Mỹ treo thưởng 5 triệu USD để bắt doanh nhân Trung Quốc

Thứ năm, ngày 01/05/2014 11:36 AM (GMT+7)
Ngày 29.4 vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 5 triệu USD để “săn lùng” một doanh nhân người Trung Quốc.
Bình luận 0
Theo trang Huanqiu của Trung Quốc đưa tin, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã được thực thi trong năm qua, ngoài việc cấm các công ty Mỹ bán công nghệ vũ khí tiên tiến cho Iran, chính phủ Mỹ cũng tiến hành xử phạt các doanh nghiệp hoặc cá nhấn cung cấp vũ khí cho Iran.

Hình ảnh “truy nã” ông Lý Phương Vĩ. Nguồn military.china.
Hình ảnh “truy nã” ông Lý Phương Vĩ. Nguồn military.china.

Ngày 29.4 vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 5 triệu USD để “săn lùng” một doanh nhân Trung Quốc.

Theo Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI cho biết, người mang quốc tịch Trung Quốc này trên danh nghĩa một công ty kinh doanh đã bán công nghệ vũ khí cho Iran, sau đó tiếp tục tiến hành buôn bán với phía Mỹ. Hiện nay, Mỹ đã thu giữ hơn 6,8 triệu USD tài sản của người này, đồng thời cũng tìm kiếm nhằm tịch thu quỹ tài khoản ngân hàng của công ty này ở Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ treo thưởng trị giá 5 triệu USD cho ai có thể bắt giữ doanh nhân Trung Quốc, tên là Lý Phương Vĩ. Trước đây, Mỹ từng cáo buộc ông Lý bán công nghệ tên lửa đạn đạo cho Iran thông qua các giao dịch trị giá hàng triệu USD.

Ông Lý Phương Vĩ còn có tên gọi khác là Karl Le, là người phụ trách của công ty kinh doanh hợp kim và khoáng vật LIMMT (đặt trụ sở tại TP Đại Liên). Ông Lý và công ty của ông từng có mặt trong danh sách đen của Mỹ về việc thực hiện giao dịch liên quan tới vũ khí của Iran vào năm 2006 và 2009.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày 30.4 cho biết nước này “kiên quyết phản đối” sau khi Washington đưa ra cáo buộc đối với ông Lý Phương Vĩ. Bắc Kinh cũng cho rằng thỏa thuận không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt giữa hai nước có thể bị ảnh hưởng bởi sự kiện này.
Bạch Dương (Bạch Dương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem