Hỗ trợ nông dân xúc tiến thương mại: Nỗ lực nhiều nhưng thiếu kinh phí

Trần Đáng Thứ sáu, ngày 29/01/2016 09:57 AM (GMT+7)
Bức xúc trước việc nông sản của nông dân trên địa bàn thành phố khó khăn tìm thị trường tiêu thụ, mấy năm qua Hội Nông dân (ND) TP.HCM đã nỗ lực tìm biện pháp hỗ trợ nông dân xúc tiến thương mại nhưng kết quả chưa được như kỳ vọng vì thiếu kinh phí.
Bình luận 0

Nhiều cách quảng bá nông sản

Từ năm 2009, Hội ND TP.HCM chính thức bắt tay vào việc đẩy mạnh tìm hướng tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân các huyện ngoại thành và quận ven đô. Trong những năm qua, nhằm giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, các cấp Hội ND đã tạo điều kiện cho nông dân tham gia trưng bày sản phẩm trong các hội chợ, phiên chợ nông sản trong và ngoài thành phố.

img

Một gian hàng hoa lan của nông dân tại phiên chợ nông sản lần thứ III, năm 2015 do Hội ND TP. Hồ Chí Minh  phối hợp Sở Công Thương tổ chức.  ảnh: Trần Đáng

Ông Dương Văn Nhân – Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND TP.HCM cho biết, năm 2015, các cấp hội hướng dẫn, tạo điều kiện cho nông dân tham gia 142 gian hàng phục vụ tết và hơn 1.600 gian hàng ở 37 điểm chợ hoa xuân tại các quận, huyện; tổ chức đưa 26 gian hàng nông sản tham dự chợ phiên nông sản tại Long An, Bình Phước, Bình Dương. Ngoài ra, Hội ND thành phố còn phối hợp Sở Công Thương tổ chức chợ phiên nông sản năm 2015 để nông dân tham gia trưng bày, tiêu thụ sản phẩm.

Để đầu ra nông sản ổn định, bền vững thì thành phố phải hỗ trợ nông dân học nghề, tập huấn thực hành nông nghiệp tốt; hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị; hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm về giới thiệu, quảng bá, xây dựng thương hiệu...” .

Ông Nguyễn Văn Tủi - Trưởng ban Kinh tế xã hội (Hội ND TP.HCM)

Ông Bùi Hoàng Dũng – Chủ tịch Hội ND quận Thủ Đức cũng cho biết, nhằm tạo thương hiệu để nông dân dễ dàng tiêu thụ nông sản, Hội ND đã kết hợp phòng kinh tế quận thiết kế mẫu logo cho làng hoa kiểng và tổ chức điểm bán hoa kiểng tết cho nông dân.

Vẫn chưa như kỳ vọng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM  nhận định, việc tìm đầu ra ổn định cho nông sản của thành phố trong thời gian qua đã có chuyển biến khá tích cực, nhiều sản phẩm của nông dân được ký hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp hoặc nhà phân phối.  

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tủi – Trưởng ban Kinh tế - Xã hội (Hội ND TP.HCM), công tác xúc tiến thương mại cho nông dân vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Nguyên nhân chính là do thiếu kinh phí tổ chức. “Ví như việc xây dựng thương hiệu nông sản, nông dân chưa hề nhận được hỗ trợ gì. Mạnh cơ sở nào cơ sở đó tự bỏ tiền, mày mò xây dựng thương hiệu. Hội chỉ có thể đi vận động, tư vấn, chứ không có kinh phí để làm điểm…” - ông Tủi  bày tỏ.

Có một nghịch lý xung quanh câu chuyện quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ nông sản của thành phố nhiều năm nay là sự “lệch pha” trong khâu phân phối hoặc trong chuỗi sản xuất. Cụ thể như sản phẩm rau an toàn. Trong khi nhà phân phối kêu thiếu hàng, bà con nông dân trồng rau lại than “dội chợ, ế hàng”.

Theo ông Nguyễn Văn Tủi, để đầu ra nông sản ổn định, bền vững, thành phố phải hỗ trợ nông dân học nghề, tập huấn thực hành nông nghiệp tốt; hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị; hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm về giới thiệu, quảng bá, xây dựng thương hiệu... Tuy nhiên cho đến nay, các hoạt động xúc tiến thương mại quảng bá và tiêu thụ nông sản cho nông dân của Hội ND TP. HCM vẫn chưa “với” tới mục tiêu này vì thiếu kinh phí…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem