Yên tâm làm giàu ở vùng đất mới

Thứ ba, ngày 06/05/2014 13:06 PM (GMT+7)
“Bà con vùng cao có sẵn một số lợi thế, nhiệm vụ của chúng tôi là giúp dân phát huy được những lợi thế ấy” - ông Nguyễn Minh Tiến - quyền Trưởng Ban quản lý Dự án di dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La (Sơn La) chia sẻ.
Bình luận 0
Nhiều lợi thế cho dân tái định cư

Với hơn chục ngàn hộ dân tái định cư (TĐC) Thuỷ điện Sơn La trên địa bàn, hầu hết là các dân tộc Thái, Mông, Mường, Khơ Mú, Sinh Mun… thì thời điểm gần đây là tốt nhất với họ sau những năm tháng di dời đến quê mới.

Theo ông Lêm Văn Tưởng - người dân TĐC Thuỷ điện Sơn La ở xã Mường Hung, huyện Sông Mã, thì hơn 600 hộ dân TĐC từ huyện Quỳnh Nhai ngay từ phút đầu chuyển đến đã được chính quyền và dân sở tại chào đón, giúp đỡ rất nhiệt tình. Khi đó bà con còn rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ.

“Thế nhưng chính tình cảm chân thành của người dân sở tại đã giúp bà con nhanh chóng hoà nhập cuộc sống. Cơ ở hạ tầng đầy đủ như điện, đường giao thông, nước sinh hoạt, trường học, nhà văn hoá cùng với quá trình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn khuyến nông đã sớm giúp đồng bào khắc phục được khó khăn trong sản xuất. Bây giờ dân tái định cư không lo đói nữa, hộ nghèo cũng giảm đi nhiều rồi” – ông Tưởng cho hay.

Bà con TĐC Thuỷ điện Sơn La ở huyện Thuận Châu đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thu nhập.
Bà con TĐC Thuỷ điện Sơn La ở huyện Thuận Châu đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thu nhập.

Đến với những hộ dân TĐC ở huyện Thuận Châu, cảm nhận được những phấn khởi của bà con qua những năm tháng lập nghiệp trên đất mới. Đây là địa bàn đón gần 1.500 hộ dân phải di dời để xây dựng Thuỷ điện Sơn La, hình thành 37 điểm TĐC tập trung và 2 điểm TĐC xen ghép.

Ông Điêu Văn Hặc - dân bản Bó Mạ-Co Quên của xã Noong Lay, cho biết: “Chúng tôi chuyển về đây và bắt tay ngay vào sản xuất bởi hạ tầng cơ sở và những điều kiện sản xuất được chuẩn bị sẵn khá chu đáo. Bản mới gần chợ, gần nguồn nước, có đường giao thông, đất sản xuất tốt, lại được tập huấn khuyến nông nhiều lần nên bình quân thu nhập hàng năm của mỗi hộ đã đạt trên 30 triệu đồng. Hầu hết các hộ trong bản đều đã có khoản tích cóp dự trữ sau 5 năm định cư trên đất mới”.

Giúp dân giữ vốn làm giàu

Chỉ tính riêng ở thành phố Sơn La với hơn 400 hộ TĐC, trong quý I vừa qua đã vận động bà con gửi tiết kiệm được hơn 13 tỷ đồng.

Ông Vũ Huy Hùng - Trưởng Ban quản lý Dự án di dân TĐC huyện Thuận Châu cho biết: Với bà con di dân TĐC Thuỷ điện Sơn La, huyện Thuận Châu đã tập trung các nguồn lực để triển khai nhanh và hiệu quả những yếu tố đảm bảo ổn định sản xuất và đời sống trước-trong và sau khi đón dân.

Chỉ tính riêng trong 3 năm gần đây, huyện đã xây dựng 148 mô hình chăn nuôi bò, lợn sinh sản và gà thả vườn cho bà con học tập, vận dụng. Đồng thời, đã cấp 232 con bò; 138 con lợn; hơn 7.000 con gà, 20.000kg thức ăn hỗn hợp, 51.000 liều vaccine, trên 3.600 lít hóa chất khử trùng tiêu độc… giúp bà con phát triển chăn nuôi. Hơn 5.000 hộ dân đã được tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi…

Huyện còn duy trì 10 “Nhịp cầu nhà nông” tại các xã TĐC để cung cấp những kiến thức sản xuất cho người dân TĐC… Không chỉ giúp đồng bào có thêm những yếu tố thuận lợi để xoá nghèo, làm giàu; thời gian gần đây, khi những khoản thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ người dân TĐC được thực hiện với khối lượng lớn, các cán bộ di dân TĐC Thuỷ điện Sơn La trong tỉnh Sơn La lại phải đến từng nhà để vận động, hướng dẫn người dân cách ăn tiêu cho hợp lý.

Ông Nguyễn Minh Tiến cho hay: Lúc mới vận động, người dân chưa hiểu nên mức độ hưởng ứng chưa cao. Bây giờ thì hầu như hộ nào cũng ủng hộ bằng cách lập sổ tiết kiệm gửi ngân hàng ngay sau khi nhận tiền từ Ban quản lý. Đó là khoản tiền không nhỏ để các hộ lập quỹ dự phòng cho gia đình, dành vốn đầu tư mở rộng sản xuất, thêm điều kiện xoá nghèo, làm giàu trên quê mới TĐC.
Kiều Thiện (Kiều Thiện)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem