5 năm thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư: Lợi ích to lớn cho nông dân

Phương Đông Thứ bảy, ngày 04/07/2015 07:33 AM (GMT+7)
Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp đạt quy mô 1.939 tỷ đồng, hỗ trợ vốn cho trên 380.000 lượt hội viên vay, góp phần xây dựng hơn 2.800 mô hình kinh tế hợp tác; dạy nghề cho hơn 1,68 triệu lượt ND; kết nạp được trên 2 triệu hội viên mới… Đó là một số kết quả nổi bật của Hội NDVN trong 5 năm thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư.
Bình luận 0

Hôm qua (3.7) tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 61 (KL 61) ngày 3.12.2009 của Ban Bí thư T.Ư Đảng, khóa X về “Đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp NDVN giai đoạn 2010-2020”. Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 61 Hà Thị Khiết; Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh; Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường... chủ trì hội nghị. Hội nghị tổ chức trực tuyến với 63 đầu cầu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Quỹ HTND tăng trưởng ấn tượng

Báo cáo sơ kết do Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường trình bày tại hội nghị nêu rõ tình hình triển khai thực hiện KL 61 của Ban Bí thư, Quyết định 673/2011 (QĐ 673) của Thủ tướng Chính phủ; kết quả thực hiện nhiệm vụ nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới; xây dựng giai cấp NDVN.

img
Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội  NDVN Nguyễn Quốc Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Đông
Báo cáo của một số địa phương như Tuyên Quang, Hà Nội, Hải Dương, Hà Tĩnh, Đăk Nông, TP.HCM, Tiền Giang đã làm rõ hơn những kết quả cụ thể sau 5 năm thực hiện KL 61, QĐ 673, nhất là ở 2 nội dung xây dựng Quỹ HTND và xây dựng cơ sở dạy nghề và hoạt động dạy nghề cho ND. Tại Hà Tĩnh, ngân sách tỉnh cấp bổ sung 2 tỷ đồng/năm cho Quỹ HTND. Quy mô Quỹ HTND toàn tỉnh hiện đạt hơn 15,2 tỷ đồng. Tuy chưa phải là địa phương có quy mô quỹ lớn, nhưng thông qua Quỹ HTND, Hội ND tỉnh đã xây dựng được 343 HTX và 874 tổ hợp tác, góp phần xây dựng được 7.500 mô hình sản xuất có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. UBND tỉnh đã cấp 1,5 tỷ đồng để Hội ND trực tiếp xây dựng mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, hướng vào các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND của Hội ND là một trong những đơn vị dẫn đầu trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tình chung trong cả nước, Quỹ HTND các cấp đã đạt quy mô hơn 1.939 tỷ đồng, trong đó nguồn chính phủ cấp bổ sung Quỹ HTND T.Ư là 500 tỷ đồng; 54 tỉnh, thành phố đã cấp bổ sung hơn 573,7 tỷ đồng cho Quỹ HTND cùng cấp. Nguồn Quỹ HTND các cấp đã giúp vốn cho trên 380.000 lượt hội viên, ND tham gia các nhóm hộ trong nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh với số vốn quay vòng lên tới 5.200 tỷ đồng; góp phần xây dựng được hơn 2.800 mô hình kinh tế hợp tác.

Những nguồn lực huy động được qua việc thực hiện KL61, QĐ673 từ T.Ư cho đến địa phương đều được tập trung hỗ trợ hội viên, ND phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng nông thôn mới.

Nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức hội

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường nêu rõ, 5 năm qua, mặc dù trong điều kiện khó khăn, nhưng Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư và các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung KL 61, QĐ 673 như cấp ngân sách, bố trí mặt bằng xây dựng và tạo điều kiện hoạt động cho các trung tâm dạy nghề và hỗ trợ ND; bổ sung ngân sách cho Quỹ HTND các cấp; ký kết các chương trình phối hợp với Hội ND cùng cấp; tạo điều kiện để các cấp Hội ND tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế -xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Quốc Cường khẳng định, những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện KL 61 góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Hội NDVN; mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho nông dân; tạo được nguồn lực to lớn, là điều kiện, phương tiện để các cấp Hội ND tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ ND; hướng dẫn hội viên, ND phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp; tác động tích cực đến 3 phong trào thi đua lớn của Hội, nhất là “Phong trào ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “Phong trào ND thi đua xây dựng nông thôn mới”.

Kết quả 5 năm thực hiện KL 61 đã góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa X) về nông nghiệp, ND, nông thôn.

Đề án đi nhanh  vào cuộc sống

Chưa có một đề án nào đi vào nhanh cuộc sống và bước đầu thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực như Đề án 61. Điều này khẳng định, đề án nào có nguồn lực thực hiện thì đề án ấy có kết quả tốt. Các thành viên Ban chỉ đạo hoạt động đều tay, đã thể hiện quyết tâm, tâm huyết, có trách nhiệm với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; xác định làm không phải cho Hội ND mà là làm cho người ND. 
Tôi đề nghị sau hội nghị này, từng bộ, ngành, địa phương xem xét, những nội dung nào chưa làm được thì phải báo cáo với cấp ủy để có chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện có kết quả cụ thể. Các cấp Hội ND, nhất là lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu phải mạnh dạn, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền. Hội ND làm công tác ND chuyên sâu là phải đeo bám, chủ động tham mưu, đề xuất chứ cấp ủy, chính quyền rất nhiều việc; tránh tâm lý đề án của Ban Bí thư thì đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Huyện ủy phải đứng ra lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Sau hội nghị, Hội NDVN xây dựng báo cáo trình để Ban Bí thư xây dựng kế hoạch hành động trong 5 năm tới (2016-2020).

Bà Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 61

Tìm thêm nguồn lực cho tam nông

Thực hiện KL 61 của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành QĐ 673 tạo hành lang pháp lý để các cấp Hội thực hiện nhiệm vụ của mình, Chính phủ đã phân bổ kinh phí xây dựng mới, nâng cấp các trung tâm dạy nghề, hỗ trợ nông dân của Hội; cấp 500 tỷ đồng bổ sung Quỹ HTND T.Ư; chỉ đạo các địa phương cũng cấp ngân sách bổ sung Quỹ HTND cùng cấp. Đến nay, rất mừng là chúng ta có quy mô quỹ gần 2.000 tỷ đồng. Nông dân là người được hưởng thụ kết quả thực hiện KL 61. Đề nghị các bộ, ngành, các cấp Hội NDVN, các địa phương tích cực thực hiện QĐ 673 của Thủ tướng Chính phủ theo kết luận tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với T.Ư Hội NDVN ngày 11.5.2015. Chính phủ sẽ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành bổ sung, hoàn thiện chính sách; bố trí nguồn lực để thực thi các chính sách đã ban hành; nguồn lực cho Quỹ HTND, xây dựng trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân… Quan điểm của Chính phủ là sẽ tìm thêm nguồn lực để đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Ông Vũ Văn Ninh -  Phó Thủ tướng Chính phủ

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem