Huyện Đăk Hà, Kon Tum: Xây dựng “con đường mang tên Hội”

Thế Khôi Thứ bảy, ngày 13/12/2014 09:17 AM (GMT+7)
Thực hiện phương châm “Mỗi cơ sở, đơn vị một công trình nhằm hưởng ứng  chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”, Hội Nông dân (ND) huyện Đăk Hà đã triển khai phong trào xây dựng những con đường mang tên Hội ND.
Bình luận 0

Chủ động từ ý tưởng đến thực hiện

Theo chân ông Trương Quang Thu – Chủ tịch Hội ND xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà), chúng tôi đến thôn Hải Nguyên (xã Hà Mòn) - một trong những địa phương được chọn làm điểm xây dựng con đường mang tên Hội ND. Hiện ra trước mắt chúng tôi là con đường thẳng tắp dài 3km đổ nhựa rất kiên cố, được giữ gìn sạch sẽ.

img
Các hội viên nông dân thôn Hải Nguyên đang ra quân dọn vệ sinh con đường mang tên Chi hội Nông dân Hải Nguyên.
Theo lời kể của ông Thu, 3 năm trước ở thôn Hải Nguyên, rác thải vứt tràn lan hai bên lề đường giao thông, thậm chí khi đã bố trí thùng rác để các hộ tập kết, sau 5 – 7 ngày Công ty Môi trường mới đến thu gom… Trước thực tế đó, Hội ND xã đã đề xuất lên Hội ND huyện. Qua trao đổi với Ban chấp hành Đảng bộ huyện Đăk Hà đã đi đến thống nhất xây dựng một phong trào mang tên con đường Hội ND.

 

Để làm được điều này, Hội ND Đăk Hà huy động toàn dân tham gia cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện. Ông Ngô Tùng Thuận – Phó Chủ tịch Hội ND huyện Đăk Hà cho biết: "Khởi động năm 2011, 11 chi hội ND (thuộc 9 cơ sở hội trong toàn huyện) đã nhận quản lý, bảo vệ hơn 20km đường giao thông nông thôn. Các chi hội phải giữ cho tuyến đường luôn xanh - sạch - đẹp và an toàn, thường xuyên phát dọn cây cỏ, trồng mới cây xanh hai bên đường. Đồng thời, huy động cán bộ, hội viên ND tham gia sửa chữa khi đường bị hư hỏng, sạt lở nhằm đảm bảo an toàn giao thông".

Sau 3 năm thực hiện phong trào này, đến nay đã có 10/11 cơ sở hội tham gia, với tổng chiều dài con đường được nhận quản lý là 76,6km. Điển hình là xã Đăk La với 16,5km; Đăk H’ring 13km; Đăk Ui 9,7km; thị trấn Đăk Hà 8km; Ngọc Vang 7,5km; Hà Mòn 7km; Đăk Ma 7km…

Bền vững nhờ dân chủ và tự nguyện

Anh Nguyễn Ngọc Dung – Chi hội trưởng Hội ND thôn Hải Nguyên vui vẻ kể: Sau khi biết thôn Hải Nguyên được chọn làm điểm để thực hiện phong trào xây dựng con đường “mang tên” Hội ND, chúng tôi đã họp các hội viên lại và cùng nhau lập một bản quy ước với lời cam kết không đổ vật liệu xây dựng, rác thải và các vật liệu khác làm ảnh hưởng việc đi lại, ảnh hưởng môi trường xung quanh. Người dân sống hai bên đường không được lấn chiếm lòng, lề đường, xây dựng tường rào…

Sau thành công từ “Con đường Chi hội Nông dân Hải Nguyên”, xã Hà Mòn tiếp tục thực hiện nhân rộng thêm 2 chi hội thôn 4 và thôn Thống Nhất với mỗi thôn quản lý, bảo vệ 4km đường giao thông. Phấn khởi “khoe” thành tích, hội viên Bùi Hồng Linh (thôn Hải Nguyên), nói: Để đảm bảo tính bền vững từ phong trào, tôi và một số anh em thống nhất tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh 2 lần/năm, lần 1 vào đầu mùa mưa (tháng 4 – 5), lần 2 vào cuối mùa (tháng 11 – 12) để đón Tết Nguyên đán. Ngoài ra, với những đoạn đường bị hư hỏng do xói mòn, sạt lở, chúng tôi trích số vốn trong quỹ của chi hội ra mua nguyên vật liệu về sửa chữa nhằm đảm bảo đi lại an toàn trong khu dân cư.

Hoạt động hưởng ứng chung tay thực hiện nông thôn mới với phong trào xây dựng con đường mang tên Hội ND của Hội ND huyện Đăk Hà đã mang lại ý nghĩa cộng đồng to lớn. Đồng thời, đây là một trong những cách làm hay và hiệu quả để các địa phương khác trong tỉnh và khu vực tham khảo nhân rộng.

  Cách làm hay này cũng đã được triển khai ở thị trấn Đăk Hà. Sau 3 năm đã có 4 chi hội nông dân của thị trấn nhận quản lý, bảo vệ với tổng chiều dài đường nhận quản lý là 8km.  


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem