Sắp ra mắt tủ sách quý về Thăng Long

Thứ hai, ngày 17/05/2010 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Toàn bộ tủ sách sẽ được ra mắt vào đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, sẽ có 100 cuốn sách được xuất bản, là sự tổng kết văn hiến Thủ đô trên tiến trình 1.000 năm với nhiều lĩnh vực.
Bình luận 0
img
Nhà hát Lớn và phố Tràng Tiền đầu thế kỷ XX (bưu ảnh cũ).

Triển khai từ tháng 9-2006, dự án điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản tủ sách "Thăng Long ngàn năm văn hiến" của NXB Hà Nội đến nay đã xây dựng hoàn chỉnh hồ sơ tư liệu về Thăng Long-Hà Nội và từ kết quả đó đã xây dựng 11 bộ tuyển tập tư liệu. 9 bộ đã được triển khai sản xuất, chuẩn bị in ấn, xuất bản; 2 bộ đã biên soạn xong, chuẩn bị nghiệm thu.

Đặc biệt, trong nguồn tư liệu sưu tầm ở nước ngoài, phải kể đến gần 9.000 trang tư liệu của Công ty Đông Ấn Anh và Hà Lan cùng tư liệu Trung Quốc.

Từ nguồn này, đã có 3 đầu sách được biên dịch, biên soạn và sẽ hoàn thành trong tháng 6-2010, gồm các cuốn: "Thăng Long - Kẻ Chợ thế kỷ XVII qua tư liệu Anh và Hà Lan", "Minh thực lục - Tư liệu về Thăng Long-Hà Nội thế kỷ XIV - XVII", "Thanh thực lục - Sử liệu chiến tranh Thanh - Tây Sơn".

Theo Ban dự án, cuộc vận động "Hành trình tìm kiếm sách quý và tư liệu quý hiếm về Thăng Long-Hà Nội" đã giúp thu thập được 412 tập tư liệu có giá trị. Trên cơ sở đó, sẽ có 100 cuốn sách được xuất bản, là sự tổng kết văn hiến Thủ đô trên tiến trình 1.000 năm, bao gồm nhiều lĩnh vực: Địa lý, kinh tế, văn học nghệ thuật, lịch sử, văn hoá xã hội, tư liệu tổng hợp… 21 đầu sách đang được triển khai in ấn.

Toàn bộ tủ sách sẽ ra mắt vào dịp Đại lễ kỷ niệm, từ ngày 2 đến 6-10 tại Thư viện quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem