Luân chuyển sách báo - việc nhỏ cho lợi lớn

Tiến Thành Thứ sáu, ngày 27/05/2016 11:26 AM (GMT+7)
Nhằm khuyến khích, vận động xây dựng văn hóa đọc cho hội viên, nông dân (ND), Hội ND tỉnh Quảng Bình và Thư viện tỉnh vừa tổ chức ký kết phối hợp luân chuyển sách, báo cho các điểm thư viện ND cơ sở.
Bình luận 0

Xây dựng điểm đọc sách, báo

Theo khảo sát của Thư viện tỉnh, hiện nay nhu cầu học tập, cập nhật, tra cứu thông tin, kiến thức và giải trí qua sách, báo của người dân, nhất là địa bàn nông thôn là rất lớn. Tuy vậy, điều kiện để người dân có thể tiếp cận các nguồn sách, báo là rất ít. Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng Internet, điện thoại thông minh đã hạn chế phong trào đọc sách của người dân, đặc biệt là học sinh, thanh niên nông thôn. Những năm gần đây, Thư viện tỉnh đã phối hợp luân chuyển sách, báo cho các điểm bưu điện - văn hóa xã. Trong đó, một số nơi triển khai tốt, nhưng nhiều nơi,  nông dân chưa có thói quen đọc sách, báo thường xuyên.

img

Người dân đến đọc sách, báo tại điểm Thư viện ND thôn Vĩnh Tuy 3, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh.  Ảnh:  Tiến Thành

Cuối năm 2013, Hội ND tỉnh Quảng Bình phối hợp Thư viện tỉnh và các ngành triển khai thí điểm mô hình Thư viện ND tại thôn Vĩnh Tuy 3, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh. “Thư viện được đặt ở thôn, người dân dễ đến đọc và mượn sách, báo. Tuy vậy, kinh phí đầu tư cho tủ sách, bàn ghế và hỗ trợ bổ sung sách, báo cho Thư viện ND vẫn còn ít nên đã hạn chế phần nào hiệu quả…” - ông Phùng Xuân Ngõ - thủ thư điểm Thư viện ND thôn Vĩnh Tuy 3 chia sẻ.

"Sau một thời gian thực hiện thí điểm, nếu mô hình Thư viện ND có hiệu quả sẽ nhân rộng trên toàn tỉnh. Thư viện ND hoạt động tốt sẽ từng bước nâng cao văn hóa đọc trong hội viên, ND, góp phần xây dựng nông thôn mới”.
Ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Bình

Theo bà Trương Thị Quỳnh Anh - Giám đốc Thư viện tỉnh Quảng Bình, việc ký kết chương trình phối hợp luân chuyển sách, báo giữa Hội ND và Thư viện tỉnh ở các điểm Thư viện ND nhằm mở rộng đối tượng đọc, cung cấp thêm sách, báo, đa dạng các hình thức phục vụ sách, báo cho nông dân…

Luân chuyển thiết thực, phù hợp

Bà Trương Thị Quỳnh Anh cho biết thêm: “Chúng tôi dựa trên tình hình nhu cầu đọc thực tế của bà con ND tại từng địa phương để luân chuyển sách, báo theo hướng thiết thực, phù hợp. Cụ thể, Thư viện tỉnh tập trung sách, truyện tranh cho các em thiếu nhi; ND được cung cấp báo, sách tài liệu hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng trang trại, thành lập tổ hợp tác, các hình thức hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp. Ngoài ra, trong luân chuyển còn có các loại sách, báo về văn hóa, văn nghệ, lịch sử, địa lý, khoa học kỹ thuật...”.

Theo kế hoạch, trong 2 năm 2016-2017, Hội ND tỉnh và Thư viện tỉnh Quảng Bình triển khai 5 điểm Thư viện ND trên địa bàn 4 huyện, thành phố. Địa điểm lựa chọn là những vùng có phong trào văn hóa, văn nghệ tương đối phát triển, hiếu học, ham đọc sách, nghiên cứu tài liệu. Sách được đưa về tận các chi hội, do chi hội trưởng ND đảm nhận việc luân chuyển sách, báo cho người dân trong thôn, tổ dân phố. Hiện mỗi lần luân chuyển từ 200-300 bản sách/điểm và thực hiện mỗi quý một lần. Các thủ thư phụ trách tại các điểm Thư viện ND được tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức hoạt động thư viện.

Vừa được nhận 250 cuốn sách ngay trong lễ ký kết phối hợp giữa 2 đơn vị, anh Nguyễn Trọng Hòa-quản lý điểm Thư viện ND thuộc chi hội ND tổ dân phố 10, phường Đồng Sơn, TP.Đồng Hới bày tỏ: “Bà con ND tổ dân phố rất phấn khởi. Bây giờ, mỗi lần đến nhà văn hóa tổ dân phố, bà con có thêm sách, báo để đọc, tìm hiểu, tham khảo. Chúng tôi sẽ mở cửa thường xuyên, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật để bà con đến mượn và đọc sách…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem