Iran kết án tử hình gián điệp Mỹ

Thứ ba, ngày 10/01/2012 12:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quan hệ giữa Iran và Mỹ đang trở nên hết sức căng thẳng sau khi Tehran ngày 9.1 kết án tử hình một gián điệp Mỹ, đồng thời tuyên bố đã bắt thêm nhiều người tình nghi hoạt động gián điệp cho Mỹ.
Bình luận 0

Venezuela bênh vực Iran

Hãng thông tấn Fars của Iran đưa tin, thẩm phán nước này đã tuyên án tử hình Amir Mirzai Hekmati - một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ và cũng mang quốc tịch Iran, vì tội làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

img
Gián điệp Hekmati tại phiên tòa duy nhất hôm 27.12.2011. a.p

Fars cho biết, trong phiên xét xử duy nhất ngày 27.12.2011, các công tố viên căn cứ vào lời thú tội của Hekmati đã khẳng định đối tượng này tìm cách thâm nhập Bộ Tình báo Iran bằng cách tự nhận là một cựu binh Mỹ bất mãn và muốn cung cấp thông tin mật.

Trước đó, ngày 8.1, Bộ trưởng Tình báo Iran Heydar Moslehi cho biết, nước này vừa bắt giữ một số lượng lớn gián điệp chưa nêu rõ danh tính, bị nghi đang tìm cách thực hiện các âm mưu của Mỹ và phá hoại cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới tại nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Ông Moslehi cho biết, các đối tượng bị bắt do có hành vi liên lạc với chủ thể bên ngoài Iran thông qua mạng Internet nhằm thực hiện các kế hoạch chống phá của Mỹ đối với Tehran. Tuy nhiên, ông Moslehi không tiết lộ thời điểm, số người bị bắt cũng như quốc tịch của họ. Iran đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội ngày 2.3 tới, cuộc bầu cử đầu tiên sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi năm 2009.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ càng gia tăng sau khi Tổng thống Iran M.Ahmadinejad ngày 8.1 đến Venezuela, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Mỹ Latin 5 ngày. Chuyến thăm của ông Ahmadinejad diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh đang gia tăng sức ép cũng như biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Chavez đã cáo buộc Mỹ dựng chuyện Iran cùng với Venezuela, Cuba và Nicaragua tìm cách tấn công vào hệ thống mạng của các cơ quan đầu não của Mỹ, đồng thời tuyên bố việc Mỹ khuyến cáo các nước không nên tăng cường mối quan hệ với Iran là sự can thiệp vào công việc nội bộ của các nước có chủ quyền.

Mỹ sẽ hành động nếu Iran “khóa” Hormuz

Cùng ngày, Nhật báo "Khorasan" đưa tin, chính quyền Iran khẳng định sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu phương Tây áp đặt lệnh cấm vận xuất khẩu dầu mỏ đối với nước này; đồng thời phản đối Mỹ triển khai tàu ở vùng vịnh Ba Tư bất chấp việc Hải quân Mỹ đã giải cứu một tàu của Iran thoát khỏi cướp biển Somalia trên vùng biển này ngày 5.1 vừa qua.

Mỹ đã tuyên bố Tổng lãnh sự Venezuela tại Miami, bà Livia Acosta Noguera buộc phải rời Mỹ trước ngày 10.1. Bà Noguera bị cáo buộc đã cùng với các điệp viên của Cuba và Iran tham gia tấn công vào hệ thống mạng của các cơ quan đầu não của Mỹ...

Theo Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, ông Ali-Ashraf Nouri, ban lãnh đạo tối cao của Iran đã quyết định không cho phép một giọt dầu nào đi qua eo biển Hormuz nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo, Washington sẽ phản ứng nếu Iran cố gắng phong tỏa eo biển Hormuz. Ông Panetta nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nói rõ rằng Mỹ sẽ không tha thứ cho việc phong tỏa eo biển Hormuz". Trước ông Panetta, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Martin Dempsey - nói: “Iran có các phương tiện để đóng cửa eo biển Hormuz nhưng chúng tôi sẽ hành động và sẽ mở lại eo biển chiến lược này”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem