Già làng làm gương để con cháu noi theo

Thứ năm, ngày 13/09/2012 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là những lời chân tình mà các già làng, trưởng bản thổ lộ tại Hội nghị “Biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” do Công an tỉnh Gia Lai tổ chức mới đây.
Bình luận 0

Theo báo cáo, từ năm 2005 đến nay, người có uy tín trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cung cấp hàng chục nghìn tin báo, tố giác tội phạm, nhiều tin quan trọng về âm mưu, ý đồ và các hoạt động kích động tư tưởng ly khai, tự trị, phục quốc của các thế lực thù địch, trong đấu tranh với các hoạt động lôi kéo, bôi đen, vô hiệu hóa cán bộ người đồng bào DTTS ở địa phương hoặc kích động, tổ chức gây rối, gây bạo loạn, trốn đi nước ngoài…; giúp công an điều tra, làm rõ hàng trăm vụ trọng án, bắt hàng nghìn đối tượng, vận động thu hồi, giao nộp 1.042 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vận động 314 đối tượng có hành vi phạm tội ra đầu thú, trong đó có 213 đối tượng có lệnh truy nã.

Đặc biệt, hơn 1.300 đối tượng cầm đầu, cốt cán có hoạt động Fulro đã ra tự thú, khai báo, nhận tội trước dân làng và cam kết không tham gia cũng như không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu nhờ sự vận động, tuyên truyền của họ. Trong thành tích đó, đội ngũ già làng, người có uy tín là những lá cờ đầu trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, đã tổ chức hơn 78.000 buổi tuyên truyền, nói chuyện với hơn 3 triệu lượt người tham dự.

Già làng Rơ Châm Jú - người J'rai ở làng Ngó 3, xã Ia Ka (Chư Păh) chia sẻ: “Già làng, người có uy tín phải như cây cổ thụ trên rừng, phải biết sống tốt, đúng pháp luật Nhà nước, làm gương để con cháu noi theo. Người nào chưa đúng thì phải chỉ bảo cái sai của họ để họ biết để không đi vào con đường lầm lỗi, từ đó bản làng mới yên được, dân làng mới lo làm ăn”.

Cùng suy nghĩ với Già Jú, Già Hyao ở Kon Nak, Hà Đông (Đăk Đoa) cho biết: “Một vài đồng bào vượt biên, hoạt động Fulro là do nghe lời kẻ xấu xúi giục thôi. Khi mình giải thích rõ với họ làm vậy là vi phạm pháp luật Nhà nước, họ thấy đúng là nghe theo thôi. Mình cũng là người Việt Nam mà, mình phải sống theo pháp luật Việt Nam chớ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem