Tuổi thơ “dữ dội” của Ánh Viên qua ký ức người thân

Lê Phong Thứ bảy, ngày 13/06/2015 12:00 PM (GMT+7)
Ánh Viên vừa "làm mưa làm gió" ở đấu trường khu vực Đông Nam Á. Nhưng ít ai biết rằng, tuổi thơ của "siêu kình ngư" này chứa khá nhiều điều thú vị và cũng rất đáng khâm phục.
Bình luận 0

"Siêu kình ngư" ra đời từ sự yêu thương

Người dân rạch Ba Cao đã quen với hình ảnh ông cụ già tóc bạc trắng cứ 3h sáng là hì hục những bước chạy bộ hay đạp xe đạp lòng vòng nhà để tập thể dục. Cũng ông cụ ấy những buổi trưa nằm võng bên cạnh chiếc radio cũ nghe tin tức về SEA Games 28 của đoàn TTVN rồi lại tấm tắc khen những VĐV giành được HCV.

img

Lâu lâu nhớ cháu, ông Tới lại vào lau chùi những "chiến tích" của Ánh Viên. Ảnh: Lê Phong.

Cụ ông này là Nguyễn Văn Tới (82 tuổi), là ông nội của "siêu kình ngư" Nguyễn Thị Ánh Viên và cũng chính là người mang "tiểu tiên cá" đến với bơi lội.

"Ngày ấy cha mẹ cháu đi làm suốt, tôi một mình giữ nó. Cháu nó hiếu động mà nhà lại gần rạch nước, sợ cháu nó chết đuối nên tập cho nó lội cho an toàn", ông Tới thật thà chia sẻ lý do dạy Viên bơi.

"Cứ trưa trưa là tôi đưa nó ra tập ở rạch nước trước nhà. Tôi cõng nó ra xa, rồi kêu cháu bơi lại phía mình. Tập từng chút từng chút, cháu đuối thì ôm. Mà Viên học nhanh lắm, chừng 3 ngày là đã lội được", ông nội Ánh Viên nhớ lại.

Ông Tới không hề nghĩ rằng từ cái lý do sợ cháu chết đuối đầy yêu thương ấy đã sinh ra một Ánh Viên tung hoành trên đường bơi xanh quốc tế. Mỗi sáng, ông Tới lại đón xem tin tức SEA Games mà gần như ngày nào tên cháu nội mình cũng được nhắc đến. Trưa ông lại đem chiếc đài cũ ra võng để nghe tin tức thể thao và lại một lần nữa nghe người ta nói đến cháu mình.

Rất tự hào về cháu mình nhưng ông Tới luôn khuyên cháu mình một điều: "Tôi thường nói nó (Viên) rằng không thầy đố mày làm nên. Thành công hôm nay của con, con đừng bao giờ quên đi công của những người từng dìu dắt con dù ít hay nhiều".

Cô em họ gan lỳ bắt rắn tay không

Nói về người bạn "tri kỷ" thân thiết nhất với Ánh Viên, có lẽ không ai hơn ông anh họ trạc tuổi  Nguyễn Hải Đăng.

Chỉ sinh trước cô em họ 10 ngày, không khó để Viên và Đăng trở nên thân thiết. Nhưng trái hẳn với người anh trai hiền lành, nhút nhát, Ánh Viên lại tỏ ra khá gan lỳ.

"Ngày đấy hai anh em hay cùng nhau đi mò ốc, cứ xuống nước là Ánh Viên nhanh nhẹn hẳn lên. Lần nào thi bắt ốc với nhau tôi cũng đều thua cả. Viên gan lỳ lắm. Có lần còn bắt rắn hù làm tôi sợ muốn chết", ông anh họ chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ về cô em gái "ghê gớm" của mình.

"Cái rạch trước nhà nước lúc lên lúc xuống, tôi không thích bơi và khi thấy sình lầy lại càng chẳng muốn xuống. Vậy mà Viên nước cao nước thấp gì cũng bơi tuốt, chẳng sợ sình", Hải Đăng nhớ lại.

Tuy vậy, chỉ học cùng nhau hết cấp 1 là Ánh Viên lên đường ra "ăn cơm đội" tập luyện. Ông anh họ cho biết là nhiều khi buồn vì ít gặp cô em, nhưng các anh em bà con ai cũng luôn đứng phía sau ủng hộ Ánh Viên với niềm tự hào và hãnh diện.

- Những hình ảnh về ông nội của Ánh Viên:

img


Ông Tới mỗi sáng lại đón những tin tức SEA Games về cháu mình.

img


Ông chăm chú nghe từng lời nhắc đến đứa cháu gái.

img


Rạch nước trước nhà, nơi Ánh Viên làm quen với bơi lội.

img


Ông Tới hào hứng chỉ cho PV nơi dạy Ánh Viên bơi.

img


Trưa đến, ông lại đem chiếc radio cũ nghe tin tức SEA Games.

img


Tin tức cháu gái thi đấu thành công khiến ông vui vẻ.

img


Lâu lâu nhớ cháu, ông Tới lại vào lau chùi bức tường đầy những chiến tích của Ánh Viên.

img

Ông anh họ Hải Đăng treo tấm băng-rôn cô em gái cực to trong nhà mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem