lực.

Khi được hỏi vì sao chủ đầu tư không chịu cung cấp video của hai vở thực cảnh Ngày xưa và Tinh hoa Bắc Bộ, luật sư Phương Thảo khẳng định, cho đến thời điểm này phía công ty chủ đầu tư chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Tòa yêu cầu cung cấp thêm chứng cứ.

img

"Tinh hoa Bắc Bộ" quy tụ 150 nông dân chính hiệu trong 250 diễn viên của vở diễn 

Bên cạnh đó, đạo diễn Việt Tú chia sẻ việc “đã nhiều lần gửi email mời chủ đầu tư hợp tác đăng ký quyền tác giả (đối với vở diễn Ngày xưa), trong đó chủ đầu tư đứng tên chủ sở hữu tác phẩm, còn quyền tác giả thuộc về Việt Tú song không được hồi âm nên anh buộc phải đăng ký quyền sở hữu tác giả”.

Luật sư Phương Thảo cho rằng, mọi việc đều phải tuân thủ dựa trên hợp đồng. “Cho đến nay, tôi chưa thấy văn bản nào ràng buộc hiệu lực của hai bên về việc đó” - luật sư Thảo cho hay. Bà nói việc chủ đầu tư chưa thực hiện việc đăng ký sở hữu không có nghĩa là công ty DS sẽ tự đăng ký và cố tình chiếm hữu không hợp pháp quyền sở hữu của chủ đầu tư.

Về việc phía đạo diễn Việt Tú cho rằng kịch bản vở Ngày xưa được anh ấp ủ và sáng tạo trước thời điểm ký hợp đồng thực hiện với chủ đầu tư, luật sư Phương Thảo cho biết: Trong phạm trù sáng tạo nghệ thuật, rất khó xác định ai có ý tưởng trước, ai nghĩ ra trước. Việc xác định này phải dựa trên việc ý tưởng đó phải được đăng ký và xác nhận ở một cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước.

Trước những ý kiến phản hồi từ chủ đầu tư, đạo diễn Việt Tú khẳng định anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thắng vụ kiện này.

Ngoài ra, khi vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ được xét duyệt 2 kỷ lục Guinness Việt Nam, đại diện tổ chức Guinness Việt Nam khẳng định những ồn ào tranh cãi không ảnh hưởng gì tới việc trao kỷ lục.

Trước đó, vào chiều ngày 2/8, vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ được trao 2 kỷ lục là “Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” và “Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam”.

Diễn biến xung quanh vụ tranh chấp bản quyền

- Tháng 6/2017, đạo diễn Việt Tú cho ra mắt buổi vở diễn Ngày xưa (tên khác: Thuở ấy xứ Đoài) được anh khẳng định là vở thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam. Đây là vở diễn do Việt Tú làm đạo diễn, dàn dựng tại Sài Sơn, chùa Thầy. Vở diễn do công ty T.C Hà Nội là chủ đầu tư. Tác phẩm này sau đó được chủ đầu tư mở bán vé và công diễn nhưng được một thời gian ngắn thì tạm dừng.

- Tháng 10/2017, vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ được ra mắt do Hoàng Nhật Nam làm đạo diễn, diễn ra trên đúng địa điểm trước đó diễn vở Ngày xưa. Chủ đầu tư cho biết vở diễn của Việt Tú không chạm được đến trái tim người xem nên phải thay thế bằng vở diễn khác.

- Tháng 3/2018, chủ đầu tư gửi đơn kiện đạo diễn Việt Tú, đòi bồi thường số tiền hơn 6 tỷ đồng. Đơn vị này cáo buộc Việt Tú và công ty của anh đã vi phạm nhiều nguyên tắc hợp đồng giữa hai bên.

- Tháng 4/2018, đạo diễn Hoàng Nhật Nam kiện Việt Tú vì phát ngôn nói vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ là “phái sinh”, “đạo nhái”.

- Tháng 5/2018, Toà án nhân dân Hà Nội thụ lý đơn kiện của công ty DS do đạo diễn Việt Tú làm Tổng giám đốc, trong đó yêu cầu chủ đầu tư vở thực cảnh chấm dứt hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với kịch bản vở Ngày xưa.

- Tháng 8/2018, Toà án nhân dân Hà Nội thụ lý đơn phản tố của công ty DS với nội dung bác bỏ toàn bộ các yêu cầu của chủ đầu tư vở thực cảnh, đồng thời đòi bồi thường với số tiền 7,2 tỷ đồng.

Khóc cười vì những show diễn ế không tưởng của sao ca nhạc

Liveshow vắng bóng khán giả, tặng không vé cho người xem khi mua dưa hấu, gậy phát sáng... là những điều khó tin trong làng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem