Điểm tựa cho bà con Khmer nghèo

Chúc Ly Thứ năm, ngày 18/12/2014 14:10 PM (GMT+7)
Sóc Trăng là tỉnh có đồng bào Khmer đông nhất cả nước với gần 400.000 người  (chiếm 30,71% dân số của tỉnh). Đa số người Khmer sống ở vùng nông thôn nên còn nhiều khó khăn. Thời gian gần đây, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH),  bà con Khmer có thêm điều kiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo. 
Bình luận 0

“Tôi đã có cuộc sống ổn định”

Ông Thạch Kim, ngụ ấp Phú Đức, xã Long Phú, huyện Long Phú, chia sẻ: “Mấy năm trước gia đình tôi khó khăn lắm do không có đất sản xuất, chỉ có miếng vườn nhỏ quanh nhà. Được Ngân hàng CSXH cho vay 10 triệu đồng, tôi mua 1 con bò về nuôi. Nay tôi đã có 5 bò bố mẹ và 2 bò con, mỗi năm thu gần 40 triệu đồng từ bán bò giống”.

img

Nhiều gia đình người Khmer thoát nghèo nhờ nguồn vốn ưu đãi.


Nuôi bò từ nguồn vốn ưu đãi cũng đã giúp anh Thạch Thanh, một nông dân ngụ cùng ấp Phú Đức thoát nghèo. “Ban đầu, tôi được vay 10 triệu đồng theo diện làm ăn buôn bán nhỏ, tôi dùng làm vốn mua phế liệu. Sau đó có dư, tôi mua thêm mấy con lợn về nuôi. Có lợn, vợ chồng tôi dành dụm mua thêm được 2 con bò. Nhờ nguồn vốn ngày đó mà nay nhà tôi có lợn, có bò, cuộc sống ổn định” - anh Thạch Thanh phấn khởi chia sẻ. Từ chỗ không đất, không vốn làm ăn, nay gia đình anh đã có lãi gần 60 triệu đồng mỗi năm, thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

 

Trao đổi về ý nghĩa của nguồn vốn ưu đãi với các hội viên, ông Lý Thanh Hoàng – Phó Chủ tịch Hội ND xã Long Phú cho biết: “Gần 80% dân số xã này là người Khmer, đời sống còn nhiều khó khăn. Nhờ nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH mà nhiều gia đình hội viên có điều kiện cải thiện cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Phía Hội ND nhận ủy thác từ ngân hàng cho 291 hộ vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt, làm kinh tế hộ. Hàng năm, xã có khoảng 170 hộ thoát nghèo, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn vốn ưu đãi này”.

Hàng ngàn người được hưởng lợi

Quan điểm

Ông Lý Thanh Hoàng
 Hội Nông dân xã nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH cho 291 hộ vay vốn để chăn nuôi và trồng trọt, làm kinh tế hộ. Hàng năm, xã có khoảng 170 hộ thoát nghèo, trong đó có đóng góp không nhỏ từ nguồn vốn này”. 
Trên phạm vi toàn huyện Long Phú, tính đến tháng 11, doanh số cho vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Long Phú là hơn 36 tỷ đồng, tổng dư nợ gần 180 tỷ đồng và đã cho 2.683 hộ vay, trong đó 218 hộ là người Khmer. Còn trên phạm vi toàn tỉnh Sóc Trăng, tính đến cuối tháng 11, đã có trên 191.000 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn Ngân hàng CSXH. Trong số đó, hơn 68.400 hộ là đồng bào Khmer, với số dư nợ là 667 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt hơn 2.240 tỷ đồng, tăng gần 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2013. Dư nợ bình quân 14,8 triệu đồng/hộ.

 

“Số vốn này đã hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, vay làm nhà, mua đất ở theo Quyết định 74 của Chính phủ, mua bò sữa, cho học sinh, sinh viên là con em đồng bào dân tộc Khmer vay để đi học... Thời gian qua bà con Khmer sử dụng nguồn vốn để tập trung mở rộng phát triển sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả. Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao” - ông Nguyễn Văn Xinh – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Sóc Trăng đánh giá.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem