Đừng để phong trào “đầu voi đuôi chuột”

Trí Thức (Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh) Thứ bảy, ngày 11/07/2015 08:46 AM (GMT+7)
Tại nhiều địa phương, tổ chức hội đang có nhiều mô hình tốt về việc thực hiện tiêu chí “môi trường” trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để có sức lan tỏa rộng và bền bỉ, còn nhiều việc phải làm.
Bình luận 0

Làm tốt ở mô hình điểm

Hiện nay, một số cấp Hội Nông dân (ND) ở các địa phương đang phát động và triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Chi hội xanh, sạch, đẹp”, nhằm góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường – 1 trong 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; trên phạm vi công tác hội là nhằm góp phần thực hiện tốt phong trào ND tham gia xây dựng nông thôn mới – 1 trong 3 phong trào thi đua lớn của Hội NDVN hiện nay.

img
Xã viên HTX Môi trường thị trấn Nghèn (Can Lộc)  thu gom rác thải. Ảnh:  baohatinh
Trước phong trào có ý nghĩa lớn về mặt xã hội này, một số xã, phường ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay như: Tham mưu cho UBND xã trích ngân sách hỗ trợ mua xe đẩy thu gom rác tại các chi hội, thành lập hợp tác xã vệ sinh môi trường; thành lập tổ thu gom rác tại các chi hội; hàng tháng ra quân làm vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh… Các cấp hội hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình, hỗ trợ sọt rác, cây giống để trồng…

Một số nơi phong trào có hiệu quả tốt, từ nâng cao nhận thức đến chuyển đổi hành vi của hội viên, ND. Trước đây, ở một số nơi, người dân có thói quen vứt rác bừa bãi, giờ đây nhìn thấy sọt rác tại gia đình hay các thùng rác tại những nơi công cộng, họ tự giác gom rác vào. Phong trào xây dựng chi hội xanh, sạch, đẹp ra mắt và đi vào hoạt động trong thời gian qua đã góp phần thay đổi bộ mặt môi trường nông thôn ở Hà Tĩnh.

Hỗ trợ hình thành nếp sinh hoạt bền bỉ

Tuy nhiên những chi hội làm được như thế chưa nhiều, thường đó là những đơn vị được chọn làm điểm, được hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện. Một số nơi, phong trào này không được duy trì thường xuyên đã gây ra một số biểu hiện phản cảm. Ngay dưới một số tấm biển công nhận “Chi hội xanh, sạch, đẹp”, “đoạn đường xanh, sạch, đẹp” vẫn chất đầy rác, đường lầy lội, vương vãi chất thải của gia súc... Chúng tôi có đến thăm một chi hội (xin không nêu tên), mới bước vào nhà một hội viên đã thấy mùi hôi thối của chất thải chăn nuôi. Nguyên nhân là gia đình hội viên này không thực hiện các biện pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi, như xây bể biogas, sử dụng đệm lót sinh học.

Để phong trào xây dựng “Chi hội xanh sạch đẹp” thực sự có hiệu quả, có sức lan tỏa trên diện rộng, ngoài biện pháp tuyên truyền, vận động, chính quyền và hội ND các cấp cần có sự hỗ trợ các chi hội, hội viên thực hiện tốt và bền bỉ phong trào thi đua. Có vậy mới không còn tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”, khi phát động thì rầm rộ, nhưng đến khi thực hiện thì qua loa, chiếu lệ, phong trào chỉ mang tính hình thức, hiệu quả hạn chế.

Chúng tôi thấy tên của phong trào xây dựng “Chi hội xanh, sạch, đẹp” chưa thật phù hợp, bởi lẽ: Chi hội ND là một tổ chức của hội viên (tổ chức con người), trong khi đó các nội dung: Xanh, sạch, đẹp nói đến yếu tố môi trường. Vì vậy nên chăng gọi tên của phong trào này là: Xây dựng cảnh quan, môi trường chi hội xanh, sạch, đẹp. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem