Thêm nhiều người được thụ hưởng

Phương Đông (thực hiện) Thứ năm, ngày 09/04/2015 12:36 PM (GMT+7)
“Thu hồi tốt nguồn vốn vay tới hạn là kết quả của các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng và giúp thêm nhiều người khác được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước…”  - ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) – Chi nhánh Hải Dương trao đổi với PV NTNN.
Bình luận 0

img
Ông Nguyễn Ngọc Sơn
Ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Một trong những điểm sáng trong năm 2014 là Ngân hàng CSXH Hải Dương đã thực hiện chỉ tiêu huy động vượt tới 148% kế hoạch được giao. Tổng nguồn vốn hoạt động đến hết tháng 12.2014 đạt hơn 2.384 tỷ đồng, tăng 7,352 tỷ đồng so với năm 2013.

 

Ông có thể chia sẻ về tăng trưởng nguồn vốn cũng như thu hồi vốn tới hạn tại Ngân hàng CSXH Hải Dương?

- Chi nhánh đã có nhiều nỗ lực, thường xuyên chủ động tham mưu với Ban đại diện Hội đồng quản trị, đề nghị UBND tỉnh bổ sung vốn từ ngân sách tỉnh và chỉ đạo việc trích chuyển nguồn vốn từ ngân sách huyện. Các phòng giao dịch huyện cũng chủ động, tích cực báo cáo, đề xuất với Huyện ủy, HĐND và UBND huyện về vấn đề bổ sung nguồn vốn từ ngân sách. Tuy kết quả bước đầu còn khiêm tốn nhưng là dấu hiệu đáng mừng, là cơ sở để các đơn vị tiếp tục tham mưu, đề xuất cho các năm tiếp theo.

img
 Cán bộ tổ tiết kiệm và vay vốn xã Thanh Khê, huyện Thanh Hà hướng dẫn hộ nghèo vay vốn chương trình HS-SV. Ảnh: P.Đ
Chất lượng tín dụng chính sách thông qua Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Hải Dương trong năm qua tiếp tục được nâng cao. Theo đó, trong tổng dư nợ hơn 2.344 tỷ đồng, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,08%. Toàn tỉnh có tới 186/265 xã không có nợ quá hạn, riêng huyện Nam Sách không có nợ quá hạn. Năm 2014, doanh số thu hồi nợ vốn tín dụng chính sách tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Thu nợ đạt 709,721 tỷ đồng, tăng 1,178 tỷ đồng so với năm 2013. Các chương trình có doanh số thu nợ lớn là chương trình cho vay học sinh-sinh viên (HSSV); cho vay hộ nghèo; cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn… Trong đó, dư nợ chương trình tín dụng HSSV trên địa bàn tỉnh Hải Dương giảm mạnh (năm 2014 giảm 40% so với năm 2013).

Vì sao dư nợ chương trình tín dụng HSSV giảm mạnh, thưa ông?

- Nguyên nhân là năm qua, Hội sở tỉnh và các đơn vị đã tích cực thu hồi nợ đến hạn theo phân kỳ, nợ đến hạn kỳ cuối. Tổng doanh thu nợ đến hạn của chương trình tín dụng HS-SV tại Chi nhánh năm 2014 đạt 311,874 tỷ đồng. Chính sách phù hợp và công tác tuyên truyền được tăng cường nên nhiều hộ khách hàng tự nguyện trả nợ trước hạn để được hưởng chính sách giảm lãi tiền vay, thêm nữa là nhu cầu của đối tượng thụ hưởng ngày càng giảm…

Thưa ông, hoạt động ủy thác qua 4 tổ chức chính trị-xã hội trong thời gian tới sẽ được triển khai như thế nào?

- Chi nhánh tiếp tục phối hợp hiệu quả với 4 tổ chức chính trị-xã hội, trong đó có Hội ND nhận ủy thác tín dụng ưu đãi. Ngân hàng CSXH và các tổ chức chính trị-xã hội sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm triển khai tốt các chương trình tín dụng ưu đãi. Trọng tâm vẫn là củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn thông qua đánh giá, phân loại tổ, tập huấn nghiệp vụ, giao ban định kỳ, hướng dẫn lưu trữ, sắp xếp hồ sơ. Đến nay đã xây dựng, củng cố được 4.021 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó loại tốt chiếm tới 84,7%, tổ trung bình chỉ còn 0,1%, không có tổ yếu kém.

Xin cảm ơn ông!

 Năm 2015, Ngân hàng CSXH tỉnh Hải Dương phấn đấu tổng nguồn vốn đạt 2.432 tỷ đồng, tăng 47 tỷ đồng so với năm 2014; nguồn huy động tiền gửi khách hàng trên địa bàn tăng 19%; dư nợ quá hạn dưới mức 0,3%/tổng dư nợ... 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem