Khánh Hòa: Truy đóng BHXH cho 279 công nhân

Thứ hai, ngày 14/04/2014 14:42 PM (GMT+7)
Chiều 13.4, ông Đới Duy Xuân – Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.Nha Trang cho biết, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang vừa gửi văn bản điều chỉnh đóng các khoản BHXH, BHYT, BHTN cho 279 công nhân mới được nâng bậc lương.
Bình luận 0
Theo BHXH Nha Trang, tất cả 279 công nhân này đều được nâng đồng hạng một bậc lương, trong đó có những công nhân chưa được nâng lương từ năm 2006. Tổng số tiền truy đóng BHXH của 279 công nhân này là gần 800 triệu đồng.

“Tuy nhiên, việc truy đóng này chỉ để tính thời gian đóng BHXH, những quyền lợi ngắn hạn như ốm đau, thai sản… công nhân sẽ không được truy hưởng. Vì vậy, công nhân vẫn phải chịu thiệt thòi, trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo công ty và Thanh tra Lao động Sở LĐTBXH” – ông Xuân nói.

Công nhân môi trường lao động vất vả nhưng vẫn bị xén chế độ.
Công nhân môi trường lao động vất vả nhưng vẫn bị xén chế độ.

Trước đó, khi vụ việc tương tự xảy ra tại các công ty công ích TP.HCM, tháng 10.2013, công ty này cũng đã truy đóng một lúc cho tổng cộng 105 lao động. Trong đó có 92 người đóng mới hoàn toàn với thời hạn truy đóng BHXH tính lùi lại lâu nhất là tháng 12.2010, còn lại là số lao động đã tham gia BHXH nhưng được đóng lùi lại thời gian 1-3 năm.

Như NTNN đã đưa tin, nhiều năm nay, công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang liên tục gửi đơn tố cáo nhiều sai phạm của lãnh đạo công ty này. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận về nhiều sai phạm của Công ty.

Trong đó có việc 6 năm công ty không tổ chức thi tay nghề để nâng bậc lương cho công nhân. Công ty này còn sử dụng “chiêu” liên tục ký hợp đồng thời vụ với công nhân để tránh đóng BHXH. Công ty đang nợ tiền truy lĩnh lương của công nhân năm 2012 hơn 26,4 tỷ đồng.

Theo thống kê của Sở Tài chính Khánh Hòa, 6 tháng năm 2013, Tổng Giám đốc Lương Khánh Thuận nhận lương “khủng” trên 75,2 triệu đồng/tháng, lương của ông Phó Giám đốc Nguyễn Đăng Khoa là trên 58 triệu đồng/tháng từ tiền ngân sách.

Sở LĐTBXH Khánh Hòa cho biết, các khoản chi lương vượt quá mức sẽ được truy thu lại, nhập vào quỹ lương của công ty. “Tuy nhiên, lúc chi không đúng quy chế, giờ thu lại cũng không theo quy chế, có người nộp, người không nộp lại” – ông Mai Xuân Trí – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết.
Mai Khuê (Mai Khuê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem