Bí mật dự án "Israel vĩ đại" của Mỹ

Thứ ba, ngày 09/10/2018 22:00 PM (GMT+7)
Mỹ không ngừng hỗ trợ Israel nhằm biến nước này thành đối tác tin cậy sẵn sàng phục vụ mục đích cho họ, đặc biệt là ở Trung Đông.
Bình luận 0

Tờ báo tin tức Yenisafak của Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng, Mỹ đang tích cực hỗ trợ cho dự án “Israel vĩ đại” và chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Trung Đông.

img

Mỹ hỗ trợ Israel bất kỳ nguồn lực nào để biến nước này thành "Israel vĩ đại".

Như đã biết, Mỹ và Israel là đồng minh của nhau, tuy nhiên mối quan hệ này thực sự phát triển nhanh chóng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mới đây.

Sau khi giành chiến thắng ông Donald Trump đã không ngừng tăng cường hợp tác với Israel và trở thành một liên minh mạnh mẽ.

Chính quyền Mỹ dường như đang rất ưu ái Israel. Ví dụ mới đây bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn quyết định chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Các bước đi này của Tổng thống Donald Trump đều phù hợp với mong muốn và lợi ích của Israel.

Trong lĩnh vực quốc phòng, hiện nay Israel trở thành quốc gia nhận được sự hỗ trợ lớn nhất từ Mỹ. Gần đây Nhà Trắng đã quyết định hỗ trợ quân sự cho Israel với tổng số tiền lên tới 38 tỷ USD.

Các chuyên gia nhận định rằng, ngân sách khủng này sẽ dùng để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh quy mô lớn ở khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên 38 tỷ USD vẫn chưa là con số cuối cùng, quốc hội Mỹ đã phê duyệt tiếp tục tăng ngân sách này hơn nữa vì các hoạt động quân sự của Israel ở Syria.

Hiện nay quân đôi Mỹ đã hiện diện thường trực trên lãnh thổ Israel. Họ sẵn sàng chịu trách nhiệm bảo vệ Israel. Ngoài quân đội Mỹ, các công dân Mỹ cũng sẵn sàng chiến đấu vì Israel.

Những động thái này của Mỹ sẽ tạo điều kiện cho Israel tiếp tục tăng cường tiềm lực quốc phòng của họ và tạo điều kiện cho Israel tiếp tục các hoạt động quân sự bất hợp pháp của họ, ví dụ thường xuyên tấn công vào lãnh thổ Syria nơi tập trung lực lượng quân đội Iran và lực lượng Hezbollah hoặc chống lại Palestine.

Các chuyên gia ước tính rằng, với 38 tỷ USD Israel có thể mua 450 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ hoặc mua 9000 xe tăng, hoặc hàng trăm nghìn khẩu súng. Rõ ràng mối quan hệ hợp tác này đang trở thành một mối đe dọa đối với các nước khác trong khu vực, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin quân sự lưu ý rằng, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Israel bất kỳ nguồn lực nào nhằm biến nước này thành một “Israel vĩ đại”.

Sự phát triển không ngừng của Israel gắn liền với âm mưu biến Nhà nước Do Thái thành một quốc gia kiểm soát dòng chảy năng lượng ở Đông Địa Trung Hải.

Ngoài việc mua vũ khí, trang bị quân sự với số tiền này Israel cũng có thể hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố và phục vụ lợi ích cho họ.

Đối với Mỹ, họ cần Israel để kiềm chế một số quốc gia mà Mỹ “không ưa” tại khu vực Trung Đông như Iran, Syria hay Lebanon, tiếp đến tạo thế đối đầu với liên minh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran vừa mới hình thành sau những diễn biến mới trên chiến trường Syria.

Bên cạnh đó Israel cũng là một nguồn tình báo quan trọng cho Mỹ. Sự khôn ngoan và hiểu biết của Israel về các vấn đề Trung Đông đang mang lại lợi ích cho Mỹ theo nhiều cách khác nhau.

Rõ ràng với những gì đang diễn ra có thể thấy Hoa Kỳ đã và đang xây dựng Israel thành một “sân sau” của họ, làm cánh tay nối dài cho họ. Tuy nhiên theo một số chuyên gia việc Hoa Kỳ quá ưu ái Israel có thể sẽ khiến nước này phải nhận hậu quả nghiêm trọng.

Minh Tú (Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem