Hội cùng người dân tạo thương hiệu cho mật ong

Thu Hà Chủ nhật, ngày 06/07/2014 08:56 AM (GMT+7)
Nhằm kết nối những người nuôi ong hàng hóa, xây dựng thương hiệu mật ong để tiêu thụ dễ dàng… Hội Nông dân (ND) xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An đã thành lập Câu lạc bộ Nuôi ong mật.
Bình luận 0

Xã Tây Hiếu có 2.090 hộ thì hơn 500 hộ nuôi ong, tập trung chủ yếu ở hai xóm Phú Tân và Phú Thuận.

Mở lớp dạy nghề nuôi ong

Ông Đoàn Xuân Hải - Chủ tịch Hội ND xã Tây Hiếu cho biết: Nghề nuôi ong lấy mật đã có ở địa phương từ lâu. Tuy nhiên, trước đây người nuôi ong chủ yếu nuôi với hình thức tự phát, nhỏ lẻ và sản phẩm từ mật ong nhằm phục vụ nhu cầu của gia đình là chính.

Để nghề nuôi ong phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa và xây dựng thương hiệu “Mật ong Tây Hiếu”, năm 2003 Hội ND xã đã thành lập Câu lạc bộ nuôi ong mật (CLB). Năm 2013, toàn xã có 1.273 đàn ong cho sản lượng hơn10 tấn mật, giá trị 2 tỷ đồng.

Ông Hoàng Thanh Thục (xóm Phú Tân) - Chủ nhiệm CLB cho biết: Ngày mới thành lập, CLB có 25 thành viên là những người có cùng sở thích nuôi ong. CLB sinh hoạt định kỳ hàng tháng để các thành viên trao đổi kinh nghiệm, thảo luận, chia sẻ những điều làm được và chưa làm được để từ đó khắc phục, mang lại hiệu quả tốt cho các thành viên.

Hàng năm, Hội ND xã đều phối hợp với CLB mở 1- 2 lớp tập huấn nuôi ong. Từ năm 2004 - 2013, CLB phối hợp với Hội ND xã đã mở 3 lớp dạy nghề nuôi ong cho 135 hội viên ND do các thành viên trong Ban chủ nhiệm CLB có kinh nghiệm lâu năm, có uy tín trong nghề nuôi ong tham gia giảng dạy.

Cùng với học lý thuyết, các học viên còn được tham quan mô hình và thực tập ngay tại cơ sở nuôi ong của chủ nhiệm Thục. Bên cạnh đó, hàng năm CLB phối hợp với Hội ND thị xã Thái Hòa mang thương hiệu “Mật ong Tây Hiếu” đến các hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp để giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng. Thấy được lợi ích khi tham gia CLB, ngày càng nhiều hộ dân đã đăng ký tham gia. Đến nay thành viên CLB tăng lên 50 người.

Mật ong ngon, không lo ế

Ông thương binh ¼ Hoàng Thanh Thục (70 tuổi) rất mát tay trong việc nuôi ong lấy mật. Là một trong những người nuôi ong nhiều nhất xã, ông Thục tâm sự: “Nuôi ong không vất vả nhưng đòi hỏi người nuôi phải thường xuyên chú ý, quan sát, nắm vững kỹ thuật chăm sóc cho đến khi cho mật. Mỗi đàn ong bình quân cho 12kg mật/năm, bán 200.000 đồng/kg mật ong, mỗi năm gia đình tôi bỏ túi cả trăm triệu đồng”.

"Mỗi đàn ong bình quân cho 12kg mật/năm, bán 200.000 đồng/kg mật ong,  mỗi năm gia đình tôi bỏ túi hàng trăm triệu đồng”.
Ông Hoàng Thanh Thục

Với hơn 50 đàn ong, năm 2014, mới 1 lần quay mật gia đình ông Thục thu hơn 200kg mật ong. Dự tính năm nay sản lượng mật ong của gia đình ông đạt hơn 400kg.

Ông Thục khoe thêm: “Thời tiết phù hợp, địa phương có diện tích rừng lớn, có nhiều loài hoa, người nuôi ong được đầu tư bài bản, lại nắm chắc kỹ thuật, 6 tháng đầu năm 2014, các thành viên CLB đã xuất bán 4 tấn mật ong. Chất lượng mật tốt, mật ong làm ra đến đâu hết đến đó. Thị trường tiêu thụ mật ong của chúng tôi rộng khắp Bắc Nam”.

Ông Hồ Hữu Tài giàu lên từ nuôi ong, tâm sự: “Ban đầu tôi nuôi thử 5 đàn ong, thấy đầu tư ít, hiệu quả lại cao, tôi liền mua thêm 10 đàn ong nữa. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên ong bị bệnh, chết quá nửa. Quyết tâm làm giàu từ con ong, khi CLB nuôi ong mật thành lập tôi tham gia đăng ký ngay. Hiện với hơn 40 đàn ong, mỗi năm tôi thu về gần 100 triệu đồng từ bán 35 đàn ong giống và 200kg mật ong”.

Ông Thục khẳng định: Bà con trong xã coi ong là vật nuôi chủ lực cùng với các cây, con khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem