Không nên chọc giận Putin

Duy Anh Thứ năm, ngày 27/10/2016 14:00 PM (GMT+7)
Các nhà chính trị và quân sự Na Uy đã lên tiếng phải đối việc triển khai lực lượng Mỹ, họ e ngại động thái này sẽ chọc giận "gấu Nga", - tập đoàn phát thanh truyền hình Na Uy NRK nhận định.
Bình luận 0

Trước đó, Bộ Quốc phòng Na Uy thông báo nước này sẽ bố trí khoảng 330 lính thủy đánh bộ Mỹ. Cựu Trung tá Hải quân Na Uy Jakob Bёrresen cho rằng, việc triển khai quân Mỹ tại châu Âu là tín hiệu xấu đối với chính quyền của Tổng thống Nga PutinPutin.

Quốc hội Na Uy cũng bày tỏ không hài lòng với việc Mỹ bố trí quân. Đại diện về các vấn đề quốc phòng của Đảng Tiến bộ là Christian-Tyubring Yeddi nêu mối lo ngại quyết định của chính phủ sẽ khiêu khích chính quyền Nga của Tổng thống Putin.

"Chúng ta phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu, mà tôi không chắc trong vấn đề này Mỹ và Na Uy có chung lợi ích”, ông Tyubring Yeddi nêu rõ.

Theo ông, nhà chức trách Na Uy nên "thận trọng hơn". "Cái mà chúng ta nên làm là xoa dịu gấu Nga," ông Tyubring-Yeddi tuyên bố. Các Đảng Trung Tâm và Đảng Xã hội cánh tả cũng phản đối Mỹ bố trí lực lượng thường xuyên ở Na Uy.

img

Mỹ sẽ đưa thêm hơn 300 quân đến NA Uy.

Trong khi đó, ngoài Mỹ ra, Anh cũng sẽ điều thêm hàng trăm quân đến sát biên giới Nga trong khi Thủ tướng Anh lên tiếng kêu gọi " tăng sức ép" lên Nga vì những gì Nga gây ra tại cuộc khủng hoảng Syria. 

Tờ Telegraph ngày 26.10 cho biết, khoảng 800 binh sĩ Anh cùng xe tăng, súng ống, máy bay không người lái sẽ tiến đến Estonia vào mùa Xuân này khi tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nỗ lực trấn an lo ngại của các nước vùng Baltic về khả năng xâm lấn của Nga. Số binh sĩ này tăng thêm 300 quân so với dự kiến mà Anh đưa ra hồi đầu năm, và đây được coi là đợt triển khai quân dài hạn lớn nhất của Anh đến một trong những nước láng giềng của Nga kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh đến nay.

Theo nguồn tin từ bộ Quốc phòng Anh, quân đội Anh sẽ đóng quân tại căn cứ quân sự Tapa trong thời gian 6 tháng. 4 tiểu đoàn của NATO được triển khai để ứng phó với mối lo ngại rằng Nga có thể đe dọa các nước đồng minh phía Đông của NATO.Động thái này diễn ra trong bối cảnh NATO ngày càng lo ngại rằng đội tàu chiến đang tới Syria có khả năng được sử dụng để tấn công dân thường tại thành phố Aleppo của quốc gia Trung Đông.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, những hành động gần đây của Nga tại vùng biên giới với NATO không làm giảm căng thẳng và không thể dự báo trong quan hệ giữa hai bên.Theo ông Stoltenberg, "Nga vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự quyết đoán của mình, bao gồm hàng loạt cuộc tập trận không thông báo trước. Chỉ trong tháng này,  Nga đã triển khai tên lửa 'Iskander' có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ở khu vực Kaliningrad, cũng như đình chỉ thỏa thuận về vũ khí plutoni với Mỹ".

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO mới nhất ở Ba Lan, lãnh đạo các nước đã đưa ra quyết định về việc tăng cường lực lượng tại sườn phía Đông của liên minh. Đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexandr Grushko tuyên bố, quyết định của NATO biến các nước Đông Âu thành bàn đạp triển khai quân sự đã làm cho Nga trong tương quan với họ phải tăng cường hoạt động quân sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem