“Say” chèo cổ qua tiếng hát Minh Phương

Thứ ba, ngày 29/01/2013 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nghệ sĩ Ưu tú Minh Phương - một tiếng hát quen thuộc của Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam vừa cho ra mắt khán giả bộ 2 đĩa VCD và DVD chèo cổ và chèo cổ đặt lời mới.
Bình luận 0

Đĩa chèo đặt lời mới mang tên “Hát về mảnh đất quê hương” với 11 ca khúc như: Khúc hát chào xuân, Cung đàn xuân, Hát từ mảnh đất quê hương, Hồn quê, Mẹ tôi phơi lúa trên sân, Gửi anh một đóa phong lan...

Nghệ sĩ Minh Phương cho biết: “Những bài tôi hát phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam được rất nhiều thính giả yêu thích. Họ còn gửi thư về đài yêu cầu tôi hát lại bài đó. Điều đó càng thôi thúc tôi phải làm bằng được album chèo lời mới để đáp ứng lòng yêu mến của khán thính giả”.

img
Nghệ sĩ Ưu tú Minh Phương.

Album “Chèo cổ” gồm 10 trích đoạn trong các vở chèo cổ: Đò đưa, Hát ru - đào liễu, Tò vò, Luyện năm cung, Sử truyện, Chinh phụ, Con nhện giăng mùng, Sa lệnh chênh, Thảm trần tình, Tình thư hạ vị. Một số bài được Minh Phương hát chung với “gương mặt triển vọng” của làng chèo hiện nay là nghệ sĩ Quốc Phòng.

Minh Phương cho biết, khi thực hiện phần hình ảnh cho DVD “Chèo cổ”, chị và ê kíp đã mất nhiều tháng đi khắp các vùng quê ở Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội), Bắc Ninh… tìm những ngôi nhà, chùa cổ và khung cảnh xưa hợp với từng bài hát. Rất nhiều cảnh quay đã phải thực hiện nhiều lần, cho đến khi thật ưng ý. Chị đã mất gần 2 năm cho việc tìm bài, thu thanh, thu hình để lựa chọn ra những sản phẩm hay nhất, thể hiện tốt nhất phong cách riêng của mình.

Minh Phương tâm sự: “Khán giả yêu chèo cổ sành sỏi lắm, họ là người hiểu rõ hơn ai hết. Chèo thoát thân từ đồng quê đồng bằng Bắc Bộ, bởi vậy nếu những hình ảnh tôi đưa vào DVD mà không gợi lên được chất thôn dã, cũng như thiếu vắng khung cảnh quê hương thì nó sẽ không mang đến được cảm xúc trọn vẹn. Tôi mong muốn, thông qua bộ đĩa này, những khán giả đã yêu chèo sẽ đến với chèo nhiều hơn, những khán giả chưa biết chèo hay ở đâu sẽ thay đổi suy nghĩ của họ”.

Minh Phương được thừa hưởng tình yêu chèo từ mẹ chị - nghệ sĩ Thúy Mơ - Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hải Dương, nên chèo với chị không đơn giản là một môn nghệ thuật mà đã trở thành máu thịt. Làm cùng lúc 2 bộ đĩa chèo cổ và chèo cổ lời mới rất công phu và tâm huyết, Minh Phương cho biết, chị không quan tâm đến lợi nhuận mà chỉ nghĩ mình làm theo bổn phận của một nghệ sĩ đã được tổ nghề giao cho.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem