Triển khai mô hình cần kèm ngay hướng dẫn

Đào Minh Trung (Hội ND huyện Tây Sơn, Bình Định) Thứ hai, ngày 26/01/2015 10:48 AM (GMT+7)
Mô hình kinh tế tập thể (KTTT) của Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện ở các địa phương trong cả nước nhằm đem lại lợi ích cho người ND. 
Bình luận 0

Ở tỉnh Bình Định cũng đã triển khai mô hình KTTT theo hướng nêu trên và giao chỉ tiêu 1 mô hình KTTT/hội cấp huyện/năm. Năm 2014 toàn tỉnh đã xây dựng được 73 mô hình KTTT có hiệu quả do các huyện, thị, thành phố hướng dẫn tổ chức.

img
Nhóm 3 nông hộ ở xã Bình Tường (Tây Sơn, Bình Định) góp vốn nuôi bò sinh sản theo định hướng thâm canh bò thịt chất lượng cao của tỉnh Bình Định.    
Tuy nhiên, tại một hội nghị do Hội ND Bình Định tổ chức mới đây, có ý kiến của một vị chủ tịch Hội ND cấp huyện cho rằng mô hình KTTT trong nông nghiệp rất khó làm.

 

Cụ thể, theo vị chủ tịch này, khái niệm KTTT như thế nào còn chưa rõ nên chưa định hình được nội dung phải làm, như hướng dẫn việc gì, có hỗ trợ kinh phí cho cơ sở hội không (nếu có thì cấp huyện không đảm đương được). Thực tế, mô hình của ND thường chỉ là sản xuất cây trồng, vật nuôi nên luôn phải trả lời câu hỏi sản phẩm làm ra có tiêu thụ được không, trong khi các mô hình trình diễn của khuyến nông cũng không nhân rộng được là bao nhiêu, vì thế chưa thuyết phục được người dân...

Việc lúng túng trong triển khai mô hình KTTT diễn ra không chỉ ở địa phương của ông thủ lĩnh ND nói trên mà còn ở các địa phương khác.

Theo tôi, một mặt, cấp nào gặp khó khăn cần chủ động tìm hiểu và kịp thời kiến nghị giải pháp lên Hội cấp trên. Mặt khác, khi đưa ra một mô hình nào, chỉ tiêu nào cho cơ sở thực hiện thì cơ chế, chính sách, các văn bản hướng dẫn của Hội ND cấp trên trực tiếp phải đi liền theo để cập nhật, lưu trữ phổ biến, tránh tình trạng thủ lĩnh ND cơ sở (kể cả thủ lĩnh ND cấp huyện) phải mày mò tìm hiểu, áng chừng việc của mình phải làm. Các cơ chế, chính sách, hướng dẫn của cấp trên sẽ giúp cho các cấp hội có cơ sở vận động hội viên và ND mạnh mẽ, có sức thuyết phục cao với trình độ dân trí của người dân ngày một được nâng cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem