Trung Quốc không còn lý do để bảo vệ Triều Tiên?

Phương Đăng Thứ tư, ngày 24/05/2017 19:25 PM (GMT+7)
Nhiều sự kiện gần đây cho thấy, Trung Quốc có thể đã thay đổi cán cân ngoại giao, cân nhắc lợi ích và cái giá phải trả cho việc tiếp tục bảo vệ Triều Tiên trong bối cảnh nhận thấy các mối đe dọa từ đồng minh ruột đối với an ninh quốc gia của nước này ngày càng tăng.
Bình luận 0

img

Trung Quốc từng là "đồng minh ruột" của Triều Tiên nhưng hiện nay có nhiều dấu hiệu cho thấy quan hệ "môi hở răng lạnh" giữa 2 nước đã không còn tồn tại nữa.

Báo South China Morning Port dẫn lời chuyên gia phân tích Cary Huang nhấn mạnh rằng, trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc được biết đến là đồng minh duy nhất của Triều Tiên, luôn đứng ra bảo vệ nước này khỏi sự công kích của liên minh do Mỹ lãnh đạo bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, những sự kiện gần đây cho thấy, Bắc Kinh có thể đã thay đổi cán cân ngoại giao khi nhận thấy tham vọng hạt nhân của Triều Tiên ngày càng trở thành mối đe dọa cao đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Cho đến nay, hàng chục nghị quyết lên án hoặc trừng phạt của Liên Hợp Quốc cũng không thể ngăn chặn được nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006 và từ đầu năm đến nay 7 lần phóng thử tên lửa.

Một trong những vụ thử nghiệm tên lửa diễn ra ngày 4.4, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trumo và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida.

Nhiều chuyên gia phân tích nhất trí cho rằng, đây là động thái phản đối của Triều Tiên nhắm vào Trung Quốc.

Một vụ khác được tiến hành chỉ vài giờ trước khi ông Tập chủ trì Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về "Vành đai và Con đường" trong đó Trung Quốc là chủ nhà.

img
Triều Tiên bị cho là nhiều lần thử tên lửa làm mất mặt Trung Quốc

Theo ông Cary Huang, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang cân nhắc liệu Bắc Kinh còn đủ lý do thực tế và chiến lược để bảo vệ Triều Tiên bất chấp việc này có thể làm tổn hại các mối quan hệ của nước này với phần còn lại của thế giới, trong đó bao gồm nhiều đối tác thương mại lớn của Bắc Kinh.

Nhiều người ở Bắc Kinh lo ngại rằng, sự sụp đổ của chế độ Bình Nhưỡng có thể ảnh hưởng lớn đến Trung Quốc. Tuy nhiên, quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang trở nên tốt đẹp hơn trong những thập kỷ gần đây.

Giờ đây, Trung Quốc đã không còn hết lần này đến lần khác phản đối các biện pháp trừng phạt quốc tế nghiêm khắc nhắm vào Triều Tiên, nhằm tránh viễn cảnh chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ. Bắc Kinh đang nỗ lực trở thành lãnh đạo quốc tế có trách nhiệm do đó, việc bảo vệ Triều Tiên có thể làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng được cho là không mong muốn có một láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân bởi đó là mối đe dọa không chỉ  đối với sự ổn định của khu vực mà còn đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Do đó, theo ông Cary Huang, để bảo vệ lợi ích quốc gia, Trung Quốc nên từ bỏ Triều Tiên, phối hợp cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn tham vọng hạt nhân của nước này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem