Sự thật bất ngờ về “vụ mưu sát” Tổng bí thư Eric Honekker

Hồng Sơn Thứ ba, ngày 18/02/2020 18:32 PM (GMT+7)
Năm 1983, người dân CHDC Đức bị sốc khi hay tin Tổng bí thư Eric Honekker bị mưu sát. Tuy nhiên, vụ án trên chỉ là “tin vịt” của giới báo chí phương Tây vì thực chất đó là một vụ tai nạn giao thông đường bộ và “thủ phạm” đã tự sát.
Bình luận 0

Trên trang 1 của tờ báo Stern (Cộng hòa Liên bang Đức) số ra ngày 13/1/1983 in tấm chân dung cỡ lớn của lãnh tụ CHDC Đức. Phía dưới góc trái là tấm ảnh nhỏ của một người đàn ông trung niên, mặc chiếc áo măngtô và đội mũ lông. Bên cạnh là hàng tít lớn "Vụ ám sát. Thợ lò Paul Esling: người muốn bắn Eric Honekker”.

Đây là kết quả cuộc điều tra bí mật của phóng viên Diter Bub tại hiện trường ở Klosterfeld - một ngôi làng nhỏ nằm phía bắc Berlin, trên tuyến đường F109 dẫn tới khu dinh thự nghỉ ngơi săn bắn của Honekker tại Sorfhaid.

img

Cố Tổng bí thư Eric Honekker.

Sự kiện trên đã gây nên mối căng thẳng thực sự giữa hai nước Đức. Đến ngày 15/1, phóng viên Dieter Bub nhận được lệnh phải rời khỏi lãnh thổ CHDC Đức trong vòng 48 tiếng.

Eric Honekker là một người rất ham mê săn bắn. Ngay từ khi còn trẻ, Honekker đã đặc biệt ưa thích đi săn tại Sorfhaid. Sau khi ông trở về từ Moskva vào năm 1956,  Sorfhaid đã được xây dựng để trở thành một địa điểm nghỉ ngơi và săn bắn tuyệt vời của lãnh tụ CHDC Đức. Cũng chính vì lý do này mà hồi 13 giờ ngày 31/12/1982, đoàn xe của Honekker đã khởi hành tới Sorfhaid, chuẩn bị cho một cuộc đi săn mới.

Vào thời điểm đó, nhân vật Paul Esling bắt đầu bước sang tuổi 41. Anh ta có 3 đứa con từ cuộc hôn nhân đầu tiên và tất cả đang sống với mẹ tại Berlin. Trước đó một thời gian không lâu, Esling còn cặp kè với cô bạn gái Zigline, dù cuối cùng cũng bị cô ta bỏ rơi.

Theo mức sống trung bình tại Đông Đức lúc bấy giờ, Esling không phải lo lắng gì về cuộc sống của mình. Anh ta kiếm được không ít tiền và có một chiếc “Lada-1300” màu xanh thẫm. Esling sống khép kín, dễ bị kích động và nhiều khi rất bướng bỉnh. Một điều đáng chú ý là Esling nghiện rượu nặng. Dưới tác động của hơi men, anh ta cảm thấy mình là một con người yếu đuối và hay nảy sinh những mối lo lắng không lý do.

Esling còn có một sở thích khác thường là sưu tầm vũ khí. Cơ quan An ninh quốc gia (STASI) còn phát hiện trong nhà anh ta cả một kho súng đạn rất đa dạng - đủ các loại súng săn hai nòng, súng cỡ nhỏ, súng hơi, súng lục và súng ổ quay. Kho đạn dự trữ của Esling cũng rất đáng kể với hơn một ngàn viên đủ loại.

Khoảng gần 12 giờ 30 phút ngày 31/12/1982, Esling có đảo qua nhà mình tại Klosterfeld và nói với mẹ rằng mình cần phải gọi điện thoại. Người mẹ - dù lúc đó đã chuẩn bị xong mấy món ăn cho con - không có gì thắc mắc khi thấy Esling sau khi cúp máy và ra khỏi nhà, lên xe và đi luôn. Trong gia đình này, mọi người từ lâu đã có phong cách sống riêng biệt như vậy.

Bức tranh tương đối chi tiết về vụ việc trên có thể phác họa như sau: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 31/12/1982, chiếc xe Volvo-164SE với hai sĩ quan thuộc Bộ An ninh quốc gia CHDC Đức - trong đội cảnh sát giao thông đặc biệt chuyên bảo vệ các quan chức hàng đầu của Đảng và Chính phủ - bắt đầu xuất phát.

Nhiệm vụ của họ là hộ tống Tổng Bí thư Eric Honekker trên đường từ dinh thự của ông tại Vandlize tới khu săn bắn Sorfhaid. Lúc 13 giờ, chiếc Volvo bắt đầu nhập vào đoàn xe hộ tống Tổng Bí thư gồm hai chiếc Citroen - một chiếc chở Honekker và chiếc thứ hai là ban chỉ huy bộ phận bảo vệ.

Sau khi rẽ sang đường F109, đoàn xe lao nhanh với vận tốc 90km/giờ trước khi tới sát một giao lộ. Bất thình lình, từ ngả đường dẫn tới Stolzenhagen, chiếc xe Lada màu xanh thẫm của Esling lao ra ngay trước mặt chiếc Citroen chở Honekker. Cả đoàn xe hộ tống buộc phải thắng gấp, trước khi rồ ga vọt đi, bỏ lại chiếc Lada ở phía sau.--PageBreak--

Lúc đó, Tổng Bí thư đã thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, hai sĩ quan trên chiếc Volvo đã nhận được lệnh từ xe chỉ huy qua điện đàm phải chặn giữ chiếc xe vừa rồi. Họ bèn bật còi hụ và đèn nháy, lượn phía trước và ra hiệu cho Esling dừng lại. Nhưng chủ nhân của chiếc Lada lại nhấn hết cỡ chân ga nhằm vượt qua xe Volvo.

Khi tới một giao lộ gần đó, hai nhân viên an ninh nhìn thấy một chiếc xe tải đang nằm chắn lối đi qua. Một thượng úy nhảy ra khỏi chiếc Volvo, ra hiệu cho tài xế xe tải giải phóng đường và tiến gần tới chiếc Lada của Esling, người lúc này cũng đã bước ra khỏi xe của mình.

Bất ngờ, Esling rút từ trong chiếc áo cánh bằng da màu đen của mình một khẩu súng lục và bắn ngay. Khi viên thượng úy ngã xuống, đồng đội của anh ta từ trong xe ngay lập tức bắn trả, khiến kính từ chiếc Lada vỡ tung toé. Esling ngay sau đó gí khẩu súng vào thái dương mình, bóp cò và đổ gục xuống đường.

Viên sĩ quan bị viên đạn xuyên qua người ở vị trí phía trên tim có 3cm. Cho dù bị thương rất nặng, tình trạng của bệnh nhân đã nhanh chóng cải thiện sau khi được phẫu thuật tại bệnh viện của STASI ở Berlin.

Khi các điều tra viên của Bộ Nội vụ có mặt, thi thể của Esling vẫn nằm ngay cạnh chiếc Lada và được phủ bằng một tấm chăn. Cái xác được đưa vào sân một ngôi nhà gần đó, sau khi đã hoàn thành các bước giám định y khoa. Đến chiều tối, các cư dân đầu tiên của thị trấn Klosterfeld được thẩm vấn với tư cách là nhân chứng. Đúng vào đêm đón năm mới, người nhà Esling mới được biết về thông tin dữ trên. Kết quả giám định cuối cùng tại Học viện Quân y ở Bad Saarov cũng đưa ra kết luận - Esling đã tự sát.

Khó có thể hình dung về một cơn chấn động thực sự đã diễn ra trong nội bộ STASI, khi một viên thợ lò nào đó chút nữa đã có thể hạ sát Tổng Bí thư.

Nhân viên an ninh Berndt Bruckner thừa nhận: “Ban đầu, chúng tôi đều hết sức kinh hoàng, nhưng sau đó đã cố gắng trấn tĩnh. Chúng tôi đã triển khai hàng sư đoàn nhằm tìm kiếm những kẻ đồng lõa có thể, cho dù chỉ hạn chế trong số nhân viên có năng lực và được tin cậy nhất”.

Tất cả các đơn vị liên quan đều phân tích lại một cách tỉ mỉ những sai sót đã bị bỏ qua. Hai cựu nhân viên bảo vệ của Honekker - Berndt Brukner và Adelhard Winkler - đã vội vã tuyên bố đây chính là một âm mưu ám sát. Báo chí CHLB Đức và các nước phương Tây lập tức chộp lấy lời tuyên bố này để chuyển tải thành những bài báo giật gân. Nhưng người bảo vệ thứ ba là Ralf Eresmann lại cho đây là một trường hợp bất hạnh tình cờ.

Ngay sau sự kiện trên, Honekker được chuyển sang một chiếc xe Jeep và tiếp tục phóng đến khu nghỉ ngơi săn bắn của mình.

Ralf Eresmann nhớ lại, ông vẫn điềm nhiên đón năm mới trong dinh thự của mình sau khi ra lệnh phải săn sóc viên thượng úy trong đội cảnh sát giao thông đặc biệt. Honekker vẫn thường xuyên tới Sorfhaid trên tuyến đường này cho tới ngày 8/11/1989, khi đã bị lật đổ.

Ông chủ hiện nay Hans Ailers của khu vực này đã biến nơi đây thành một khách sạn hiện đại, có trưng bày rất nhiều chiến tích từ những cuộc đi săn trước đây của cố Tổng Bí thư.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem