Khánh Hòa: Trang bị ghế răng tiền tỷ rồi bỏ không

Thứ sáu, ngày 11/11/2011 07:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sở Y tế Khánh Hòa đang thực hiện trang bị ghế răng (ghế dành cho việc chăm sóc răng miệng - PV) cho toàn bộ các trạm y tế (TYT) trên toàn tỉnh. Tính đến nay đã có 65/140 TYT xã được cấp ghế răng với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Kế hoạch đến năm 2015, sẽ có 100% TYT xã được trang bị ghế răng.
Bình luận 0

Tuy nhiên, để sử dụng được ghế răng đòi hỏi phải có chuyên môn, ít nhất là kỹ thuật viên trung cấp, nhưng đội ngũ nhân lực này trong ngành y tế địa phương đang thiếu trầm trọng. Hiện nay, trong tổng số 65 ghế răng đã trang bị cho TYT xã, có 29 chiếc phải "đắp chiều" mấy năm liền vì không có cán bộ có trình độ chuyên môn sử dụng. Trong số đó có những chiếc được cấp về từ năm 2008.

Trước đây, kinh phí để trang bị ghế răng cho các TYT xã ở Khánh Hòa được tài trợ không hoàn lại từ một dự án nước ngoài, kể từ năm 2010 về sau sử dụng nguồn ngân sách tỉnh.

Sáng 9.11, ông Trương Tấn Minh - Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, xác nhận tình trạng trên và cho biết thêm, từ năm 2004 đến nay, bằng nguồn vốn tài trợ của các tổ chức nước ngoài và nguồn ngân sách tỉnh, tỉnh Khánh Hòa đã xây mới được 115 TYT xã. Việc trang bị ghế răng cho các trạm y tế xã cũng "tranh thủ" từ nguồn vốn dự án. "Nếu không tranh thủ trang bị bằng nguồn của dự án thì sau này không có tiền mà mua" - ông Minh nói.

Trước mắt, để giải quyết tình thế, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố tự đào tạo nhân viên sử dụng ghế răng theo hướng "cầm tay chỉ việc".

Được biết, Sở Y tế Khánh Hòa cũng đã làm việc với Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổ chức đào tạo 2 lớp chuyên khoa răng cho nhân viên TYT trong năm tới với 80 học viên. Đảm bảo đến năm 2015, 100% TYT xã được trang bị ghế răng và có nhân viên đảm trách công việc này.

Như vậy, để có đủ đội ngũ đảm trách được công việc sử dụng ghế răng, ngành y tế còn phải chờ ít nhất 2 năm nữa. Như vậy, 29 chiếc ghế răng đang không có người sử dụng sẽ phải chịu cảnh "đắp chiếu" thêm 2 năm nữa!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem