Những vai diễn ấn tượng nhất của 'lão nông' Trần Hạnh

Yên Chi (Tổng hợp) Thứ ba, ngày 26/01/2016 15:17 PM (GMT+7)
Nghệ sĩ Trần Hạnh có cái duyên đặc biệt với điện ảnh, đặc biệt là khi hóa thân thành những nhân vật nghèo khó, khắc khổ nhưng có một tình cảm yêu thương bao la dành cho con cháu.
Bình luận 0

 Ngõ Lỗ Thủng

Ngõ Lỗ Thủng là bộ phim truyền hình dài 29 tập của đạo diễn Trần Quốc Trọng, dựa trên hai cuốn tiểu thuyết Ngõ lỗ thủng và Tiễn biệt những ngày buồn của nhà văn Trung Trung Đỉnh. Bộ phim đã gợi lại những tháng ngày trong thời kỳ bao cấp của những năm 80 thế kỷ trước. Ngay khi được phát sóng, bộ phim đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả.

img

NSƯT Trần Hạnh trong "Ngõ Lỗ Thủng".

Trong phim, NSƯT Trần Hạnh đóng vai ông Thống, bố của hai cô Hạnh và Sương. Ông Thống sống cả đời nghèo khổ nhưng đến khi hai người con gái của ông trưởng thành, họ không cam chịu cuộc sống như vậy nên đã tìm mọi cách để làm giàu cho bản thân. Ông Thống sống khắc khổ cả đời nhưng không chịu được cảnh các con sống thực dụng, bất chấp mọi thứ để làm giàu, và đành bất lực nhìn các con ông xa rời vòng tay.

Tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2010, NSƯT Trần Hạnh đã được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng Cống hiến cho vai diễn của ông trong phim Ngõ lỗ thủng. Vai diễn này đã khắc họa một ông già nghèo khổ nhưng bất lực trước những thay đổi cuộc đời, để lại nhiều đồng cảm cho khán giả.

Người đàn bà thứ 2

Người đàn bà thứ 2 lấy đề tài mâu thuẫn gia đình mẹ chồng – nàng dâu để xây dựng những tình tiết cho phim. Nhân vật chính của phim là cặp vợ chồng mới cưới Linh – Đạt. Trong khi Linh là cô tiểu thư con nhà khá giả tại Hà Nội thì Đạt sinh ra trong một gia đình nghèo ở Sơn La. Khi hai người cưới nhau, bố mẹ Đạt xuống Hà Nội ở cùng đôi vợ chồng trẻ và nhiều mâu thuẫn đã nảy sinh trong cuộc sống.

img

Trong phim, ông vào vai người đàn ông quê mùa nhưng thương con.

Trong phim, NSƯT Trần Hạnh vào vai bố đẻ của Đạt – một người đàn ông hiền lành, có phần nhu nhược, không hề có tiếng nói trong cuộc chiến mẹ chồng nàng dâu. Sự khắc khổ, hiền lành của nghệ sĩ Trần Hạnh trong phim cũng khiến nhiều khán giả thương cảm với khoảng cách của hai thế hệ và những mâu thuẫn không thể giải quyết.

Một điểm đặc biệt là NSƯT Trần Hạnh sinh ra tại Hà Nội, cả đời chưa từng phải làm những việc đồng áng của nhà nông nhưng ông lại thường xuyên được mời vào vai những ông nông dân nghèo khổ, quê mùa nhưng thương yêu con cháu.

 Cuốn sổ ghi đời

Bộ phim Cuốn sổ ghi đời của đạo diễn Tất Bình là bộ phim mà NSƯT Trần Hạnh tâm đắc nhất. Nhân vật ông Cần trong phim cũng được khán giả yêu thích nhất, thậm chí tác giả kịch bản bộ phim còn gửi thư cảm ơn cho đoàn làm phim và gửi thêm 500.000 đồng gửi tặng riêng “ông Cần” Trần Hạnh vì đã thể hiện đúng ý tưởng của tác giả kịch bản.

img

Nghệ sĩ Trần Hạnh chia sẻ, vai ông Cần giống với ông ở ngoài đời

Trong phim, ông Cần là một người cha thương con, muốn kiếm cho mỗi đứa con một mảnh đất để khỏi phải ra đụng vào chạm bằng cách thu nhặt những vỏ lon bia, những điếu thuốc lá... để bán lấy tiền. Được đồng nào đem cất đi đồng ấy và ghi cẩn thận vào một cuốn sổ mà đến lúc chết vẫn không thể hoàn thành tâm nguyện.

Nhiều khán giả đã bật khóc trước cảnh phim này của nghệ sĩ Trần Hạnh và chính ông cũng cảm thấy vô cùng đồng cảm với nhân vật ông Cần. Ngoài đời thực, cuộc sống của ông cũng không khác nhân vật Cần là bao khi cả đại gia đình ông cùng sinh sống trong một căn nhà chật chội tại phố Trần Quý Cáp. Tuy nhiên khi được hỏi vì sao ông không làm đơn xin thành phố cấp cho một nơi ở theo đúng tiêu chuẩn nhà nước, nghệ sĩ Trần Hạnh chia sẻ: "Tôi cống hiến vì tình yêu của tôi với nghệ thuật chứ đâu phải vì để kiếm một căn nhà”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem