Khảo sát vùng ô nhiễm thuốc trừ sâu tại Thanh Hóa: Hội sẽ đồng hành đòi công bằng cho nông dân

Hồng Đức Thứ năm, ngày 30/10/2014 08:22 AM (GMT+7)
Ngày 29.10, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội Nông dân (ND) Việt Nam Nguyễn Duy Lượng đã về xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, kiểm tra tình hình xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái (Nicotex Thanh Thái) gây ra, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân 3 xã, Yên Lâm (huyện Yên Định), Cẩm Vân và Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy).
Bình luận 0

Theo báo cáo của Hội ND xã Yên Lâm, cuối tháng 8.2013, người dân phát hiện Nicotex Thanh Thái gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do công ty này chôn lấp trái phép hóa chất độc hại. Kết quả khai quật của cơ quan chức năng, tính đến tháng 2.2014 đã phát hiện gần 1.000 tấn, gồm: Thuốc bảo vệ thực vật (đã hết hạn sử dụng), vỏ bao bì, chai lọ, dụng cụ đựng và đất nhiễm hóa chất độc hại. Đến nay, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 240 tấn, gần 750 tấn xử lý tại chỗ…

img Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Lượng phát biểu tại buổi tiếp xúc nông dân xã Yên Lâm.

Theo ông Nguyễn Xuân Thái - Chủ tịch UBND xã Yên Lâm, mặc dù trụ sở và Nhà máy Nicotex Thanh Thái không nằm trên địa bàn xã Yên Lâm, tuy nhiên mức độc ảnh hưởng môi trường do nhà máy này gây ra thì người dân của xã Yên Lâm lại phải gánh chịu nhiều hơn cả. Bởi lẽ, địa hình xã nằm thấp hơn khu vực chôn lấp hóa chất độc hại trái phép. Do đó, ông Thái đề nghị các cơ quan chức năng cho kiểm tra và làm sạch lại môi trường ở 13ha khu vực Nhà máy Nicotex Thanh Thái, đồng thời cho kiểm tra toàn bộ khu vực bị nhiễm, ảnh hưởng do nhà máy chôn lấp trái phép chất độc hại gây ra để nhân dân biết và phòng tránh. Bên cạnh đó, cần cung cấp nguồn nước sạch cho nhân dân vùng bị nhiễm; đền bù thỏa đáng cho cá nhân bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản...

Sau khi nghe các báo cáo, Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Lượng ghi nhận, chia sẻ những lo lắng, bức xúc của người nông dân ở khu vực này, đã phải chịu nhiều thiệt thòi do ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lý, đời sống… vì bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Phó Chủ tịch hứa sẽ đồng hành với người nông dân các xã nằm trong vùng bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường do Nicotex Thanh Thái gây ra. “Chúng tôi sẽ tổng hợp các kiến nghị, để đưa ra họp, bàn với các bộ, ngành chức năng liên quan, tìm biện pháp đồng hành cùng nông dân, đòi công bằng, trả lại cuộc sống bình yên cho bà con…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem