Tập trung hỗ trợ nông dân xây dựng kinh tế hợp tác

Thu Hà Thứ hai, ngày 19/09/2016 09:27 AM (GMT+7)
Tại buổi làm việc với T.Ư Hội NDVN, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam yêu cầu, Hội cần tập trung các giải pháp, nguồn lực hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác...
Bình luận 0

Hỗ trợ nông dân hiệu quả

img

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: T.H

Tính đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng 14.604 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 650 hợp tác xã và gần 14.000 tổ hợp tác. Hàng năm, các cấp Hội phối hợp các doanh nghiệp cung ứng, giúp ND mua phân bón, máy nông nghiệp, vật tư nông nghiệp giá trị hàng trăm tỷ đồng…

Phát biểu tại buổi làm việc vào sáng 17.9, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Lại Xuân Môn khẳng định, đây là dịp để Hội NDVN báo cáo những kết quả đã đạt được trong công tác hội và phong trào ND, đồng thời kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước các vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ ND.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều tập trung nêu tình hình ND, hoạt động của Hội NDVN và kết quả triển khai thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư (KL 61), công tác phối hợp và thực hiện các cuộc vận động của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Lều Vũ Điều khẳng định, KL 61 đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho hội viên, ND; nâng cao vai trò, vị thế của Hội. 

Đánh giá cao thành tựu đóng góp của Hội NDVN, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong các tổ chức chính trị-xã hội, Hội NDVN là tổ chức có số lượng hội viên đông nhất, gắn trực tiếp với đời sống nhân dân…

7 vấn đề của “tam nông”

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân gợi ý 7 vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống ND mà Hội NDVN cần tiếp tục quan tâm. Đó là, khó khăn trong xây dựng các mô hình kinh tế tập thể; tôn vinh ND giỏi, sáng tạo; an toàn thực phẩm; giám sát vật tư nông nghiệp; bảo vệ môi trường nông thôn; nguồn vốn cho ND phát triển sản xuất; chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho ND.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, ND dù là hộ sản xuất giỏi, nhưng họ khó có thể là người làm kinh doanh, buôn bán giỏi. Bởi vậy, bà con phải thông qua hợp tác xã để đàm phán, tạo thương hiệu và giúp vay vốn. “Hội NDVN có hơn 10 triệu hội viên, trong đó có 3,2 triệu hộ ND giỏi. “Các cấp Hội cần lấy các hộ ND giỏi làm nòng cốt để xây dựng các mô hình kinh tế tập thể” - ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Chia sẻ những quan điểm của ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Lại Xuân Môn cũng cho rằng: “Vấn đề tiêu thụ nông sản là khó khăn lớn nhất đối với ND. Bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng như hiện nay, việc đẩy mạnh xây dựng các mô hình kinh tế tập thể là xu hướng tất yếu.

Tại buổi làm việc, T.Ư Hội NDVN cũng đề nghị Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tập trung quan tâm, đầu tư nguồn lực xứng đáng cho nông nghiệp, ND, nông thôn, coi đó là giải pháp quan trọng để phát triển bền vững đất nước thời hội nhập…

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Hội NDVN cần phối hợp Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã kiểu mới. “Bài toán về vốn không phải là không có tiền mà phương thức cá thể là không thích ứng với cho vay cơ chế thị trường. Vấn đề tiêu thụ cũng thế, muốn chủ động tiêu thụ phải tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chất lượng đồng đều…” - ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem