Kinh tế khó khăn, lao động Trung Quốc đành về quê ăn Tết sớm

Đông Phong (Theo SCMP) Thứ năm, ngày 28/01/2016 06:00 AM (GMT+7)
Hàng triệu lao động ngoại tỉnh ở Trung Quốc đổ ra ga về quê ăn Tết sớm nhưng tâm trạng không hề vui vẻ, hân hoan mà thay vào đó là nỗi lo đau đáu về công ăn việc làm trong bối cảnh các công ty, nhà máy nơi họ làm việc đang lâm vào tình trạng khốn đốn.
Bình luận 0

Theo South China Morning Post, dù còn gần 2  tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán, song hàng triệu người lao động ngoại tỉnh ở Trung Quốc đã lũ lượt đổ về các nhà ga, bến xe để về quê ăn Tết.

Năm nay, lao động Trung Quốc bắt đầu chuyến hành trình về quê ăn Tết sớm hơn mọi năm vì kinh tế nước này suy giảm trong năm qua khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều nhà máy, công ty bị đình trệ, không có đơn hàng để làm.

img

Vợ chồng chị Liu Mei ra ga Phật Sơn để lên tàu về quê ăn Tết sớm.

Hòa chung vào dòng người về quê ăn Tết sớm là chị Liu Mei, 38 tuổi và chồng, anh Chu Yangjian quê ở tỉnh Hồ Nam làm việc tại một nhà máy sản xuất đồ nội thất ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông . Năm nay, ông chủ của họ cho phép công nhân nghỉ Tết sớm hơn mọi năm vì công ty không nhận được đủ các đơn đặt hàng và hoạt động sản xuất đang giảm sút trầm trọng.

 “Hoạt động kinh doanh không được tốt. Ông chủ đã nợ lương của chúng tôi 2 tháng nay. Nhiều công nhân được cho phép nghỉ Tết sớm", chi Liu chia sẻ tại nhà ga Phật Sơn.

img

Anh Luo Cheng (phải) gồng gánh hành lý về quê ăn Tết.

Chị Liu và chồng sẽ mất 12 tiếng đi tàu đề trở về đoàn tụ với các con, nhưng đó không phải là vấn đề với họ. Người mẹ chia sẻ, kể từ khi làm việc xa nhà, vợ chồng chị mới chỉ về thăm con một lần trong năm. Hai con của Liu hiện 9 và 14 tuổi, nằm trong số hàng chục triệu trẻ em có cha mẹ làm ăn xa tại Trung Quốc. “Ngày nào tôi cũng nhớ đến bọn trẻ. Nhưng chẳng còn cách nào khác. Rất khó để tìm được việc ở gần nhà”, Liu chia sẻ.

Tuy nhiên, dù được về quê đoàn tụ sớm với các con, chị Liu và chồng vẫn canh cánh nỗi lo về công ăn việc làm. Họ không phải là những người du nhất. Bóng đen suy giảm kinh tế đang bao trùm nhà ga Phật Sơn khi nhiều công nhân nhập cư bất đắc dĩ phải về quê nghỉ Tết sớm vì không có việc để làm. 

Luo Cheng, 40 tuổi, và vợ cũng là lao động nhập cư. Họ đều quê ở tỉnh Hồ Nam. Hai vợ chồng quyết định về quê sớm hơn một tuần so với năm 2015.

img

Hàng nghìn người chen nhau đợi tàu tại nhà ga Phật Sơn.

Theo Luo, năm nay, công ty giầy của họ ở thành phố Phật Sơn có rất ít đơn đặt hàng. Do đó, công ty muốn cắt giảm lương bằng cách cho phép công nhân về quê sớm.

“Chúng tôi có một con trai 12 tuổi và cháu đang sống cùng ông bà đã 60 tuổi”, Luo nói trong khi chạy nhanh để kịp lên tàu. Anh và vợ sẽ mất 8 tiếng để về quê. Họ quyết định không quay trở lại Phật Sơn dù chưa biết sẽ làm gì sau này.

 Nhiều lao động ngoại tỉnh khác không được may mắn như Lou. Ban quản lý nhà ga ở thành phố Phật Sơn thông báo hoãn 9 chuyến ngày 23.1, 8 chuyến ngày 24.1 và 5 chuyến ngày hôm sau vì “gió mạnh” do hiện tượng lốc xoáy vùng Cực, gây ra đợt rét bất thường trên khắp cả nước.

img

Anh Liu Jianyun, một lao động nhập cư tại nhà ga Phật Sơn.

Liu Jianyun, 32 tuổi, là một trong những công nhân nhập cư kém may mắn khi chuyến tàu về thành phố Hành Dương, tỉnh Hồ Nam bị hoãn. Anh làm việc ở một xưởng kim loại ở thành phố Phật Sơn suốt 11 năm qua. Liu đã đợi tại ga tàu suốt 6 tiếng để nhân viên hoàn lại tiền và chọn cho anh một chuyến khác. Liu cho biết, anh rất thất vọng vì sự chậm trễ trong các thủ tục tại nhà ga và cũng chỉ trích công ty đường sắt đã hủy chuyến mà không báo trước.

Tết Nguyên đán hàng năm (năm nay bắt đầu vào ngày 8.2) là kỳ nghỉ truyền thống quan trọng nhất ở Trung Quốc và là dịp để các gia đình đoàn tụ. Hàng triệu lao động nhập cư Trung Quốc lũ lượt quay về nhà vào dịp Tết - bằng tàu hỏa, xe buýt, ô tô và xe máy…  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem