MC Phí Linh kể chuyện bị ngã ngựa đập đầu trên sân khấu

Thu Vũ Thứ hai, ngày 11/06/2018 16:15 PM (GMT+7)
Phí Thùy Linh tiết lộ bí quyết để xử lý tai nạn trên sân khấu, tình huống nhạy cảm và những món đồ dự phòng luôn có trong túi xách.
Bình luận 0

Là MC quen thuộc trên sóng truyền hình, Phí Thùy Linh tự nhận có những lần cô gặp sự cố, từ tai nạn khủng khiếp đến mức phải đi chụp cắt lớp, đến những sự cố nhạy cảm không tránh được. Cô gái sinh năm 1989 này biết cách tự bảo vệ mình trước những tình huống nhạy cảm, hớ hênh nhất trong khi dẫn chương trình, đặc biệt là các sự kiện trực tiếp.

Bảo bối luôn mang theo bên mình để tránh sự cố hớ hênh

img

Phí Linh trong vai trò một MC truyền hình và sự kiện

- Là một MC chuyên nghiệp, chị đã bao giờ vấp phải sự cố khi đang dẫn chương trình ?

- Có hai dạng có thể gọi là sự cố. Một là sự cố nội tại từ phía người dẫn chương trình, hai là sự cố xảy ra trên hiện trường mà MC phải xử lý. Có lẽ đồng nghiệp nào cũng gặp phải chuyện MC nói mà mic tắt tiếng, mời khách lên giao lưu mà chưa thấy đâu, đang nói thì hiện trường mất điện...

Sự cố khủng khiếp nhất với tôi có lẽ xảy ra cách đây 6 năm khi lần đầu tiên dẫn gala xiếc Xuân 2013, MC phải cưỡi ngựa, cổ cuốn con trăn 30kg ra mở màn chương trình. Chưa ra kịp tới nơi thì chú ngựa lồng lên, tôi không rơi xuống ngay mà bị kéo lê một đoạn, đầu lộn xuống đất và có va đập mạnh với một viên đá đặt trên sân khấu rạp xiếc Trung ương. 3 ngày sau đó, đầu vẫn còn choáng váng, tôi đã phải đi chụp cắt lớp để kiểm tra nhưng thật may là không bị chấn thương não. Câu chuyện này về sau nếu hỏi ai làm việc ở rạp xiếc cũng biết. (cười)

Trong trường hợp này thì MC là nghề nguy hiểm, nếu chẳng nay có ra sao thì sự nghiệp sẽ coi như chấm dứt, vì tôi không được trang bị dụng cụ bảo vệ cũng như bảo hiểm.

- Với những chương trình truyền hình trực tiếp, chị chuẩn bị ra sao trước khi ra dẫn?

- Có 3 thứ quan trọng tương đương nhau cần phải chuẩn bị, gồm nội dung chương trình, trang phục - ngoại hình, và tâm lý sân khấu. Liều lượng chuẩn bị cho mỗi nội dung này thay đổi theo thời gian tôi làm nghề.

Ngày xưa chuẩn bị nội dung chiếm đến 70%, ngoại hình là 20% và tâm lý thường không có thời gian chuẩn bị. Giờ đây thì khác, tôi giữ tâm lý thoải mái cho mình tới 50% - cố gắng không sờ vào lời dẫn trong khoảng thời gian nhất định để giữ sự tĩnh tại cho mình. Còn nội dung chính và những thông điệp quan trọng của chương trình, thì mình nhẩn nha tìm hiểu trước đó hàng tháng trời để nội dung ngấm vào người.

Trước khi nhận kịch bản lời dẫn, nên có hình dung nhất định phải nói gì để không quá phụ thuộc vào ê-kíp viết lời dẫn. Thực tế là ở hầu hết các chương trình, MC nhận được lời dẫn khá muộn, nhiều nhất là trước 48h, có những chương trình trước 12h, thậm chí vài giờ trước khi lên sân khấu. Nếu phụ thuộc vào tiến độ đó thì không đủ thần thái và bản lĩnh tốt để cầm trịch cả chương trình. Còn trang phục thì bây giờ tôi có ê-kíp rồi, cũng đỡ phải lo hơn.

- Không ít MC vấp phải sự cố, nhất là sự cố trang phục và nguy hiểm nhất là việc bị hớ hênh. Chị chọn giải pháp nào để tránh cho bản thân không rơi vào những tình huống tế nhị?

- Phong cách của tôi kín đáo và khá linh hoạt, ít khi mặc rườm rà hoặc hở hang quá. Ngoài ra stylist Mạch Huy - người lo phần hình ảnh cho tôi cũng làm việc rất quy củ: gửi ý tưởng trang phục, duyệt trên ảnh rồi thử đồ, xong rồi duyệt phúc khảo nữa, lên sân khấu đảm bảo an toàn.

Còn thực sự đang dẫn mà đồ bị rách hay áo bị tuột, thì đó là tai nạn, mình không tránh được đâu, chỉ khắc phục phần nào thôi. Tôi luôn mang trong túi ít nhất hai đôi giày có dán đế để tránh trơn trượt, kim chỉ, đồ lót màu nude và một số đồ trang sức.

Điều quan trọng khi "chữa cháy" là ý thức xử lý tình huống

img

Phí Linh giúp Hoàng Thùy Linh xử lý sự cố tụt khóa quần trên sân khấu

- Trong một sự kiện trước đây, chị với tư cách là MC đã rất nhanh trí cùng nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh xử lý sự cố tụt khóa quần. Chị có thường phải “chữa cháy” trong những tình huống tương tự như vậy?

- Thực ra nghĩ lại tôi nhớ là mình không làm gì, ngoài việc chạy ra che cho người bạn đồng nghiệp của mình. Nói thế để thấy quan điểm của tôi, là kết quả của việc chữa cháy đôi khi không quan trọng bằng việc bạn có ý thức xử lý tình huống, và cho khán giả thấy được điều đó.

Những tình huống thế này cũng không phải là hi hữu. Người dẫn chương trình phải luôn sẵn sàng làm chủ tình hình và lao vào xử lý tình huống, ngay khi khán giả đầu tiên phát hiện ra sự tồn tại của vấn đề.

- Giữa một trang phục sexy có thể khiến ai nấy đều nhắc tên và một trang phục kín đáo, chị sẽ chọn lựa phong cách nào?

- Sexy không xấu, vấn đề là nó có phù hợp với chương trình và phù hợp với hình thể hay không. Tôi rất thích hình ảnh sexy của Phương Mai trong các sự kiện về xe hoặc thể thao, bạn ấy rất đẹp, và cũng yêu trang phục lấp lánh của thầy Thanh Bạch trong các show tạp kỹ.

Còn tôi thì theo đuổi phong cách thanh lịch, cá tính. Với hình thể không phải siêu mẫu, thì tôi nghĩ ê-kíp hình ảnh của mình đã luôn cố gắng để làm mới hình ảnh cho tôi.

img

Phí Thùy Linh tiết lộ yếu tố quan trọng nhất đối với nghề MC

- Vấn đề phối kết hợp giữa hai MC nam và nữ trong cùng một chương trình là điều kiện rất quan trọng. Chị ưng ý nhất khi được dẫn cùng chương trình với nam MC nào? Kỷ niệm nào khiến chị nhớ nhất về đồng nghiệp nam cùng nghề MC?

- Tôi may mắn được dẫn cùng nhiều đồng nghiệp nam: Anh Thành Trung tràn năng lượng, anh Tùng Leo bản lĩnh, Quang Bảo galant, Đức Bảo đĩnh đạc, Quý Bình chân thành, Hồng Phúc tâm lý, Mạnh Tùng thông minh, Minh xù linh hoạt, Công Tố khéo léo... Vẫn chưa hết, còn nhiều lắm. Mỗi người một kiểu và tôi đều tìm được một liên kết tuyệt vời ưng ý. Tôi không đi tìm bạn dẫn hoàn hảo, mà đi tìm sự hoàn hảo trong phần kết hợp ăn ý giữa hai bên.

- Theo chị, yếu tố quan trọng nhất với một người MC nữ là gì?

- Không chỉ với nữ giới, sự duyên dáng là yếu tố quan trọng hơn cả đối với nghề MC, đặc biệt là MC nữ. Phong cách dẫn sang trọng cần sự duyên dáng để không khô cứng, phong cách hài hước cũng cần sự duyên dáng để đùa sao cho ý nhị.

Nét duyên quan trọng hơn sắc đẹp, trang phục, và lời nói, dù nó được xây dựng từ cả 3 yếu tố trên. Nói về chữ này tôi thấy thật mong manh, đôi khi cá nhân người dẫn được trời phú cho cái duyên và cũng có thể bị ông trời tước đi trong chốc lát, thậm chí không dành cho điều quý giá này trong suốt sự nghiệp.

Vì tính cách mạnh và chia sẻ khá thẳng quan điểm, tôi thỉnh thoảng vẫn bị chê là vô duyên. Nhưng làm MC là để cho công chúng bình luận chê trách, họ có quyền. Còn mình phải tự biết mạnh yếu ở đâu để rút kinh nghiệm.

Siêu xe 16 tỷ đồng của Tuấn Hưng gặp sự cố ”trên trời rơi xuống”

“Tự dưng trên đường hiện ra mấy cục đá như là: “Chỉ có trên trời rơi xuống thôi”, né cục này thì trúng cục khác...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem