Nhân tài Việt "bí ẩn" làm mưa làm gió ở Bollywood

Thứ sáu, ngày 19/10/2012 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trên phim trường, Hiền đã từng thực hiện nhiều pha võ thuật đi vào huyền thoại của làng cascadeur Ấn Độ. Anh đã thực hiện một cảnh quay có một không hai, cho xe mô tô bay thẳng vào vách núi, rồi rơi lộn tự do xuống biển…
Bình luận 0

Việt Nam đã từng có một võ sĩ Cung Lê bất khả chiến bại trên đấu trường quốc tế với danh hiệu vô địch thế giới liên tục ba năm liền, Trí Nguyễn minh chứng cho khán giả biết Việt Nam có thể làm phim hành động không kém ai. Nhưng ít ai nghĩ, Việt Nam cũng có một nhân tài làm mưa làm gió trên phim trường Bollywood.

Mới đây, tin Trí Nguyễn một mình đại náo trên màn ảnh Bollywood, trong bộ phim Giác quan thứ 7 thu về hơn 15 triệu USD khiến nhiều người ngạc nhiên. Càng ngạc nhiên hơn nếu chúng ta biết những màn võ thuật cũng như sự xuất hiện của Trí Nguyễn trong phim là do một tay Peter Hiền.

Anh cũng từng về Việt Nam nhiều lần, giúp đỡ các cascadeur Việt Nam xuất ngoại qua hàng loạt phi vụ trên các phim trường Malaysia, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ. Sắp tới anh sẽ còn dẫn thêm 5 cascadeur sang Anh để tham gia một bộ phim mới.

img
Peter Hiền (thứ hai từ trái qua) đang trao đổi về kỹ thuật với các chuyên gia của đoàn làm phim ở Bollywood

Tuổi thơ cơ cực trên đất Ấn

Mới 5 tuổi, Peter Hiền theo cha vốn là một võ sư Vovinam sang thành phố Chennai, Ấn Độ. Tuổi thơ Hiền là những ngày cực khổ vì gia cảnh quá nghèo. Anh phải đi bộ hơn 10 cây số để tới trường, thường uống nước thay cơm.

Cha mẹ anh quần quật cả ngày vẫn không sao đủ tiền trang trải cho cuộc sống. Những trò chơi của trẻ em Ấn đối với Hiền cũng xa lạ, những lần đu theo xe buýt để quá giang đến trường là “trò chơi” được yêu thích nhất của cậu bé. Biết con mình hiếu động, ba Hiền là võ sư Phạm Văn Thanh đã truyền dạy cho anh những thế võ của Vovinam ngay từ bé.

img
Chuẩn bị thực hiện một pha mạo hiểm

Con đường học vấn của Hiền không được bằng phẳng, mới lớp 5 đã nghỉ học vì nhà nghèo không có tiền đóng học phí. Những ngày lang thang hè phố tiếp cho anh nghị lực và ý chí để vươn lên thoát cảnh đói nghèo. Giữa một xã hội còn quá nhiều người nghèo khổ, tìm được một việc làm đã khó, chứ nói chi đến chuyện làm giàu.

Từ ý thức vượt khó, anh theo cha vào phim trường, lao vào tất cả mọi công việc ở phim trường, từ việc bưng nước, quét dọn, phụ đèn, cho đến đóng những vai quần chúng không tên… Khi ba anh được làm chỉ đạo võ thuật cho các phim, cũng là lúc anh có dịp sử dụng năng khiếu võ thuật của mình. Bắt đầu từ những cảnh đánh nhau, đến những cảnh nhảy lầu, té ngã vào bàn, hay nhận những cú đá “trời giáng” của các diễn viên chính, anh dần dà đã quen với “mùi” khắc nghiệt của phim trường, để có những đồng tiền cát sê ít ỏi.

Thành danh trên phim trường Bollywood

Trải qua hơn 100 phim, làm đủ thứ việc ở phim trường, Peter Hiền nhận thấy một điều, nếu không có những pha “tuyệt chiêu” để đời thì khó mà chen chân vào Bollywood với hơn 600 thành viên cascadeur, người nào cũng to lớn và có sở trường riêng.

Nên mỗi khi nhận kịch bản có những phân đoạn võ thuật, bao giờ anh cũng trăn trở làm thế nào thổi một luồng gió mới vào phim ảnh vốn đã quá nhiều cũ kỹ ở thành phố Chennai, làm thế nào để chinh phục khán giả, chinh phục các nhà sản xuất.

Anh lao vào học vi tính với các chuyên gia từ nước ngoài, chịu khó bám thầy suốt những tháng ngày trong phòng dựng, tìm hiểu từng chi tiết nhỏ trong các màn kỹ xảo hiện đại, tìm hiểu âm nhạc để làm sống động cho những màn hành động... Với anh đó là những công việc không bao giờ nhàm chán. Càng say mê, anh càng tiến bộ trong các ý tưởng của riêng mình.

img

Trên phim trường, Hiền đã từng thực hiện nhiều pha võ thuật đi vào huyền thoại của làng cascadeur Ấn Độ. Trong phim Adimai Chang Li, anh đã thực hiện một cảnh quay có một không hai, cho xe mô tô bay thẳng vào vách núi, rồi rơi lộn tự do xuống biển… Sau pha diễn này anh đã nhận được giải cascadeur xuất sắc nhất năm 2002.

Tiếp sau đó Peter Hiền đã làm một điều không ai tưởng: cảnh quay một tên giang hồ bị băng đảng trừng trị bằng cách châm lửa cháy toàn thân. Trong cảnh, phải cởi bỏ quần áo 100%, rồi từ lầu 3 nhảy xuống. Nhắc lại cảnh này, Hiền tâm sự: “Tôi đã biết trước phần nguy hiểm của nó như thế nào, về nhà từ biệt vợ con, nước mắt lưng tròng, lên đường với một tâm trạng nặng trĩu, nhưng phải thực hiện thì mới có hy vọng đổi đời”. Pha diễn thành công, với một thân hình đầy vết bỏng, anh liền lên đường sang thành phố New Dehli để tiếp tục với một phim khác.

Sau đó, lần thứ hai anh nhận giải cascadeur xuất sắc nhất Ấn Độ, vào năm 2003. Thành công này nối tiếp thành công khác, liên tiếp trong 3 năm, anh nhận 10 giải thưởng khác nhau, được đứng trước cả ngàn thành viên của Hiệp hội Điện ảnh Ấn Độ.

Mối lương duyên với cascadeur Việt Nam

Trong lần sang Việt Nam tháng 7.2003, qua anh vợ Raja (làm đại diện một công ty dược ở Việt Nam) cũng là người từng đóng nhiều phim ở Việt Nam, Peter Hiền làm quen với phó chủ nhiệm CLB cascadeur TP.HCM, và anh đã đánh tiếng muốn giúp cascadeur Việt Nam xuất ngoại, thứ nhất là cải thiện thu nhập vốn ít ỏi kiếm được ở phim trường Việt Nam, thứ hai là gia nhập làng phim trường nước ngoài để mở rộng tầm nhìn.

Tháng 9.2003 anh đưa 5 cascadeur Việt Nam đến Singapore, rồi đến tháng 10/2003, 9 thành viên đến Malaysia và sau đó là đưa 8 thành viên đến Bollywood. Qua các chuyến xuất ngoại này, cascadeur Việt Nam đã chứng tỏ không hề thua kém ai, từ phong cách làm việc cho đến trình độ chuyên môn.

Từng nhiều lần chạm mặt với tử thần, nhưng chưa lần nào Hiền lại phải “khó xử” như chuyến đi của cascadeur Việt Nam sang Ấn Độ tháng 11.2004. Đầu tiên là một cascadeur Ấn Độ đã lên thẳng Hiệp hội Điện ảnh Ấn Độ khiếu nại: vì sao thuê cascadeur Việt Nam sang đóng phim trong khi trong hội cascadeur Ấn Độ vẫn còn rất nhiều người chưa có việc làm. Thành viên này còn nhịn ăn để phản đối. Hơn 100 cascadeur người Ấn đều trông chờ xem cascadeur Việt Nam làm được những gì mà dám đến phim trường Bollywood?

Vì cảnh quay có tới 100 cascadeur, lại phải bay nhảy trên không rất phức tạp, không sao tránh khỏi những tai nạn xảy ra, người trật khớp chân, kẻ bị bể quai hàm, toét đầu. Nặng nhất là cảnh quay 25 thành viên bay lên khán đài để đánh nhau với nhân vật chính, thì đã có 16 người phải nhập viện. Máu đã đổ trên phim trường, một thảm cảnh chưa từng có đã xảy ra.

Báo chí ngay ngày hôm sau đã đưa tin, uy tín sút giảm đến tột cùng, thế nhưng sau hai ngày nghỉ, Peter Hiền vẫn nhất quyết cho quay lại cảnh đó, bất chấp mọi lời can ngăn của nhiều người, với một lý do: “Tai nạn xảy ra là do người đóng không thực hiện đúng theo yêu cầu kỹ thuật…”.

Ba chiếc xe cứu thương đậu sẵn ngoài sân vận động, thầy cúng được điều tới để làm lễ cầu an, và cuối cùng cảnh quay đã diễn ra một cách tốt đẹp, cả phim trường reo hò trong tiếng vỗ tay và những giọt nước mắt. Thành công này chứng minh Hiền là người duy nhất dám thực hiện những gì mạo hiểm nhất Bollywood.

Trên phim trường của Ấn Độ, Peter Hiền như mãnh hổ, tung hoành ngang dọc, từ cảnh bay xe, người cháy, tung vào cửa kính, nhảy từ các độ cao dữ dội ra sao thì ngoài đời, anh hiền lành bấy nhiêu. Mỗi khi đóng phim, sau khi trừ thuế anh luôn trích một khoảng tiền để làm công việc từ thiện. Xuất thân từ nghèo khổ, hơn ai hết, anh biết mình phải làm gì để giúp đỡ người nghèo khó.

Vợ anh, Inga, cô gái Ấn có dòng máu Việt Nam luôn nhẹ nhàng, từ tốn, chăm lo từng đôi giày, quần áo, đến mái tóc “hippy” của anh. Với Hiền, không ở đâu bằng ở nhà, cùng vợ con sum vầy trong những bữa ăn gia đình, được vợ đút cơm (tập tục của người Ấn).

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem