Giúp nông dân tạo cảnh quan đẹp

Thu Hà Thứ sáu, ngày 22/08/2014 08:38 AM (GMT+7)
Với 700 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) T.Ư Hội cho vay, 26 hộ ND xã Hải Tây, huyện Hải Hậu, Nam Định tham gia Dự án “Trồng cây cảnh, cải tạo cảnh quan môi trường, tăng thu nhập” đã đầu tư cho vườn cây và tiến tới liên kết người trồng cây cảnh.
Bình luận 0

Vốn đến đúng thời điểm

Xã Hải Tây có 2.230 hộ dân thì tới hơn 1.700 hộ theo nghề trồng cây cảnh. Là 1 trong 26 hộ vay vốn Quỹ HTND, anh Nguyễn Văn Giang (chi hội 14) cho biết: “Năm 2000, gia đình tôi bắt đầu trồng cây cảnh (sanh, si, tùng); lợi nhuận thu được từ cây cảnh khá cao, nhưng gần đây, giá cây cảnh giảm mạnh nên gia đình tôi bị thất thu”.

Anh Giang chia sẻ: Để có cây cảnh đẹp, hài lòng khách hàng khó tính, người trồng cây phải mất 5 - 10 năm hoàn thành thế cây.

Hiện vườn cây cảnh của gia đình anh Giang có diện tích hơn 4.000m2, trồng rất nhiều loại cây có giá trị cao, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Anh muốn sửa sang, đầu tư thêm vào vườn cây để kịp thời vụ nhưng lại thiếu vốn.

“Tháng 4.2014, được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, tôi mua thêm đất ải, phân bón, thuê thêm nhân công và đầu tư các dụng cụ thiết yếu tạo thế cho cây cảnh. Được “bơm vốn” đúng lúc nên tháng 6 vừa qua tôi đã xuất bán hơn 100 gốc cây cảnh, trừ chi phí lãi gần 100 triệu đồng”- anh Giang phấn khởi cho biết.

Cũng được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, ông Phạm Thanh Tùng (chi hội 14) cho hay: “Tôi theo nghề trồng cây cảnh đã được hơn 10 năm. Tay nghề vững nên những cây cảnh của tôi có thế đẹp, đa dạng, vì vậy tôi không lo về khâu tiêu thụ. Song khó khăn lớn nhất hiện nay của tôi là thiếu vốn. Năm nay được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, tôi chủ động mua đất ải, phân bón, không phải lo mua phân chịu với lãi suất cao nữa”.

Liên kết các hộ trồng cây cảnh

Anh Mai Thanh Liêm - Chủ tịch Hội ND xã Hải Tây cho biết: Nghề trồng cây cảnh ở Hải Tây đã có từ lâu đời. Nhưng đến năm 2000, nhu cầu chơi cây cảnh tăng nhanh nên người dân đã chuyển hướng từ sản xuất nhỏ lẻ sang tập trung phát triển thành nghề.



Anh Nguyễn Văn Giang
 Được “bơm vốn” đúng lúc nên tháng 6 vừa qua tôi xuất bán hơn 100 gốc cây cảnh, trừ chi phí gia đình tôi thu lãi gần 100 triệu đồng. 
“Năm 2011 doanh thu từ cây cảnh của toàn xã là 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2013 mức thu chỉ còn 5 tỷ đồng. Năm 2014 là một năm khó khăn với những người trồng cây cảnh ở Hải Tây. Do suy thoái kinh tế nên số lượng khách đến mua cây cảnh giảm mạnh, giá cây cảnh cũng bấp bênh nên nhiều hộ không có vốn để xoay vòng. Khó khăn này đã phần nào được giải tỏa khi nguồn vốn Quỹ HTND đến đúng lúc” - anh Liêm cho hay.

 

Anh Liêm thông tin thêm: Ngay sau khi nhận được vốn, Hội ND xã đã tiến hành bình xét công khai, ưu tiên các hộ có đủ điều kiện để vay vốn. Để vốn vay hiệu quả, Hội ND xã phối hợp với Hội Sinh vật cảnh xã thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây cảnh để ND liên kết chặt chẽ với nhau, nâng cao tay nghề cắt, tỉa, tạo thế cây và chia sẻ thị trường tiêu thụ.

Ông Hoàng Văn Hữu- Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Hải Tây nhận xét: Nghề trồng cây cảnh không gây ô nhiễm môi trường mà còn tạo nên cảnh quan làng xóm xanh - sạch - đẹp, góp phần cải thiện môi trường sống trong lành. Quỹ HTND không những góp phần giải quyết khó khăn về vốn cho người trồng cây cảnh mà còn liên kết các hộ trồng cây cảnh trong làm ăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem