Giúp xóa nghèo cũng phải đúng cách

Kiều Thiện Thứ hai, ngày 23/03/2015 09:40 AM (GMT+7)
“Bà con các dân tộc vùng cao có những nét riêng của họ. Việc giúp họ xóa nghèo cần phải đúng cách mới có hiệu quả cao”- ông Lèo Văn Toan - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hua La, TP.Sơn La (Sơn La) trao đổi với chúng tôi.
Bình luận 0
Mỗi hộ thoát nghèo là niềm vui chung

Hua La là xã nhiều khó khăn của TP.Sơn La. Đây là nơi cư trú của gần 1.700 hộ nông dân (ND), trong đó chỉ có hơn 50 hộ người Kinh, lập thành bản duy nhất; còn lại là người Thái với nghề nông truyền thống. Giúp dân xóa đói nghèo - làm giàu luôn là điều trăn trở trong nhiều năm qua của các cấp lãnh đạo Hội ND thành phố.  Ông Toan bảo: “Ở đây đất nương là chủ yếu nhưng thu nhập từ cây trồng trên nương theo phương pháp canh tác cũ thì thấp lắm. Vì thế Hội ND luôn xác định phải giúp ND thoát nghèo, làm giàu bằng chính nghề nông của mình, trên những nương vườn của mình. Nhưng điều đó không đơn giản bởi khả năng của Hội có hạn…”.

img

 Nông dân bản Nam xã Hua La (TP.Sơn La) xen canh cây đậu xanh trên đất lúa 1 vụ.  

Gần 10 năm làm Chủ tịch Hội ND xã, ông Toan đã cùng các cán bộ hội tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể trong xã để bám dân, trao cho dân những cái hay, điều tốt, thiết thực giúp dân xóa nghèo. “Nguồn kinh phí của Hội rất hạn hẹp, việc tạo vốn cho nông dân vì vậy cũng rất hạn chế. Hội viên của Hội ND cũng là thành viên của các tổ chức khác, bởi thế sự phối hợp là cần thiết và ngày càng phải chặt chẽ hơn. Khi một hộ có đời sống khá lên là kết quả chung của cả bản, cả xã, của các đoàn thể”.


Ông Lèo Văn Toan
  Hiện chúng tôi không có hộ đói, chỉ còn 0,77% hộ nghèo và 2,49% hộ cận nghèo; trong khi số hộ khá, giàu đã chiếm trên 57% tổng số hộ của xã. Khi ND vững mạnh, thì tổ chức hội sẽ vững mạnh thôi.  
Với cái lý luận ấy, quan điểm ấy, ông Toan đã có những phối hợp rất tốt với các đoàn thể, các doanh nghiệp để tạo cho nông dân trong xã những thuận lợi trong sản xuất và đời sống. “Nhiều doanh nghiệp thấy chúng tôi đoàn kết, phối hợp được nên tin tưởng hơn. Họ đã hỗ trợ chúng tôi nhiều khoản như: Giống, phân bón theo phương thức trả chậm; tập huấn khuyến nông cho nông dân…” - ông nói.

Hỗ trợ theo thực tế mỗi hộ

Cách hỗ trợ nông dân ở Hua La cũng có những cái khác với nhiều cơ sở Hội ND khác, đó là sự hỗ trợ trên cơ sở thực tế của từng hộ gia đình. “Với những hộ quá khó khăn thì chúng tôi mới hỗ trợ giống, vốn, phân bón. Còn với những hộ có tiềm năng nhưng chưa bứt phá được thì tập trung giúp họ kiến thức, kinh nghiệm để họ tự vươn lên. Như hàng trăm hộ dân ở bản Nam, bản Sàng, Bản Pọm, Nẹ Nưa… có lợi thế phát triển cây cà phê thì chúng tôi hướng dẫn họ chuyển đổi sản xuất từ vườn tạp, đất trồng ngô, sắn… sang trồng cà phê và họ đã thành công rất cao, có bản 2 năm nay không còn hộ nghèo nữa. Còn với những bản có lợi thế của nguồn nước để làm ruộng thì thực hiện thâm canh, xen canh, tăng vụ. Bây giờ có nhiều thửa ruộng đạt tới 3 vụ trên năm. Nhiều thửa ruộng đã chuyển sang chuyên sản xuất cây hàng hóa ngắn ngày như hoa tươi, rau xanh…”.

Nhờ có những giải pháp hỗ trợ hội viên, ND hợp lý và thiết thực nên tổ chức Hội ND ở Hua La đã thật sự thành “khối nam châm” ngày càng thu hút nhiều ND đến với Hội. “Hiện chúng tôi đã đạt tỷ lệ gần 97% số gia đình nông dân có người tham gia tổ chức hội; trong năm vừa qua chúng tôi đã kết nạp thêm hơn 30 hội viên nữa. Nhưng điều đáng mừng nhất là đời sống hội viên, ND được cải thiện nhanh trong những năm gần đây” - ông Lèo Văn Toan cho biết.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem