Huỳnh Ngọc Sĩ thoát án chung thân

Thứ năm, ngày 01/09/2011 15:09 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng 1.9, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ mức án 20 năm tù về tội “nhận hối lộ”, cộng với mức án 6 năm tù cho bản án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đã bị tuyên trước đây. Tổng hợp hình phạt 26 năm tù.
Bình luận 0
img
Ông Sĩ căng thẳng trước giờ tuyên án. Ảnh: Vnexpress

HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo kêu oan của bị cáo Sĩ; chấp nhận một phần kháng cáo của bà Phan Thị Lịch Sa (vợ bị cáo Sĩ) yêu cầu giải tỏa lệnh kê biên hai căn nhà và sửa bản án sơ thẩm.

Theo đó, HĐXX tuyên giải tỏa lệnh kê biên nhà số 37 Bàn Cờ và duy trì lệnh kê biên nhà số 350 Võ Văn Tần nhằm đảm bảo thi hành án. Theo nhận định của HĐXX, các cựu quan chức của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) thỏa thuận, đưa tiền hối lộ 262.000USD cho bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ như bản án sơ thẩm đã tuyên là có cơ sở.

Để được trúng thầu, ký hợp đồng thực hiện các dự án có sử dụng vốn ODA của Nhật Bản, trong đó có các gói thầu tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát của Dự án Đại lộ Đông- Tây và Môi trường nước TP.HCM, các quan chức PCI đã bàn bạc, thống nhất đưa hối lộ cho các quan chức VN phụ trách dự án.

Sau nhiều lần thương lượng, ông Sakano và ông Sakashita (cựu quan chức PCI) đã thỏa thuận, thống nhất đưa hối lộ 10% giá trị của hợp đồng tư vấn thiết kế (tương đương 900.000 USD) và 11% giá trị hợp đồng tư vấn giám sát (tương đương 1,7 triệu USD) cho ông Sĩ.

Trưa 28.5.2003, tại phòng làm việc của ông Sĩ ở ban quản lý dự án (số 3 Nguyễn Thị Diệu, Q.3), Sakano Tsuneo, Takasu Kunio đã đưa hối lộ cho ông Sĩ số tiền 262.000 USD.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng bị cáo Sĩ đã nhận tiền của các quan chức PCI và làm lợi cho công ty này trong việc đề xuất ký mức lương chuyên gia tư vấn nước ngoài cao hơn so với biên bản thỏa thuận đã được Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) ký với Chính phủ VN; đề xuất chỉ định nhà thầu PCI Nhật Bản thay vì đấu thầu quốc tế để chọn lựa nhà thầu cho dự án Đại lộ Đông-Tây.

Theo HĐXX, bản án sơ thẩm đã định hình đúng đắn, xem xét tình tiết giảm nhẹ và tuyên phạt bị cáo Sĩ án chung thân vì tội “nhận hối lộ” là hợp lý. Tuy nhiên, do gia đình bị cáo đã nộp 3 tỉ đồng để thi hành một phần bản án sơ thẩm nên xem đây là tình tiết giảm nhẹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem