Mỹ lạnh gáy: Nga tiếp tục đóng tàu ngầm hạt nhân khổng lồ

Thứ ba, ngày 12/12/2017 14:30 PM (GMT+7)
Trong cuộc đua dưới lòng đại dương, Mỹ chưa bao giờ vượt qua được Liên Xô và ngay cả thời điểm hiện tại họ cũng chẳng vượt qua được Nga.
Bình luận 0

img

Theo thông tin mới nhất được truyền thông Nga đăng tải, Hải quân nước này hiện đang tiếp tục phát triển loại tàu ngầm hạt nhân Project 955 cải tiến trong thời gian sắp tới. Nguồn ảnh: Wiki.

img

Theo đó, việc thiết kế một phiên bản tàu ngầm tấn công hạt nhân mang tên lửa hành trình tấn công từ dưới nước lớp Project 955A (Borei II) cải tiến dựa trên phiên bản Project 955 trước đó (mang theo tên lửa đạn đạo) đang được Hải quân Nga thực hiện với tiến độ triển khai khá khả quan. Nguồn ảnh: Wiki.

img

Tong vòng năm năm tới, phía Hải quân Nga cũng sẽ "mạnh dạn" chi tiền mua thêm 102 tên lửa đạn đạo để trang bị cho lớp tàu ngầm Borei II đời mới này. Nguồn ảnh: Military.

img

Theo thông tin được hãng thông tấn Tass của Nga đăng tải, khả năng chiến đấu của lực lượng tàu ngầm hạt nhân Nga sẽ tăng lên 25% sau quá trình nâng cấp này. Ngoài ra, khả năng tác chiến tàng hình dưới lòng đại dương của Nga cũng sẽ được "nâng lên một tầm cao mới" trong tương lai không xa. Nguồn ảnh: Independent.

img

Các tàu ngầm hạt nhân Project 955 là một trong những lớp tàu ngầm chiến lược mang tên lửa đạn đạo lớn nhất thế giới hiện nay, với lượng giãn nước toàn tải khi lặn đến 24.000 tấn, dài 170m, rộng 10m. Nguồn ảnh: Jakarta.

img

Các tàu ngầm hạt nhân Project 955 hiện tại có khả năng triển khai 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava có tầm phóng 8.000-10.000km mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân MIRV dẫn hướng độc lập. Tuy nhiên, phiên bản Project 955A đang được chế tạo thì số lượng tên lửa tăng lên 20 quả hoặc được cải biên để mang tên lửa hành trình Kalibr. Nguồn ảnh: Stra.

img

Với số lượng trang bị dù còn hạn chế nhưng các tàu ngầm lớp Borei vẫn đảm bảo cho Hạm đội Thái Bình Dương Nga duy trì sức mạnh ở vùng biển này hay bất kỳ vùng biển nào trên thế giới kể cả Bắc Cực. Nguồn ảnh: Stra.

img

Bên cạnh đó, biến thể Project 955A cải tiến được đánh giá vượt trội hơn hẳn so với các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ. Theo đó các tàu thuộc Project 955A của Nga có thể dễ dàng phát hiện ra trước các tàu ngầm hạt nhân của Mỹ nhờ hệ thống định vị thủy âm có tầm hoạt động xa hơn và chính xác hơn. Nguồn ảnh: Zero.

img

Tính tới thời điểm hiện tại, Hải quân Nga đang có trong biên chế 3 chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Project 955 và 5 chiếc khác đang trong quá trình đóng mới. Dự kiến quá trình đóng mới cả năm chiếc này sẽ kết thúc muộn nhất vào năm 2020. Nguồn ảnh: Defense.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem