Xóa nghèo, làm giàu từ trang báo Hội

Hữu Anh (thực hiện) Thứ hai, ngày 22/12/2014 07:38 AM (GMT+7)
Đồng hành với chặng đường xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh, 3 năm qua, Báo Nông Thôn Ngày Nay, đặc biệt là Trang Trại Việt (TTV - ấn phẩm của Báo Nông Thôn Ngày Nay) đã giúp hàng nghìn hội viên nông dân “xóa nghèo, làm giàu” từ kiến thức, ý tưởng, kết nối trên trang báo.
Bình luận 0

Để tìm hiểu về kinh nghiệm sử dụng ấn phẩm TTV hiệu quả cho công tác hội ở địa phương, phóng viên Báo Nông Thôn Ngày Nay có cuộc trò chuyện với ông Trần Đình Gia (ảnh) - Chủ tịch Hội Nông dân (ND) tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề này.

Thưa ông, được biết Hà Tĩnh là một trong những địa phương đặt mua ấn phẩm TTV nhiều nhất cả nước. Ông đánh giá thế nào về những kiến thức mà TTV đã góp phần mang đến cho hội viên ND trong 3 năm qua?

img

Chị Hồ Thị Hiền - Chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp (vịt, gà, lợn) ở phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh


- Ấn phẩm TTV là một địa chỉ tin cậy về các mô hình, điển hình, rất có ý nghĩa với người ND. Bởi trên ấn phẩm có rất nhiều mô hình, từ nhỏ đến lớn, với nhiều cây trồng, vật nuôi của mọi vùng miền khác nhau, vì vậy người ND có thể được gợi ý lựa chọn, học theo cách làm nào đó phù hợp với điều kiện tự nhiên và nguồn vốn của gia đình. Đặc biệt, các bài viết trên các chuyên mục "Hoa của đất", "Cẩm nang và cầu nối" của TTV đều là người thực, việc thực, cuối mỗi bài viết thường có tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ trang trại, nên những ai có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm, liên hệ mua giống cây, con… đều có thể liên hệ trực tiếp, nhanh chóng.

 

Có ND sau khi đọc thông tin trên TTV, đã chủ động liên hệ với chủ trang trại chăn nuôi ở Hà Tây mua giống gia cầm; có gia đình đã liên hệ mua tôm giống ở Nha Trang, vừa đảm bảo sạch bệnh, vừa hạ giá thành so với trước, nhiều gia đình mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi quy mô lớn.

Từ góc độ “thủ lĩnh” của các cấp Hội ND Hà Tĩnh, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tạo thêm nguồn lực “xóa đói giảm nghèo và làm giàu bằng kiến thức” để hỗ trợ Hội và hội viên ND?

- Nhận thấy TTV đem lại nhiều kinh nghiệm, cách làm hay cho hội viên ND, đặc biệt là những gia đình có điều kiện làm kinh tế trang trại, năm 2012 Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã phối hợp với Văn phòng đại diện Báo Nông Thôn Ngày Nay tại Hà Tĩnh, tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đặt mua 1.000 cuốn TTV mỗi kỳ, phát hành đến các chủ trang trại.

Đối với các cấp Hội ND Hà Tĩnh, không chỉ đọc báo, mà còn sử dụng ấn phẩm này để tuyên truyền, phổ biến những cách làm hay của các chủ trang trại trong cả nước được phản ánh trên báo. Từ đó, cán bộ hội có thêm kiến thức để tư vấn, định hướng, vận động hội viên, ND mạnh dạn đầu tư vốn, xây dựng trang trại, phát triển sản xuất. Đồng thời cán bộ hội các cấp học tập kinh nghiệm vận động hội viên ND xây dựng nông thôn mới ở các địa phương khác qua các chuyên đề nông thôn mới trên các số báo.

Có bao nhiêu hộ dân đã mở trang trại, đầu tư mở rộng sản xuất từ những gợi ý, địa chỉ kết nối trên ấn phẩm TTV?

- Thực tình tôi chưa thống kê được có bao nhiêu hộ dân học theo báo của Hội để mở trang trại, đầu tư sản xuất. Nhưng tôi thấy trong mấy năm gần đây cùng với các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất của tỉnh, trong đó có chính sách hỗ trợ tiền mua TTV phát hành tới hệ thống các chi hội, chủ trang trại, ngày càng có nhiều hộ đầu tư xây dựng trang trại, mở rộng quy mô sản xuất chăn nuôi.

Hiện nay ở Hà Tĩnh đã xây dựng được hơn 3.524 mô hình, trong đó có 402 mô hình có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, 262 mô hình có doanh thu từ 500 - 1 tỷ đồng/năm và 2.860 mô hình có doanh thu từ 100 - 500 triệu đồng/năm.

Để sát hơn với nhu cầu thông tin của hội viên ND, cũng như truyền thông về Chương trình nông thôn mới hiệu quả, theo ông ấn phẩm TTV cần điều chỉnh những nội dung nào?

Quan điểm
img
Ông Trần Đình Gia • Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Tĩnh
 Trong năm 2014, TTV đã phủ kín từ Tỉnh hội về tận Hội ND cấp huyện, cấp xã và tất cả các chi hội trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi số, các cấp Hội toàn tỉnh sử dụng 2.238 cuốn TTV. Các chi hội đều sử dụng ấn phẩm này làm tài liệu sinh hoạt chi hội”.      
- Bản thân tôi thấy nội dung TTV với 4 chuyên mục chính cho từng số (Tiêu điểm, Hoa của đất, Cẩm nang & cầu nối, Nông thôn mới) như thế là bao quát khá toàn diện lĩnh vực nông nghiệp, ND, nông thôn.

 

Tuy nhiên theo tôi, TTV nên có thêm chuyên mục văn hóa làng quê, nhằm tuyên truyền, giáo dục, vận động ND sản xuất nông sản an toàn; giữ gìn thuần phong mỹ tục làng quê… Đồng thời giúp cho các cấp Hội và hội viên, ND có thêm kinh nghiệm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9.6.2014 Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Về in ấn, phát hành, chúng tôi thấy TTV in màu, trên giấy couche rất đẹp. Tuy nhiên in như vậy giá thành sẽ cao. Để ND cả nước có thể tiếp cận được nhiều hơn, sâu hơn với ấn phẩm TTV, nên chăng TTV có thể điều chỉnh giấy, mực in để giảm giá thành, để có thêm nhiều ND sử dụng TTV. Đối với Hội ND Hà Tĩnh, năm 2015 rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ hơn nữa của tỉnh duy trì hỗ trợ ấn phẩm TTV như những năm qua với bà con ND tỉnh nhà.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem