Đỡ gánh nặng cho nông dân trồng hồ tiêu

Thứ bảy, ngày 20/04/2013 07:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tác giả của máy tuốt hạt tiêu này là ông Phan Văn Lệ, ở thị trấn Hồ Xá, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Chiếc máy của ông có 3 phần: Giá đỡ gồm khung máy, bánh xe, ray đẩy; phần động cơ gồm mô-tơ điện, bánh đà, dây cu-roa và cuối cùng là bộ phận tuốt có trục xoắn, máng chứa tiêu, máng sàng lọc tiêu.
Bình luận 0

Máy hoạt động theo nguyên tắc: Khi có dòng điện 1 pha đi qua, mô- tơ điện có công suất 1,5kW làm quay bánh đà nhờ hệ thống dây cu-roa, bánh đà quay làm trục xoắn quay theo.

Máy chỉ nặng 50kg, di chuyển dễ dàng nhờ hệ thống bánh xe, tay đẩy. Những nơi không có điện hoặc những lúc bị mất điện, máy vẫn hoạt động tốt nhờ dùng máy nổ thay thế. Theo ông Lệ, sử dụng máy tuốt hạt tiêu sẽ tiết kiệm được tiền thuê nhân công, chi phí vận hành nhỏ. Trong cùng một thời gian, máy cho năng suất gấp 20 lần (1 tấn hạt tiêu/giờ) so với tuốt thủ công; hạt tiêu không bị giập nát; tiêu thụ điện ít (1 giờ hết 1kW); không có điện thì dùng tay quay...

Máy của ông Lệ được người trồng hồ tiêu vùng Quảng Trị, Quảng Bình ưa thích. Trước đây, 1 người tuốt nhanh mỗi giờ chỉ được 50kg hồ tiêu, nhưng nay dùng máy thì gấp 20 lần và còn tự động phân chia hồ tiêu hạt to, chắc với hạt nhỏ, lép và cọng qua 3 máng riêng biệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem