Thủ tướng xem kịch “Lời thề thứ 9” ở Nhà hát Lớn

Chủ nhật, ngày 23/12/2012 06:28 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sự có mặt của đông đảo khán giả tại Nhà hát Lớn tối 22.12 là yếu tố giúp các nghệ sĩ thăng hoa hơn với vai diễn. Đặc biệt khi, trên hàng ghế sát sân khấu có sự chăm chú dõi xem của người đứng đầu Chính phủ.
Bình luận 0

“Lời thề thứ 9” của tác giả Lưu Quang Vũ là vở kịch đặc sắc về đề tài đấu tranh với hiện tượng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ có chức quyền, tha hóa trong đời sống, không vì lợi ích của nhân dân, trù dập người lương thiện, gây ra những nỗi khổ, những bất công trong xã hội. Sau 24 năm kể từ lần đầu tiên ra mắt, những vấn đề xã hội được đề cập trong tác phẩm vẫn luôn hấp dẫn bởi những thông điệp nhân văn và tính thời sự nóng hổi.

img
Lưu Quang Vũ sáng tác “Lời thề thứ 9” dựa vào điều thứ 9 trong 10 lời thề danh dự của quân đội nhân dân Việt Nam, đó là: Khi tiếp xúc với dân sẽ làm đúng ba điều răn: "không lấy của dân" - "không dọa nạt dân"- "không quấy nhiễu dân" và ba điều nên: "kính trọng dân" - "giúp đỡ dân" - "bảo vệ dân".
Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày Quốc phòng toàn dân, tối 22.12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã đến thưởng thức vở kịch tâm lý xã hội nổi tiếng “Lời thề thứ 9” của tác giả Lưu Quang Vũ do Nhà hát Tuổi Trẻ phục dựng.

Mặc dù “Lời thề thứ 9” đã trở lại với khán giả Thủ đô suốt ba tuần qua tại rạp Thanh Niên, nhưng với đêm diễn duy nhất tại “thánh đường” Nhà hát Lớn vào tối qua, vở diễn đã thực sự được cất cánh trong một không gian nghệ thuật trang trọng, đẹp đẽ. Sự có mặt đông đảo của khán giả lấp đầy các ghế ngồi cũng là một yếu tố giúp những người nghệ sĩ thăng hoa hơn với vai diễn. Đặc biệt là khi, trên hàng ghế sát sân khấu có sự chăm chú dõi xem của người đứng đầu Chính phủ.

Tác giả đã “gãi đúng”, “gãi trúng” những vấn đề vẫn hết sức được quan tâm của ngày hôm nay. Có lẽ đó là lý do mà những tràng pháo tay của tất cả khán giả có mặt tại Nhà hát Lớn lại cất lên nhiều đến thế! Không phải là những tràng pháo tay “lịch sự” mỗi khi ánh đèn sân khấu tắt dần để chuyển sang cảnh mới, mà là sự cổ vũ đầy tâm đắc dành cho những câu thoại “đắt”:

- Bà hỏi huyện. Mọi việc đều có phân cấp, có những việc dưới huyện phải giải quyết trước đã, cái gì cũng lên đến tỉnh thế nào được. Mời bà về huyện.

- Huyện lại chỉ xuống xã, chúng tôi biết kêu đâu?

- Ở xã cũng có chính quyền, có Đảng ủy, phải tin tưởng ở cơ sở lãnh đạo mình chứ.

- Khốn nỗi, không tin được.

img
Đoạn đối thoại giữa bà Chánh văn phòng cơ quan tỉnh với người đàn bà ngược xuôi vác đơn kêu cứu cho chồng đang bị tên Chủ tịch xã "cường hào ác bá mới" bắt giam oan uổng

- Không tin xã, bà lên huyện. Không tin huyện, bà lên tỉnh. Không tin tỉnh, chắc bà lên Trung ương?

- Vâng.

- Thế nếu không tin Trung ương nữa, thì bà lên đâu, lên giời à?

- Nếu như lên được… Khốn nỗi không có giời. Ngày xưa còn đổ cho giời được, bây giờ biết là chỉ còn có người thôi. Chứ nếu có giời, thì tôi cũng lên. Hoặc nhờ bác Phạm Tuân bác ấy cầm đơn lên gửi giời hộ. (...)

Thời tiết Hà Nội tối cuối tuần rét đậm, nhưng bên trong Nhà hát Lớn, khán phòng sân khấu như ấm nóng lên bởi những hành động kịch đẩy xung đột lên cao và sự nhập vai xuất thần của những diễn viên gạo cội như NSND Lê Khanh, NSƯT Đức Khuê, nghệ sĩ Thanh Dương cùng sự nhiệt huyết của dàn diễn viên trẻ “mới toanh”. Thời lượng hai tiếng của vở diễn trôi qua nhanh với đủ tiếng cười lẫn nước mắt và đằng sau đó là sự lắng đọng nhiều điều để suy ngẫm.

img
Thủ tướng lên sân khấu tặng hoa chúc mừng các diễn viên

Kết thúc vở diễn, Thủ tướng đã lên sân khấu tặng hoa và bắt tay từng diễn viên. Trước khi ra về, Thủ tướng cũng không quên khuyến khích Nhà hát Tuổi Trẻ nối tiếp thành công của vở diễn lần này sẽ tiếp tục phục dựng “Tôi và chúng ta” và “Hồn Trương Ba - da hàng thịt” - những tác phẩm cùng với “Lời thề thứ 9” đã mang lại Giải thưởng Hồ Chí Minh cho tác giả Lưu Quang Vũ.

Ảnh: C.Dũng

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem