Đổi mới và “nâng chất” tuyên truyền

Chúc Ly Thứ ba, ngày 10/02/2015 14:24 PM (GMT+7)
“Sở dĩ công tác tuyên truyền được xác định là vị trí hàng đầu vì Hội muốn đạt được sự đồng thuận cao, muốn thực hiện được các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ thì phải có sự tự giác của cán bộ, hội viên. Chỉ khi nhận thức đúng, họ mới hành động đúng và đạt hiệu quả cao”.
Bình luận 0

Đây là ý kiến của ông Châu Minh Tiến – Chủ tịch Hội Nông dân (ND) tỉnh Hậu Giang về vai trò của công tác tuyên truyền trong hệ thống Hội.

“Có lượng, chưa đủ chất”

img
Ông Châu Minh Tiến (giữa) thăm CLB tỷ phú cam sành ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy.     
Theo ông Tiến, công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng trong việc phổ biến, giải thích cho cán bộ, hội viên, ND hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến ND, nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, theo ông, trong những năm qua, công tác tuyên truyền trong ND còn nhiều hạn chế, nội dung chưa phong phú, hình thức tuyên truyền còn khô khan, hiệu quả để nâng cao nhận thức còn nhiều vướng mắc. “Nguyên nhân chính là do trình độ, năng lực của cán bộ ở chi, tổ hội còn hạn chế. Hiện trình độ đại học chỉ có từ cấp xã trở lên, còn chi, tổ hội thì không có, đa số mới tốt nghiệp lớp 7-8. Cho nên việc đọc, nghiên cứu các văn bản, tài liệu để tiếp thu và truyền đạt lại cho hội viên rất khó khăn...” - ông Tiến nhận định.

Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở, vật chất của Hội còn khó khăn, thiếu tài liệu cho công tác tuyên truyền và đa số các tài liệu còn khô khan cũng là một trong những nguyên nhân của tình trạng này. Do đó, dù số buổi tuyên truyền có thể nhiều, nhưng chất lượng chưa được cao như mong muốn.

Nhấn mạnh hình thức truyền thông qua CLB

Ông Tiến cho biết thêm: mTrên cơ sở thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị về đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động Mặt trận và các đoàn thể cơ sở, cụ thể hóa Chỉ thị 22 của Tỉnh ủy Hậu Giang, Hội ND tỉnh tiến hành đổi mới hình thức, biện pháp của công tác tuyên truyền để nâng cao chất lượng công tác này.

“Ngoài việc duy trì sinh hoạt chi, tổ hội như điều lệ, trong các buổi sinh hoạt, chúng tôi sẽ giao cho cán bộ chuyên trách từ cấp tỉnh đến cơ sở dự sinh hoạt, nhằm giúp anh em nâng cao kỹ năng điều hành cuộc họp, nâng chất lượng nội dung sinh hoạt và đảm bảo được nội dung tuyên truyền” – ông Tiến nhấn mạnh.

Những năm gần đây, Hội ND tỉnh Hậu Giang cũng chủ trương thành lập các câu lạc bộ (CLB) để thu hút hội viên, nông dân. “Đây là những mô hình mới và sẽ được nhân ra trong năm 2015. Mỗi CLB có những nội dung sinh hoạt riêng, mang tính chuyên đề nhưng đồng thời cũng gắn với những nội dung khác và việc vận dụng công tác tuyên truyền sẽ mềm dẻo, linh động hơn. Thành viên hoạt động theo các mô hình CLB sẽ là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong công tác tuyên truyền, sự truyền đạt của họ còn dễ hiểu hơn đối với ND vì sự gần gũi trong tiếp xúc” - ông Tiến chia sẻ.

Hiện nay, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ ND tỉnh Hậu Giang đang được xây dựng và theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2015. Một khi trung tâm này đi vào hoạt động, sẽ là điều kiện thuận lợi để Hội tiếp xúc gần gũi hơn và có điều kiện giúp đỡ ND nhiều hơn. Công tác tuyên truyền cũng từ đó mà dễ đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn...

  Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có 85 CLB Học tập và làm theo gương Bác (873 thành viên); 95 CLB ND sản xuất kinh doanh giỏi (hơn 1.400 thành viên); 52 CLB ND với pháp luật (693 thành viên); 41 CLB ND với an toàn giao thông (530 thành viên)…  


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem