Chi tiết sốc vụ Mỹ mất mã phóng hạt nhân suốt nhiều tháng trời

Phương Đăng (tổng hợp) Thứ hai, ngày 08/01/2018 14:55 PM (GMT+7)
Một cựu quan chức Lầu Năm góc tiết lộ, mã phóng hạt nhân của Mỹ từng biến mất suốt 4 tháng vì "những sai sót bi hài".
Bình luận 0

img

Mỹ từng mất mã phóng hạt nhân khiến kho vũ khí quan trọng nhất của nước này trở nên vô dụng trong nhiều tháng.

Theo Tướng Hugh Shelton, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ trong giai đoạn 1997-2001, các trợ lý của cựu Tổng thống Bill Clinton đã làm mất chiếc thẻ ghi mã số dùng để kích hoạt một vụ phóng hạt nhân năm 2000 và cố giấu nhẹm vụ việc trong nhiều tháng.  

Cụ thể, theo Express, hàng tháng ông Shelton có nhiệm vụ tới Nhà Trứng để kiểm tra thẻ hạt nhân đồng thời thay đổi mã phóng hạt nhân theo định kỳ 4 tháng/lần.

Năm 2000, trong một lần đến Nhà Trắng để làm nhiệm vụ, một trợ lý quân sự của Tổng thống Bill Clinton nói với ông rằng, cựu Tổng thống Clinton vẫn giữ mã phóng nhưng đang trong một cuộc họp quan trọng và không thể cắt ngang.

Viên trợ lý cũng khẳng định mã phóng hạt nhân được Tổng thống Clinton giữ rất an toàn. Do đó, mặc dù hoài nghi, nhưng cuối cùng ông Shelton cũng chấp nhận lý do và rời khỏi Nhà Trắng.

img

Mã phóng hạt nhân của Mỹ bị mất thời cựu Tổng thống Bill Clinton

Một tháng sau, trong lần kiểm tra định kỳ tiếp theo, ông Shelton vẫn nhận được lý do tương tự. Mặc dù viên trợ lý quân sự lần trước nghỉ phép, song một trợ lý khác thay thế cũng nói với ông rằng, Tổng thống rất bận đồng thời đảm bảo thẻ hạt nhân vẫn an toàn.

“Câu chuyện bi hài cứ thế xảy ra và tôi tin rằng bản thân Tổng thống Clinton khi đó cũng không biết thẻ phóng hạt nhân đã mất cho tới lúc chúng tôi buộc phải thu hồi và thay mới nó”, ông Shelton viết trong tự truyện được xuất bản năm 2010 của mình.

“Đến lúc này chúng tôi mới biết rằng viên trợ lý cũng không biết đã để thẻ hạt nhân ở đâu, nó đã biến mất vài tháng nay. Tổng thống không hề giữ nó và vẫn nghĩ trợ lý của mình đang giữ”, cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Mỹ cho biết thêm.

img

Tướng Hugh Shelton, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ

Ông Shelton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là ông William Cohen khi đó đều bị sốc trước sự việc thẻ hạt nhân bị mất, khiến kho vũ khí quan trọng nhất của Mỹ trở thành "vô tích sự".

Sau đó, vấn đề nhanh chóng được khắc phục bằng cách thay mã phóng mới nhưng các nguy cơ an ninh vẫn gây ra quan ngại lớn.

Thời điểm đó, ông Shelton cùng ông Cohen từng lo sợ vụ việc sẽ bị phanh phui và trở thành đề tài đàm tiếu. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra cho đến khi đích thân cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ kể lại sự việc trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2010 của mình.

Sau sự cố mất thẻ hạt nhân, Lầu Năm Góc cũng lập tức thay đổi quy trình kiểm tra mã phóng hạt nhân. Theo đó, quan chức Lầu Năm Góc khi tới Nhà Trắng kiểm tra mã phóng phải tận thấy chúng, kể cả phải chờ đợi nếu cần thiết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem