Già làng góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, ngày 06/03/2014 08:49 AM (GMT+7)
Đó là già làng Y Công (83 tuổi), người có uy tín tại thôn Tống Coói, xã Ba, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam).
Bình luận 0
Tiếp chúng tôi, già cho hay: Già nguyên là cán bộ nằm vùng trong kháng chiến ở các huyện miền núi Tây Quảng Nam, sau đó giữ các chức vụ quan trọng là làm Chủ tịch huyện Hiên, Đông Giang; rồi về làm Bí thư, Chủ tịch xã Ba. Năm 2002, sau khi nghỉ hưu, già được bà con bầu chọn làm “già làng” của thôn Tống Coói.

Già bảo: “Khi mới về nghỉ, mình cùng bà con tích cực lao động, trồng sắn, trồng lúa, trồng cây gây rừng, trồng cây ăn quả và vận động nhiều người cùng trồng. Kết quả, bà con trong làng có của ăn, của để. Nhiều gia đình khó vận động, già mang lúa gạo đến tận nhà cho, kèm lời khuyên chân thành “tui cho gia đình anh chị ăn, ăn hết, anh chị cũng phải làm như tui thì mới có cái ăn tiếp”.

Già làng Y Công đang hướng dẫn cho lớp trẻ giữ gìn nét văn hóa truyền thống Cơ Tu.
Già làng Y Công đang hướng dẫn cho lớp trẻ giữ gìn nét văn hóa truyền thống Cơ Tu.

Không chỉ giỏi việc nhà, già làng Y Công còn là người mẫu mực, đáng tin cậy đối với bà con trong thôn, xã. Khi có việc gì trong thôn, mọi người đều hỏi ý kiến của già. Những khi rảnh rỗi, già thường đến nhà bà con vừa để thăm hỏi, gắn kết tình cảm xóm giềng đồng thời truyền đạt kinh nghiệm làm ăn cho mọi người, vận động họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt bổn phận và nghĩa vụ công dân của mình.

Nhờ sự giúp đỡ của già Y Công, hiện nhiều người dân trong thôn, trong xã đã biết kết hợp làm kinh tế theo mô hình VAC, như trồng cỏ chăn nuôi bò, đào ao thả cá, nuôi gà vịt, trồng chuối, trồng quế, trồng rừng…

Năm 2012, xã Ba được UBND huyện Đông Giang chọn là điểm mở màn xây dựng nông thôn mới đầu tiên trong phong trào thi đua "Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015”, nhằm rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng.

Trong buổi lễ phát động, già làng Y Công được đại diện các già làng, trưởng bản trong khu vực kêu gọi bà con Cơ Tu hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm mang lại giàu đẹp, văn minh, văn hóa cho địa phương mình.
Quốc Phong (Quốc Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem