Lộ thiết kế UAV tàng hình "cánh bay" của Hải quân Mỹ

Thứ ba, ngày 06/05/2014 19:20 PM (GMT+7)
Lockheed Martin đang thiết kế một UAV tàng hình cho tàu sân bay Hải quân Mỹ theo kiểu "cánh bay".
Bình luận 0
Thiết kế kiểu "cánh bay" cho các máy bay không người lái phóng trên tàu sân bay là đặc điểm vốn có mà công ty Lockheed Martin áp dụng để Hải quân Mỹ hoạt động trong những môi trường có mối đe dọa cao Giám đốc công ty Lockheed Martin, ông Bob Ruszkowski cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Flightglobal của Anh hồi cuối tháng 4 vừa qua.

"Tàng hình là cái gì đó đã được thiết kế vào trong máy bay. Nó là một lợi thế lớn nhất mà chúng tôi có và tin tưởng", ông Ruszkovski bình luận về chương trình máy bay không người lái cho nhiệm vụ giám sát và tấn công trang bị trên tàu sân bay (UCLASS) nói.

Hiện tại, Lockheed Martin cùng với Boeing, General Atomics Aeronautical Systems và Northrop Grumman đang tham gia trong cuộc đua UCLASS để phát triển một máy bay trinh sát/tấn công không người lái tàng hình, trang bị trên tàu sân bay Mỹ.

General Atomics thì nói rằng trong tháng 4 vừa qua họ đã đạt được những tiến bộ mới về thiết kế của mình, dựa trên công nghệ được sử dụng trong thiết kế máy bay không người tái tấn công Predator C Avenger.

Northrop Grumman đang thử nghiệm nguyên mẫu trình diễn hệ thống tấn công không người lái X-47B hoạt động trên tàu sân bay Mỹ từ năm ngoái, theo kế hoạch họ sẽ tiếp tục thử nghiệm X-47B vào mùa hè này.

img
Đồ họa thiết kế máy bay không người lái tàng hình theo kiểu "cánh bay" của công ty Lockheed Martin cho Hải quân Mỹ.

Đối với Lockheed Martin, ông Ruszkovski tiết lộ rằng công ty này đã phác thảo được thiết kế đồ họa máy tính của loại máy bay không người lái tàng hình mới, dựa trên công nghệ máy tính và những gì đã được sử dụng trên thiết kế UAV tàng hình RQ-170 và máy bay chiến đấu F-35C Joint Strike Fighter.

"Nó (UCAV mới) sẽ là một thiết kế cánh bay với đặc tính tàng hình vốn có, cũng như đặc điểm hoạt động tuyệt vời", ông Ruszkovski nói. Ông này cho biết rằng hệ thống hàng không không người lái trinh sát/tấn công tương lai của Lockheed Martin sẽ có một kiến trúc mở và được tích hợp những công nghệ mới dễ dàng hơn. Việc thiết kế máy bay kiểu "cánh bay" cũng yêu cầu khâu sản xuất và áp dụng các công cụ đỡ phức tạp hơn.

Theo tài liệu mới nhất được Hải quân Mỹ công bố về chương trình UCLASS thì các đối thủ tham gia sẽ phải hoàn thành bản dự thảo đề xuất thiết kế cuối cùng vào cuối năm nay, những nguyên mẫu UCAV mới sẽ thực hiện các chuyến bay đầu tiên vào quí 3 năm 2018. Theo tiết lộ của ông Ruszkovski thì ngoài khả năng trinh sát và tấn công, các UCAV mới có thể bổ sung thêm các khả năng như có thể được tiếp nhiên liệu trên không, hoạt động như máy bay tiếp dầu để tiếp nhiên liệu cho các máy bay khác.
Đất Việt (Theo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem