Bình Định: Hỗ trợ nông dân gom rác nguy hại

ĐÀO MINH TRUNG Thứ sáu, ngày 27/02/2015 09:33 AM (GMT+7)
Với việc hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới xây dựng bể chứa rác thải nguy hại trên đồng ruộng, Hội Nông dân tỉnh Bình Định đặt mục tiêu đến cuối năm 2015 sẽ có 151 cơ sở hội trong toàn tỉnh có công trình “nông dân tham gia bảo vệ môi trường”.
Bình luận 0

Đóng góp nhiều ý nghĩa của Hội

img

Lắp đặt bể chứa rác thải nguy hại ở xã Bình Nghi (Tây Sơn).    
Trước thực trạng rác thải sản xuất nông nghiệp, trong đó đáng lo ngại là rác thải độc hại như chai lọ, vỏ bao bì thuốc trừ sâu bị vứt bỏ ngay trên đồng ruộng, năm 2014 Hội Nông dân (ND) tỉnh Bình Định đã phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh này hỗ trợ kinh phí xây dựng bể chứa rác thải nguy hại ở 7 xã. Mỗi xã được chọn được hỗ trợ xây 10 bể chứa, mỗi bể chứa giá trị 1 triệu đồng. Tiền xây bể được trích từ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Bình Định.

Ngoài các bể chứa từ kinh phí hỗ trợ nói trên, các xã được khuyến khích xây thêm các bể chứa trên ruộng để nhân rộng cách làm này bằng nguồn kinh phí khác. Các xã được chọn tham gia chương trình này gồm xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn), xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn), xã Phước An (huyện Tuy Phước), xã Mỹ Hiệp, xã Mỹ Lộc (huyện Phù Mỹ), xã Cát Trinh (huyện Phù Cát) và xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn).

Ông Văn Ngọc Quế - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn, Bình Định) chia sẻ: “Năm 2014, chúng tôi đã lắp tổng cộng 30 bể ở các vị trí dễ nhìn thấy, dọc đường nội đồng, gần nguồn nước kênh mương để ND thuận tiện pha trộn thuốc hóa học và bỏ bao bì, chai lọ sau khi sử dụng vào bể, không vứt lung tung như trước. Năm 2015, xã sẽ nhân rộng thêm 34 bể nữa trên các cánh đồng”.

Giao cho chi hội quản lý

Quan điểm

Bà Lê Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Định
  Hội ND tỉnh đang lập kế hoạch tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Bình Định hỗ trợ kinh phí để sắp tới nhân rộng mô hình thu gom rác thải nguy hại này ở 19 xã của tỉnh đăng ký về đích NTM năm 2015. Hội ND tỉnh phấn đấu đến cuối năm nay đạt chỉ tiêu 151 cơ sở hội trong tỉnh hoàn thành “mỗi cơ sở hội một công trình ND tham gia bảo vệ môi trường”.
 
Ông Nguyễn Đình Thuận - Chủ tịch Hội ND xã Bình Nghi (Tây Sơn) cho hay, với vai trò là cán bộ giám sát thi công và lắp đặt bể theo quy hoạch của địa phương, đơn vị thi công đến đâu, ông có mặt đến đó. Ông Thuận cho biết thêm: Đến ngày 28.2, Hội ND xã sẽ phối hợp với ban chủ nhiệm các hợp tác xã nông nghiệp tại xã Bình Nghi tổ chức họp dân để thông báo rộng rãi việc sử dụng bể, tuyên truyền, vận động việc thu gom rác thải nguy hại, trong đó có chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trên đồng ruộng bỏ đúng nơi quy định. Hội ND xã giao cho các chi hội thôn quản lý, bảo quản bể chứa rác ở từng thôn.

Nhận xét về mô hình này, bà Lê Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Định cho biết: Qua nghiệm thu, các bể chứa rác thải nguy hại đồng ruộng ở các xã trong tỉnh tham gia chương trình đã thực hiện đồng loạt, đúng tiến độ, đạt yêu cầu. Ngoài quy định chung, mỗi xã lại có cách làm sáng tạo riêng, như xã Nhơn Lộc lắp thêm nắp đậy trên bể, chỉ chừa vừa đủ để bỏ bao bì, chai lọ, tránh bỏ lẫn rác sinh hoạt gia đình vào bể. Lãnh đạo và người dân các địa phương ủng hộ mạnh mẽ việc làm này, và tin tưởng mô hình sẽ góp phần làm sạch đồng ruộng hiệu quả.


  Ông Nguyễn Văn Tin - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nguyên Tin cho biết, Công ty Nguyên Tin được Hội ND huyện Tây Sơn đặt thi công 10 bể chứa rác thải nguy hại đồng ruộng ở xã Bình Nghi. Bể có hình trụ rỗng, được làm bằng xi măng mác cao trộn đá, cát sỏi. Vừa qua, Hội đồng nghiệm thu của Hội ND tỉnh Bình Định đã tiến hành nghiệm thu và đưa vào sử dụng ở địa phương trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem