Thay đổi thói quen từ Dự án của Hội nông dân

Thứ ba, ngày 21/01/2014 10:34 AM (GMT+7)
Những năm gần đây, vấn đề rác thải trong sinh hoạt, sản xuất ở Xuân Mai, huyện Văn Quan, Lạng Sơn luôn là mối quan tâm của cả người dân và chính quyền.
Bình luận 0
Dự án “Mô hình điểm thu gom, phân loại rác thải nông thôn” do Trung tâm Môi trường nông thôn thuộc T.Ư Hội NDVN, Hội nông dân tỉnh Lạng Sơn triển khai tại xã Xuân Mai đã góp phần nâng cao ý thức, thói quen giữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đồng ruộng... cho người dân.

Tạo thói quen tốt

Bắt đầu từ tháng 12.2013, dọc theo các con đường liên thôn và khu vực công cộng của xã Xuân Mai được đặt các thùng đựng rác. Người dân bắt đầu quen với việc đến cuối tuần, tổ tự quản lại đẩy xe tay tới từng ngõ ngách để thu gom rác thải. Chị Triệu Thị Thảo ở bản Nà Bảnh chia sẻ: “Rác thải sinh hoạt trước đây bà con thường gom lại rồi đốt. Việc vứt rác ra đường rất phổ biến. Giờ bà con gom rác lại, phân loại rồi cho vào thùng rác công cộng. Đường làng, nhà cửa sạch sẽ, ai chẳng thích”.

Anh Hoàng Văn Hóa (bản Coóng) bộc bạch: “Đường 279 mở rộng chạy qua bản Coóng vưaừa được làm mới. Giờ có thêm mấy thùng rác công cộng đặt dọc 2 bên đường, trông cứ như trên thị trấn ấy”.

Dự án “Mô hình điểm thu gom, phân loại rác thải nông thôn” của T.Ư Hội ND thực hiện tại xã Xuân Mai không chỉ làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về rác thải sinh hoạt mà còn hướng tới giữ gìn vệ sinh môi trường trong sản xuất. Bác Hoàng Văn Bình - dân bản Khòn Khẻ cho hay: “Làm nông nghiệp nên không thể tránh được có lúc phải dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. Trong bản bà con vận động nhau dùng xong cố gắng thu gom vỏ chai, bao bì lại rồi qua đường bỏ vào thùng rác...”.

Thôn nào cũng có tổ thu gom rác

Việc thu gom rác thải ở 5 thôn, bản trên địa bàn xã Xuân Mai ngày càng đi vào nền nếp. Mỗi thôn tổ chức họp dân, thống nhất phương án duy trì tổ tự quản về thu gom rác thải. Anh Hoàng Văn Miên - Trưởng thôn, Chi hội trưởng ND bản Coóng cho biết: “Họp thôn, các hộ đều nhất trí, hàng tháng mỗi hộ bỏ ra 10.000 đồng để duy trì tổ tự quản thu gom rác. Tổ tự quản gồm 3 người có trách nhiệm mỗi tuần 1 lần thu gom rác từ các thùng rác công cộng rồi chở đi tập kết ở bãi tập trung của xã”.

Dự án “Mô hình điểm thu gom, phân loại rác thải nông thôn” thực hiện tại xã Xuân Mai có tổng kinh phí 151 triệu đồng, trong đó T.Ư Hội hỗ trợ 110 triệu đồng, người dân đóng góp 41 triệu đồng. Dự án đã cung cấp 36 thùng rác công cộng và 5 xe chở rác đẩy tay cho 5 thôn, bản.

Trước khi các tổ tự quản đi vào hoạt động, Ban quản lý dự án đã tổ chức lớp tập huấn cho 90 hộ đại diện cho 5 thôn (trong tổng số 291 hộ tham gia dự án). Nội dung tập huấn gồm hướng dẫn quy trình thu gom, xử lý rác thải, chất thải, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả các công trình vệ sinh; đề cao vai trò, trách nhiệm của hội viên, ND và cộng đồng làng, bản trong bảo vệ môi trường…

Ông Vi Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Xuân Mai cho biết, đến nay đường giao thông liên thôn của xã cơ bản đã bê tông hóa. Dự án đã hỗ trợ những điều kiện cơ bản ban đầu để hình thành thói quen thu gom, phân loại rác thải ngay tại xã. Nhưng rác thải cứ chất ở bãi tập kết trong thời gian dài cũng gay go. “Xã không có kinh phí để thuê xe trung chuyển từ bãi tập kết đến khu vực xử lý tập trung. Huyện chỉ có 3 đơn vị được hỗ trợ kinh phí trung chuyển. Người dân mong muốn xã Xuân Mai được hỗ trợ kinh phí trung chuyển rác thải”.
Phương Đông (Phương Đông)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem